Nữ diễn viên đóng "cảnh nóng" đầu tiên ở VN giờ ra sao?

Cẩm Giang |

Không có quá nhiều vai diễn, thế nên rất ít người biết đến diễn viên Hồng Minh, một gương mặt sở hữu vẻ đẹp bốc lửa của làng điện ảnh xưa.

Những năm 80 ở Hà Nội, cái tên Minh “digan” nổi lên như một hiện tượng. Khác với vẻ đẹp quy chuẩn thời bấy giờ, nữ diễn viên Hồng Minh mang nét đẹp cá tính, rất “Tây”.

Bất cứ ai từng gặp đều hào phóng dành cho chị những lời khen có cánh. Thậm chí, có nhiếp ảnh gia còn chụp được cảnh hai chàng trai đâm xe đạp vào nhau vì mải nhìn theo bóng người đẹp.

Nhưng đáng tiếc, vẻ ngoài ấy lại bị đặt nhầm thời. Khi mà số đông vẫn đứng về những người phụ nữ sở hữu nét đẹp dịu dàng, duyên dáng thì cô bé Hồng Minh lại bỗng trở thành khác lạ.

Tuy nhiên, chị không đóng nhiều phim. Có lẽ vì vậy nên thời nay trên màn ảnh không có nhiều người biết về chị.

Tôi cũng chỉ biết đến diễn viên Hồng Minh qua một cuộc nói chuyện với NSƯT Trần Nhượng, khi anh kể cho tôi nghe về bộ phim Vệt sáng ngược với “cảnh nóng” đầu đời.

Tò mò về người phụ nữ được khen có nhan sắc bốc lửa, tôi bắt đầu tìm hiểu. Những thông tin về diễn viên Hồng Minh không nhiều.

Điều đáng nói là tất cả đều tập trung vào nhan sắc. Chính điều này càng thôi thúc tôi muốn gặp gỡ người phụ nữ ấy. Và ngay lần đầu tiên gặp gỡ, tôi đã biết rằng lời đồn về người chị quả không sai.

Diễn viên Hồng Minh trẻ hơn so với tuổi 62. Sự tự tin, rạng rỡ toát ra từ người diễn viên ấy vẫn mang một sức hút mãnh liệt. Và câu chuyện của chúng tôi cũng bắt đầu một cách đầy tự nhiên như thế.

Vẻ đẹp của Minh Digan ngày ấy.

Vẻ đẹp của Minh "Digan" ngày ấy.

Nghệ thuật là nỗi ám ảnh suốt đời

Tôi sinh ra trong một gia đình có bảy anh chị em trên phố Thụy Khê. Về tính cách, tôi chẳng giống ai. Trong người tôi có tố chất gì đó mà ngay cả bản thân tôi cũng chẳng thể nào hiểu được.

Tôi là người sở hữu nhan sắc dữ dội nhưng lại rất ít khi soi gương. Thay vào đó, tôi cảm nhận ở cách những người đi đường nhìn vào mình. Bố mẹ thấy tôi có nhiều con trai theo quá thì lo lắm. Cũng bởi vậy nên mẹ hay giục lấy chồng sớm.

Có thể nói một vẻ đẹp như tôi ở thời điểm ấy rất hiếm nên đi đâu người ta sẵn sàng đặt tôi ở một vị trí trung tâm.

Khi thấy người ta tuyển diễn viên, tôi đi thi, thế là đỗ dù trước đó chưa một lần nghĩ mình sẽ theo nghề. Hồi ấy chỉ có 17 người được chọn. Tôi học hai năm ở điện ảnh, sau đó chuyển sang học tiếp sân khấu hai năm nữa”, cô tâm sự.

Được đào tạo bài bản là thế nhưng đến thời điểm hiện tại, khi được hỏi về vai diễn khiến chị cảm thấy tâm đắc nhất, người nghệ sĩ chỉ khẽ lắc đầu: “Tôi sở hữu vẻ đẹp không phù hợp với thời điểm mình sinh ra. Lúc ấy, người ta thích con gái dịu dàng, tóc đen và cười duyên.

Còn tôi cao 1,65m, rất khó để tìm được người đóng đôi. Đạo diễn Phi Tiến Sơn có nói: “Hồng Minh là một cô gái đẹp, hấp dẫn nhưng sinh ra nhầm thời điểm, cho nên không thể nào có vai phù hợp với cô ấy".

Quả thật, nói về tôi người ta chỉ nói đến nhan sắc, sự quyến rũ đối với đàn ông còn nghề nghiệp của tôi quả thật chưa có dấu mốc nào để công chúng thừa nhận.

Nhưng thôi, tôi cũng vui vì mình đôi đi khi đường cũng có nhiều người nhận ra”.

Tất nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc chị không hy sinh cho nghệ thuật. Nghệ sĩ Hồng Minh cũng đã hy sinh, cố gắng rất nhiều cho con đường đã chọn.

Chị từng nhảy từ cửa sổ cao 2 mét của một ngôi nhà xuống đất trên giày cao gót chỉ vì đạo diễn bảo thế để bây giờ vẫn còn cảm thấy đau khi trái gió trở trời.

Người nghệ sĩ nào cũng có sự hy sinh. Nhưng những sự hy sinh đó chẳng mấy ai biết đến. Sự hy sinh cho nghệ thuật những năm tháng tuổi trẻ của tôi cũng đã qua rồi.

