Giới khoa học xôn xao khi tìm ra căn bệnh "sốt vũ trụ" rất nguy hiểm với các phi hành gia

Oct |

Vũ trụ vẫn luôn là một nơi nguy hiểm

Khoa học luôn tìm cách giảm thiểu rủi ro cho con người khi bước ra ngoài vũ trụ. Và mới đây, họ lại có thêm một vấn đề nữa phải đau đầu, vì căn bệnh mang tên "sốt vũ trụ".

Mọi nghiên cứu về du hành vũ trụ đều phải dựa trên một điều kiện tiên quyết, đó là đảm bảo an toàn cho các phi hành gia. Tất nhiên rồi, vì chẳng ai tự nhiên mò lên sao Hỏa nếu như biết chắc chắn sẽ mang bệnh, thậm chí là bỏ mạng ở đó.

Hiện tại, du hành vũ trụ vẫn còn đang gặp rất nhiều vấn đề. Ở quá lâu trong vũ trụ sẽ gây teo cơ, giảm thị lực, thậm chí còn thay đổi cả kết cấu di truyền.

Và theo như nghiên cứu mới đây từ ĐH Y Charité (Berlin), khoa học lại có thêm một vấn đề nữa phải quan tâm về cơ thể trong môi trường vi trọng lực. Theo đó, các phi hành gia dường như có thân nhiệt (CBT) cao hơn so với những người trên Trái đất.

Cụ thể, sự chênh lệch rơi vào khoảng 1°C (1,8°F) sau khi các phi hành gia ở trên vũ trụ khoảng 2 tháng rưỡi.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports, và họ gọi hiện tượng gia nhiệt này là "sốt vũ trụ".

Chỉ 1°C, nhưng là cả một vấn đề đáng sợ

Thân nhiệt cơ bản của con người là 37°C, và nó chỉ tăng lên khi gặp trục trặc - chính là bị ốm. Thứ kiểm soát thân nhiệt là vùng não dưới đồi (hypothalamus), nên khi thân nhiệt thay đổi cũng có nghĩa vùng não này đang có vấn đề.

Thân nhiệt quá cao, bạn sẽ bị sốc nhiệt; quá thấp, chứng hạ thân nhiệt xuất hiện. Cả 2 căn bệnh này đều có thể phá hủy nội tạng. May mắn là thân nhiệt của chúng ta sẽ được cân đối nhờ tuyến mồ hôi và qua khả năng luân chuyển nhiệt của mạch máu.

Giới khoa học xôn xao khi tìm ra căn bệnh sốt vũ trụ rất nguy hiểm với các phi hành gia - Ảnh 1.

Ở trong vũ trụ khiến thân nhiệt trở nên khó kiểm soát

Nhưng theo như nghiên cứu này thì trong môi trường vi trọng lực, quá trình điều tiết nhiệt sẽ trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là để hạ thân nhiệt xuống. Việc đổ mồ hôi cũng khó khăn hơn, vì mồ hôi sẽ đọng và bám lại trên cơ thể. Chỉ có cách dùng khăn lau đi mà thôi.

Cũng bởi vậy, thân nhiệt của các phi hành gia sau một khoảng thời gian sẽ cao hơn bình thường, và đây có thể là một phần lý do cho chứng "sốt vũ trụ". Ngoài ra, dường như cơ thể phản ứng vì nhầm lẫn môi trường vi trọng lực với một số yếu tố gây hại cho cơ thể, như nhiễm trùng, nhiễm xạ, căng thẳng tâm lý...

Khi việc hạ nhiệt trở nên khó khăn, các phi hành gia có nguy cơ kiệt sức cao hơn khi vận động trong vũ trụ. Trên thực tế, thân nhiệt của các phi hành gia có thể vượt 40°C sau khi tập luyện. Nếu như thời gian hạ nhiệt quá lâu, họ sẽ gặp nguy hiểm.

Theo các chuyên gia, nghiên cứu này được đưa ra với mong muốn tăng cường sự an toàn cho các phi hành gia thực hiện nhiệm vụ dài ngày, đặc biệt là để chinh phục sao Hỏa trong một vài năm tới.

Nguồn: Science And Health

theo Trí Thức Trẻ

Đọc tin tức khoa học, công nghệ mới nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Cùng chuyên mục
Đem nắp thùng xốp ra bờ sông, hai cậu bé thu "mẻ lớn" mà chẳng hề tốn công

Dụng cụ bẫy cá rất đơn giản nhưng hiệu quả của nó lại không đơn giản chút nào. Một cách làm rất sáng tạo và thông minh của hai cậu bé.

Theo bạn, ai là mẹ của đứa bé? Câu trả lời sẽ tiết lộ nhiều điều thú vị về con người bạn

Trong bức tranh này, có 2 người phụ nữ đang ngồi đối diện với nhau và một đứa bé đang ngồi chơi dưới sàn nhà. Theo bạn, ai là mẹ đứa bé?

vccorp.vn