Nguyễn Hằng |

Thời gian cho con người hành động vì khí hậu Trái Đất không còn nhiều. Ảnh: Fusion

Các nhà khoa học mới đây đưa ra cảnh báo, con người chỉ có thời gian là 10 năm để giải cứu Trái Đất khỏi thảm họa mang tên “biến đổi khí hậu”.

Cảnh báo bất ngờ này do một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế thuộc Viện Phân tích ứng dụng hệ thống Quốc tế (IIASA) công bố.

Tuy nhiên, bên cạnh thông tin mới về thời gian "hạn" 10 năm, các chuyên gia còn đưa ra một mô hình cân bằng lượng khí thải CO2 với bể chứa carbon như rừng để giữ nhiệt độ toàn cầu gia tăng dừng ở mức 1,5 độ C – ngưỡng an toàn mà giới khoa học đưa ra.

Các nhà khoa học cho biết, nếu thế giới thực sự có ý định "hiện thực hóa" thỏa thuận Paris lịch sử về biến đổi khí hậu thì thập kỷ tới là chặng đường rất quan trọng. Để thực hiện được nhiệm vụ nan giải này, vấn đề hàng đầu con người cần phải giải quyết là giảm phát thải khí thải carbon.

Các chuyên gia cho biết có hai cách để giảm khí thải carbon: Đầu tiên, đó là giảm lượng khí thải mà con người sản xuất và khôi phục bể chứa carbon. Đây là thời điểm phải hành động cả hai giải pháp này.

Giới khoa học cảnh báo: Con người chỉ còn 10 năm để cứu Trái Đất khỏi thảm họa này - Ảnh 1.

Con người cần phải nỗ lực hơn trong công cuộc giảm thiểu khí thải carbon. Ảnh: Internet

Kế hoạch chi tiết mang tên "Nature Communications" mới được công bố sẽ cho chúng ta thấy cái nhìn trực quan hơn về các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.

Brian Walsh, chuyên gia của Ngân hàng Thế giới, người đứng đầu nghiên cứu của IIASA cho biết, các chuyên gia cho rằng nên kiểm soát lượng khí thải carbon từ nhiên liệu hóa thạch, nông nghiệp, sản xuất thực phẩm, năng lượng sinh học và đất trồng trọt.

Họ cũng cho rằng các hệ sinh thái tự nhiên có lượng khí thải carbon để xác định nơi chúng bắt nguồn và phát thải.

Nhóm nghiên cứu cũng đưa ra khuyến cáo: Con người phải giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên phạm vi toàn cầu dừng ở mức dưới 25 % vào năm 2100 (so với hiện tại là 95%). Bên cạnh đó, con người cần giảm chặt phá rừng để cắt giảm 42 % lượng khí phát thải đến năm 2100.

Giới khoa học cảnh báo: Con người chỉ còn 10 năm để cứu Trái Đất khỏi thảm họa này - Ảnh 2.

Năng lượng tái chế được xem như là một giải pháp tối ưu để ứng phó với biến đổi khí hậu. Ảnh: Inhabitat

Thứ hai, các nhà nghiên cứu đã xem xét nhiều kịch bản cho việc phát triển năng lượng sạch trong tương lai.

Việc sử dụng năng lượng gió, năng lượng Mặt Trời và năng lượng sinh học gia tăng 5 % mỗi năm sẽ giúp làm giảm lượng khí thải carbon ở mức cao nhất vào năm 2022.

Giám đốc chương trình Năng lượng của IIASA và công sự là Keywan Riahi cho biết, các nghiên cứu trước đây về chiến lược giảm nhẹ tiêu thụ năng lượng đã cho thấy tầm quan trọng của các biện pháp có liên quan đến việc hiệu quả, bảo tồn và thay đổi hành vi.

Thành công của những chiến dịch này nhằm hướng đến mục tiêu nhiệt độ gia tăng toàn cầu dừng ở mức 1,5 độ C so với thời tiền công nghiệp.

Nguồn: Inhabitat

theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
Phát hiện "vùng tối" bí ẩn hơn 1.500 năm dưới đáy Thái Bình Dương

Các nhà khoa học mới đây phát hiện thấy một vùng nước biển kỳ bí hơn 1.500 năm ở phía bắc Thái Bình Dương.

"Có hai dạng "xuyên không", một trong số đó có thể thành hiện thực!"

Đó là nhận định của giáo sư vật lý và toán học người Mỹ Brian Greene khi ông bàn đến một trong những bí ẩn lớn của giới khoa học hiện đại.

vccorp.vn