- Tự Long có thể chia sẻ một chút về diễn xuất trong bộ phim hài Tết 2015 anh đang tham gia không?
Tôi không đóng nhiều phim. Khoảng 2 năm tôi tham gia 1 bộ phim Tết. Năm nay là phim do Xuân Bắc và đạo diễn Phạm Đông Hồng cùng "thai nghén".
Những vai diễn trong phim đều là những nhân vật chúng ta bắt gặp đâu đó trong truyện cổ tích, truyện dân gian hay trong đời sống. Vai diễn lần này của tôi cũng vậy, giống như khi tôi đóng "Cả ngố", "Không hề biết giận"... Chỉ khác là lần này không phải là 1 ông đồ, 1 phú ông mà là cậu nho sinh trong một gia đình có tiền của, đi học cách làm quan.
Đây là một kiểu vai mới, một kiểu diễn khác so với những tác phẩm mà tôi đã làm. Trong nghệ thuật, tôi rất coi trọng sự sáng tạo và luôn tìm cách làm mới mình.
- Khi đóng Táo Quân hay tham gia các bộ phim khác, Tự Long thường được lựa chọn để gửi gắm những vai diễn rất ấn tượng. Phải chăng các đạo diễn có một sự ưu ái đặc biệt nào đó với anh?
Mỗi vai diễn đều có đặc thù riêng. Khi chọn vai, tôi và đạo diễn đều phải tính đến những yếu tố hợp với khả năng và cách diễn của mình.
Với tôi, mỗi vai diễn là một thử thách. Tôi cũng may mắn được làm việc cùng với những danh hài nổi tiếng như Xuân Bắc, Trung Hiếu và những nghệ sĩ khác.
Trong bộ phim hoặc vở diễn hội tụ nhiều nghệ sĩ giỏi, thông minh là điều hay. Từ sự cộng hưởng sẽ tìm ra được những cách diễn khác nhau.
Vấn đề là làm thế nào khác nhau, không "dẫm lên chân nhau" mà vẫn cứ hay. Đó là kết quả của sự tìm tòi sáng tạo của mỗi người.
- Bộ phim Tết 2015 lấy đề tài từ việc học làm quan và chốn quan trường thời xưa. Đúng dịp Tự Long vừa được bổ nhiệm thêm một cương vị mới tại đơn vị anh đang công tác. Anh có thể chia sẻ một chút thay đổi của mình sau gần 1 tháng "làm quan" được không?
Cá nhân tôi thấy mình không có thay đổi gì. Tôi quan niệm cái gì đến sẽ đến thôi. Với tôi, việc "làm quan" hay không "làm quan" không quan trọng bằng việc mình là một nghệ sĩ. Cái hạnh phúc của người nghệ sĩ là được cháy hết mình dưới ánh đèn sân khấu.
Tôi vẫn phải gìn giữ khán giả của mình bằng cách diễn, xuất hiện, và chinh phục.
- Tự Long - Xuân Bắc thường xuất hiện cùng nhau trong rất nhiều tác phẩm hài, kết hợp với nhau khá ăn ý và nhuần nhuyễn. Hai anh có được điều đó là do kinh nghiệm diễn xuất sau nhiều lần hợp tác hay còn do yếu tố nào khác?
Có 2 vấn đề. Một là tôi và Xuân Bắc hay làm với nhau. Thứ 2 là khi kết hợp, bọn tôi cộng hưởng, tôn trọng nhau để cùng sáng tạo trong công việc.
Xuân Bắc là một người rất thông minh. Trong nghệ thuật biểu diễn thì người giỏi về mặt này người giỏi về mặt khác. Tôi có kinh nghiệm về sân khấu nhưng diễn phim thì lại không bằng Xuân Bắc. Thế nhưng Xuân Bắc không giấu, mà luôn giúp đỡ tôi trong việc bổ trợ và nâng cao kỹ thuật biểu diễn.
Tất cả những điều Xuân Bắc nói, tôi đều tiếp thu và sáng tạo để trở thành bản diễn hay hơn. Đó là những cái không phải ai cũng cho nhau được. Cùng là đồng nghiệp nhưng không phải ai cũng có thể chỉ bảo mình ân cần như thế.
Vấn đề ở chỗ tôi và Xuân Bắc hiểu nhau, luôn mong muốn giúp đỡ nhau để cùng tiến bộ. Bọn tôi kết hợp với nhau để cùng tạo ra một thương hiệu. Bọn tôi biết điểm yếu và điểm mạnh của mình, tiếp thu những điểm tốt từ người khác, cộng hưởng với nhau để cùng làm cho hay hơn. Đấy chính là lý do khiến cho đến tận bây giờ bọn tôi vẫn tồn tại với nhau và gắn bó khăng khít.
- Vậy theo nhìn nhận của anh, điểm mạnh trong diễn xuất của Xuân Bắc là gì?
Xuân Bắc có nhiều điểm mạnh. Xuân Bắc thông minh và chịu khó sáng tạo. Trong thuật biểu diễn thì nói Xuân Bắc là người có rất nhiều "mánh khóe", "đòn miếng".
Ở Xuân Bắc có sự say mê trong sáng tạo, mà say mê một cách khoa học. Không như tôi, tôi cũng say mê nhưng say mê theo cảm tính, theo cảm xúc. Khi "cơn lên" thì sáng tạo không ngừng. Còn khi cảm xúc chưa tới hoặc ít thì suối nguồn sáng tạo nó sẽ bị tắt đi, giảm đi.
Vì cách làm nghề có nguyên tắc, khoa học nên Xuân Bắc có thể cân bằng rất nhiều thứ trong cuộc sống. Trái ngược với tôi, trong cuộc sống có những vấn đề tình cảm, cảm xúc chi phối đến công việc của mình.
Nhưng chính sự khác nhau đó khi ở cạnh nhau lại có thể bổ trợ cho nhau, giúp đỡ nhau và tạo ra sự khác biệt.
- Còn theo anh hạn chế trong diễn xuất của Xuân Bắc là gì?
Khi Xuân Bắc sáng tạo bị 1 cái là "ham". Đôi khi Xuân Bắc quên mất những yếu tố thời gian, không gian. Đó là một cái tốt, nhưng đôi khi nó cũng là điều khiến mình bị sa đà.
- Cát-sê của 2 anh cũng được "đồn đại" là cao nhất giới làm hài hiện nay?
Cát xê liên quan đến thoả thuận. Có những chỗ đương nhiên họ sẽ trả đủ tiền để diễn. Nhưng có những chỗ bọn tôi vẫn đi diễn không lấy tiền. Có những chỗ cơ quan họ có bao nhiêu mình lấy bấy nhiêu.
Nhóm bọn tôi có tiêu chí làm nghề là khi diễn cho bộ đội, công an, bác sĩ, học sinh - sinh viên sẽ không nói đến chuyện tiền nong. Còn những chỗ họ có điều kiện, họ mời mình thì mình cũng nên nhận được mức thù lao xứng đáng.
- Cảm ơn anh về những chia sẻ vừa rồi!