Khi thế hệ chân dài 9x đang dần "chiếm lĩnh" thị trường người mẫu Việt cũng là lúc những bóng hồng 7x trở nên kín tiếng hơn.
Tuy hiện tại không còn xuất hiện thường xuyên trên sàn diễn, các người đẹp "ngót" U40 như Hà Kiều Anh, Bảo Ngọc, Hoàng Xuân vẫn được đông đảo công chúng biết đến là những biểu tượng nhan sắc lừng lẫy một thời.
Hoa hậu Việt Nam 1992 Hà Kiều Anh
Thời điểm thực hiện bộ ảnh vẫn là những tháng ngày rực rỡ của chân dài sinh năm 1976.
Theo lời kể của NTK Tiến Lợi - cũng là người bạn thân thiết của bộ ba người đẹp - khi ấy, hoa hậu Hà Kiều Anh đã là bà chủ một quán cafe nằm trên một con phố đẹp và đắt đỏ nhất nhì Hà Nội.
Hoa hậu thường xuyên "bay như con thoi" vào Nam ra Bắc để chăm sóc công việc kinh doanh của mình.
Sau hôn nhân đầu tiên đổ vỡ, một thời gian sau Hà Kiều Anh bí mật tổ chức hôn lễ với vị hôn phu thứ hai là một doanh nhân. Hoa hậu hiện đang có một cuộc sống khá hạnh phúc, đầy đủ cùng chồng và hai con.
Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh 2000 - Trần Bảo Ngọc
Bảo Ngọc từng giành giải quán quân cuộc thi Người mẫu Việt Nam 1995. Năm 2000, cô tiếp tục đăng quang ngôi vị Hoa hậu Việt Nam qua ảnh.
Tính đến thời điểm cô đăng quang, chưa có một Hoa hậu nào của Việt Nam có được số đo đáng mơ ước như Bảo Ngọc.
Cô sở hữu chiều cao quá "khủng" so với thời bấy giờ: 1m76 và đôi chân dài miên man đến 1m15.
Bảo Ngọc luôn được biết đến là một người mẫu yêu nghề, một gương mặt tiêu biểu trong thế hệ vàng của người mẫu Việt Nam, là "của hiếm" trong showbiz Việt khi hoạt động trong nghề mẫu hàng chục năm mà chưa từng bị cuốn vào những scandal ầm ĩ.
Niềm đam mê mãnh liệt của Bảo Ngọc với nghề mẫu thể hiện ở chỗ khi các bạn đồng trang lứa đã lui hết vào hậu trường, cô vẫn say sưa diễn.
Người đẹp vẫn diễn khi đã là bà mẹ một con, thậm chí cả khi đã mang bầu cậu con trai 4 tháng.
Theo nhiều lời nhận xét của đồng nghiệp, cô diễn không phải vì lòng tham mà vì sự "say nghề", cái "máu" người mẫu đã ăn quá sâu vào con người Bảo Ngọc.
Điều làm công chúng hết sức ngạc nhiên là dù khi mang bầu 4 tháng hay khi đã "ngấp nghé" tuổi ngoại tứ tuần, chân dài dường như vẫn không hề "xuống sắc" mà càng đẹp mặn mà, quyến rũ hơn.
Người ta nói gọi là vẻ "nhuận sắc" của những người phụ nữ có một hạnh phúc viên mãn.
Hoa hậu Noel 1998 Trần Hoàng Xuân
Không chỉ là một người mẫu "sáng giá" của Hà Nội cuối những năm chín mươi, Hoàng Xuân còn là một chân dài thành công khi "lấn sân" sang điện ảnh.
Thời điểm làm mẫu cho các bộ ảnh "Phong Thổ", "Thềm Lửa" (năm 1999 - 2000) cũng là lúc Hoàng Xuân đang thưa dần những show diễn người mẫu để tập trung cống hiến cho điện ảnh.
Hoàng Xuân ghi dấu ấn trong lòng công chúng với nhiều vai diễn trong các bộ phim "Cô gái đến từ Băng - cốc", "Vị tướng tình báo và hai bà vợ", "Nhà có nhiều cửa sổ", "Đồi chè"...
Cô là một trong số ít người người đẹp được gọi là một diễn viên thực thụ chứ không chỉ là một "chân dài đi đóng phim."
Say mê diễn xuất, nhưng mơ ước cuối cùng của Hoàng Xuân vẫn là trở thành một doanh nhân thành đạt. Song song với nghiệp diễn, người đẹp từng mở cửa hàng hoa và quà tặng, đồ trang trí nội thất...
Hiện tại, chị đang phụ trách một cơ sở kinh doanh thẩm mỹ tại Hà Nội.
Nhìn lại những bức ảnh từ thời xa xưa, Hoàng Xuân không giấu nổi bất ngờ:
"Người xem có thể phải bật cười với những kiểu mốt xưa cũ đã lỗi thời từ lâu, nhưng đặt vào thời điểm chụp thì những bộ trang phục đó đã là đẹp lắm, "oách" lắm rồi.
Tôi rất bất ngờ khi nhà thiết kế Tiến Lợi vẫn giữ được những bức hình quý sau 15 năm.
Ngay khi được gửi cho xem những hình ảnh đó, cả 3 chúng tôi đều bật cười nhắn tin, trò chuyện với nhau rất rôm rả ôn lại những kỷ niệm đáng nhớ một thời".
Thời điểm bộ ảnh được thực hiện, chưa có điện thoại smartphone phổ biến như bây giờ. Các bức ảnh hầu hết đều được chụp bằng máy ảnh cơ, sau đó mang film đi rửa tại các hiệu ảnh mới xem được.
Nói về những bức ảnh này, NTK Tiến Lợi cho biết, đây là bộ hình hậu trường cho buổi quay của Chuyên mục Thời trang HTV vào khoảng cuối năm 1999, đầu năm 2000:
"Thời gian đó, tôi tập trung khá nhiều cho việc sáng tác. Khi ấy Hà Nội đang bùng nổ các kế hoạch, chương trình và dự án văn hoá cho lễ kỷ niệm 990 năm Thăng Long - Hà Nội.
Hai bộ ảnh "Phong Thổ" và "Thềm Lửa" đều được lấy cảm hứng từ đó."
Quần suông cũng có nhiều dáng như suông rộng, suông vảy, suông đứng, tuỳ theo chất liệu và tỷ lệ hình thể người mặc để lựa chọn
Hàng chục năm sau khi thực hiện bộ ảnh, sắc đẹp của các mỹ nhân này cũng không khác biệt đáng kể.
Đó chính là lý do khiến đông đảo độc giả ưu ái gọi họ là những "người đẹp không tuổi" hay nhan sắc "vượt thời gian", dù cả 3 "ả Tố Nga" ngày ấy đều đã sắp bước sang tuổi tứ tuần.
Nhớ lại khoảng thời gian đầy "lửa" đam mê và nhiệt huyết của tuổi trẻ, NTK Tiến Lợi chia sẻ:
"Thời trang đối với chúng tôi lúc đó như một thứ bùa mê thuốc lú. Chúng tôi có thể quên ăn, quên chơi, quên tất cả chỉ để sáng tác và diễn, như một thứ lửa trong người vậy.
Bộ ảnh giúp tôi nhớ tới sự cộng tác, cộng sinh và thăng hoa cùng với những người bạn, người em của mình, mỗi khi ngắm lại là một lần hồi tưởng..."