Năm 21 tuổi, cùng đoàn làm phim Vệt sáng ngược thực hiện các cảnh quay, có lần người dọn đạo cụ để một khúc cây ở phim trường, tôi vấp vào đó nên bị ngã ra đường, thiếu chút nữa bị xe ô tô đâm phải.

Máu chảy nhiều nên mọi người đã đưa tôi vào bệnh viện rồi thay nhau chăm sóc trong trạng thái đầy lo lắng và sợ hãi. Lúc bấy giờ đèn than phải đi thuê, mỗi ngày quay đều rất vất vả và tốn tiền nên ngay khi khỏe lại, tôi tiếp tục ra phim trường.

Đến phim Ai chết cho người đẹp của anh Nguyễn Đức Tiến, anh kêu tôi nhảy trên giày cao gót từ cửa sổ cao 2 mét xuống đất, tôi cũng nhảy. Không may bị ngã nên giờ cảm thấy vẫn còn đau”, chị kể.

Nhắc đến “cảnh nóng” đầu tiên với NSƯT Trần Nhượng, nghệ sĩ Hồng Minh vẫn chưa thể nào quên được: “Chưa bao giờ thấy cảnh quay nào có đông người xem đến thế. Lúc ấy đã 2h sáng rồi nhưng cảnh sát không cản nổi khán giả.

Những người trong đoàn làm phim không có việc đạo diễn kêu đi về nhưng chẳng ai về. Mà có nóng nảy gì quá đáng đâu, chỉ có một cảnh tôi hở ngực và cảnh hôn ông Trần Nhượng thôi mà đông kinh khủng khiếp.

Kết thúc đêm đó, chúng tôi chỉ quay được đúng một cảnh vỏn vẹn 5 phút. Nhưng lúc mang đi duyệt thì người ta không cho. Vậy là thôi”.

Tính từ khi đặt chân vào điện ảnh đến thời điểm này, diễn viên Hồng Minh đóng được khoảng 10 phim như Vệt sáng ngược, Chuyện đời không đơn giản, Những bông hoa nhỏ... Tuy nhiên, không có vai diễn nào khiến chị cảm thấy tâm đắc.

Tôi cũng là người chưa bao giờ làm phim để kiếm tiền. Nhưng từ giờ đến cuối đời, nếu gặp được vai nào tâm đắc thì tôi vẫn sẽ làm. Bởi xét cho cùng, cho đến giờ phút này, nghệ thuật vẫn là một nỗi ám ảnh đối với tôi”, chị trải lòng.

Chân dung cô Hồng Minh do chồng - họa sĩ Bùi Huy Hiếu - vẽ.

Chân dung diễn viên Hồng Minh do chồng - họa sĩ Bùi Huy Hiếu - vẽ.

Chuyện tình với người họa sĩ

19 tuổi, Hồng Minh lên xe hoa. Nhớ lại chuyện tình với họa sĩ Bùi Huy Hiếu, chị kể: “Tôi gặp anh Hiếu khi 17 tuổi. Lúc ấy anh hơn tôi nhiều tuổi và đã thành danh. Cảm mến tài năng của người họa sỹ tôi đã muốn lấy cho bằng được.

Bố mẹ tôi ngăn cấm, tôi đã phải dọa là “có thai”. Đến nỗi cả nhà tôi họp gấp và đồng ý. Giờ nghĩ lại chuyện đó tôi cũng thấy mình quả thật cũng quyết liệt. Ngày biết tôi nói dối, anh Hiếu còn cười rũ rượi, bảo tôi lém lỉnh thật.

Có thể nói, trên đời này chỉ có anh cầm cương được con ngựa bất kham là tôi thôi. Đôi khi tôi cũng làm cho anh tổn thương nhiều nhưng anh không la mắng, chỉ biến cảm xúc đó thành những bức tranh.

Nghĩ lạc quan hơn thì có thể nói rằng sự tổn thương đó khiến anh ấy hào hứng hơn với nghệ thuật. Tôi cứ tự bào chữa như thế".

Khi vị họa sĩ tài hoa qua đời là lúc chị nhận ra rằng trong lòng có một khoảng trống không có gì bù đắp được.

Nhắc đến mất mát, chị trầm mặc: "Chồng mất, tôi cũng chẳng đi thêm bước nữa. Thứ nhất là tôi yêu tự do, thứ hai là cũng chẳng có người đàn ông nào đủ vị tha và vĩ đại như anh ấy.

Nói thật, ngoài chồng ra, tôi cũng làm tổn thương nhiều người đàn ông khác nhưng tôi không ân hận. Đàn ông sinh ra làm tổn thương phụ nữ nhiều hơn mà, tôi chỉ là một đại diện nhỏ bé để đòi lại công bằng cho phụ nữ thôi. Tất nhiên tôi cũng chẳng lấy điều đó làm vui vẻ.

Sau bao thăng trầm trong cuộc sống tôi nhận thấy đàn ông đôi khi chỉ yêu là muốn yêu thôi, còn trách nhiệm thì dường như không phải việc của họ. Thế nên, hiện tại, thú vui của tôi là đi chơi cùng bạn bè và vui vầy cùng con cháu”.

Cô Hồng Minh, con gái và cháu ngoại trong một chuyến đi chơi.

Chị Hồng Minh, con gái và cháu ngoại trong một chuyến đi chơi.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại