Giáng sinh ‘buồn’: Công xưởng đồ trang trí lớn nhất thế giới tê liệt, từ dây kim tuyến đến cây thông Noel đều có thể sẽ ‘đội giá’ trên toàn cầu

Mộc Tiên |

Giáng sinh năm nay, người tiêu dùng có thể sẽ phải mua các sản phẩm trang trí với giá cao hơn do chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao cùng sự chậm trễ trong quá trình giao hàng.

Năm nay, thành phố Nghĩa Ô của Trung Quốc – trung tâm sản xuất đồ trang trí Giáng sinh lớn nhất thế giới, đang gặp không ít khó khăn.

Các nhà máy tại đây đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu nguyên liệu thô khiến chi phí sản xuất tăng lên đồng thời có thể khiến việc vận chuyển các lô hàng đến phương Tây bị trì hoãn. Từ giữa tháng 10, Nghĩa Ô cũng chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng điện ở Trung Quốc. Việc này buộc nhiều nhà sản xuất phải săn lùng máy phát điện hoặc tạm ngừng sản xuất hoàn toàn.

Lou Ting, chủ một xưởng sản xuất đồ Giáng sinh ở Nghĩa Ô cho biết: "Tôi căng thẳng đến mức không thể ngủ được. Thật tuyệt khi nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn năm ngoái nhưng có quá nhiều cản trở khiến quá trình giao hàng bị chậm lại và chúng tôi không thể làm gì. Hầu hết đều đang vật lộn với sự chậm trễ trong sản xuất và giá cước vận chuyển kỷ lục".

Giáng sinh ‘buồn’: Công xưởng đồ trang trí lớn nhất thế giới tê liệt, từ dây kim tuyến đến cây thông Noel đều có thể sẽ ‘đội giá’ trên toàn cầu  - Ảnh 1.

Chiếm khoảng 80% trong số 6,1 tỷ USD sản phẩm Giáng sinh xuất khẩu hàng năm ở Trung Quốc, Nghĩa Ô là mô hình thu nhỏ của những thách thức mà các nhà sản xuất và bán lẻ phải đối mặt sau 1 năm nữa chịu tác động của việc gián đoạn chuỗi cung ứng. Khoảng 45% sản phẩm mà Nghĩa Ô tạo ra được xuất khẩu đến Mỹ.

Theo Chen Jiang, chủ sở hữu của một nhà máy, năm nay, người tiêu dùng có thể sẽ phải mua các sản phẩm trang trí Giáng sinh như dây kim tuyến, đèn nhấp nháy, cây thông Noel với giá cao hơn do chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao cùng sự chậm trễ trong quá trình giao hàng.

Từ tháng 6, Chen đã tăng giá sản phẩm của mình hơn 10%. Ông cho biết việc cắt điện khiến nhà máy của ông chỉ còn làm việc được 3 ngày/tuần vào tháng 10.

Hoạt động kinh doanh ở Nghĩa Ô đã bị ảnh hưởng trong năm ngoái do đại dịch khiến ngành vận tải biển rơi vào tình trạng hỗn loạn và nhiều khách hàng hủy đơn đặt hàng. Mọi việc có vẻ khởi sắc hơn vào tháng 3 năm nay khi các nhà bán lẻ gấp rút đặt hàng sớm hơn bình thường để chuẩn bị cho mùa lễ hội cuối năm.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất đang gặp khó khăn chồng chất với việc giá hàng hóa tăng vọt góp phần khiến chỉ số giá sản xuất ở Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong 26 năm qua.

Một chuyên gia kinh tế nhận định: "Cuối cùng thì chi phí sẽ do người tiêu dùng gánh chịu. Nếu nhiều công ty rời khỏi thị trường, nguồn cung giảm và giá sẽ tăng hơn nữa do những nhà sản xuất còn lại có lợi thế hơn trong việc định giá sản phẩm của mình".

Tại cửa hàng bán buôn cây thông Noel của Lyu Xiaofeng, hầu hết hoạt động kinh doanh đã được chuyển sang trực tuyến trong bối cảnh các du lịch quốc tế bị hạn chế. Những năm trước đây, hàng hóa được bày bán tràn ra vỉa hè để thu hút sự chú ý của người mua đến từ Mỹ.

Giáng sinh ‘buồn’: Công xưởng đồ trang trí lớn nhất thế giới tê liệt, từ dây kim tuyến đến cây thông Noel đều có thể sẽ ‘đội giá’ trên toàn cầu  - Ảnh 2.

Nhiều mặt hàng trang trí Giáng sinh năm nay có thể sẽ tăng giá.

Dù doanh số bán hàng năm nay trở lại ở mức trước khi xảy ra đại dịch, Lyu cho biết anh không chắc mình sẽ kiếm được nhiều lợi nhuận vì giá thép - được sử dụng để làm thân cây giả - đã tăng gần gấp đôi so với năm ngoái.

Ngoài ra, giá nhựa tăng cũng làm tăng đáng kể chi phí đóng gói. Lyu kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận, vốn từng đạt 20% ở thời kỳ đỉnh cao nhưng đã giảm xuống dưới 10% trong những năm gần đây, thậm chí sẽ thấp hơn trong năm nay.

Theo Lyu, các đơn đặt hàng trị giá hơn 1 triệu nhân dân tệ (157.000 USD) thông thường đã được giao cho khách hàng vào giữa tháng 10 nhưng năm nay chúng vẫn chưa được chuyển đi. Việc cắt điện có nghĩa là xưởng của Lyu phải phụ thuộc vào máy phát điện chạy 10 giờ/ngày và anh có thể không chuyển hàng đi được vào giữa tháng 11, thời hạn gần cuối để chuyển hàng Giáng sinh đến phương Tây.

Ngồi trong cửa hàng vắng khách, Lyu chia sẻ: "Chúng tôi đã liên tục giải thích với khách hàng rằng mình cần tăng giá hoặc phải hủy đơn. May mắn thay, hầu hết họ đều sẵn sàng trả thêm tiền để chia sẻ gánh nặng chi phí với chúng tôi".

Nguồn: Bloomberg

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại