Trần Bình Trọng là "cha đẻ" của 2 seri hài Tết ăn khách là Đại gia chân đất và Làng ế vợ. Đồng thời, anh cũng được gọi bằng cái tên "Vua vai phụ" khi xuất hiện trong rất nhiều phim truyền hình, phim hài, Táo quân...
Với ngoại hình nhỏ con, lanh lợi và gương mặt "bặm trợn", Trần Bình Trọng thường vào vai lưu manh "nửa mùa", những kẻ gian xảo, tiểu nhân...
Tuy nhiên, ngoài đời, Trần Bình Trọng lại khá hiền lành, giản dị. Tuy là đạo diễn, Trần Bình Trọng sẵn sàng lăn xả vào chuẩn bị bối cảnh, dọn dẹp bối cảnh, và sẵn sàng đảm nhận những vai phụ mà "chẳng ai muốn nhận".
Trong 1 ngày đi quay cùng đoàn làm phim, Trần Bình Trọng có thể làm việc với 3 vai trò: Đạo diễn, diễn viên, sắp xếp bối cảnh.
Sáng sớm, Trần Bình Trọng tự mình lái xe tới bối cảnh quay. Anh là một trong số những người đến sớm nhất đoàn và về muộn nhất đoàn.
Tới điểm quay, vị đạo diễn này không ngồi chờ diễn viên và bối cảnh mà tự cầm máy gọi điện nhắc nhở thời gian cho từng người. Anh bảo: "Có người bận chạy show, có người thì không biết đường nên mình cứ phải giục để họ chuẩn giờ".
Gọi xong một loạt diễn viên, anh thong thả đi kiểm tra đạo cụ, bối cảnh. Những điểm nào chưa hài lòng, anh nhắc nhở với nhân viên đạo cụ.
Trần Bình Trọng có thói quen tự mình kiểm tra tất cả mọi thứ: Từ bối cảnh, đạo cụ, phục trang của diễn viên... trước giờ bấm máy. Anh thường rất trầm tư trước những "đúp" quay quan trọng.
Đoàn phim phải mượn bối cảnh là ngôi nhà của 1 gia đình người địa phương nên Trần Bình Trọng đại diện đoàn làm phim, làm lễ trước bàn thờ gia tiên của họ.
Lúc này, các diễn viên đã tới đông đủ, Trần Bình Trọng gặp gỡ từng người để trao đổi về vai diễn của họ trong ngày. Trong lúc trò chuyện, anh và diễn viên sẽ tìm thêm các ý, tứ để bồi đắp cho nhân vật sinh động hơn, hài hước hơn.
Khi các diễn viên đã chuẩn bị xong phục trang, lời thoại, Trần Bình Trọng ra hiệu lệnh: "Bắt đầu quay! Diễn viên di chuyển tới bối cảnh đi!" Lập tức, cả đoàn hàng chục người vào vị trí của mình, sẵn sàng làm việc.
Nếu những đạo diễn khác ngồi chờ nhân viên trong đoàn sắp xếp bối cảnh thì Trần Bình Trọng sẵn sàng tự mình đi dẹp bối cảnh, vận động người dân tạo điều kiện cho đoàn quay phim.
Anh tất bật chỉ đạo các diễn viên, sắp xếp bố cục cảnh quay sao cho ưng ý nhất rồi mới tiến hành bấm máy. Từ trang phục, cách làm việc cho tới dáng vẻ của Trần Bình Trọng đều rất giản dị, gần gũi.
Monitor được đặt ngay bên lề đường mà không hề có ô che nắng hay ghế chuyên dụng cho đạo diễn. Một nhân viên trong đoàn tiết lộ: "Không cần ghế cho anh Trọng, vì anh ấy có chịu ngồi yên đâu, chạy đi chạy lại suốt thôi!"
Đôi khi, trước những cảnh quay thú vị, Trần Bình Trọng một mình tủm tỉm cười khi quan sát monitor. Khi các diễn viên diễn xong phần của mình, họ vui vẻ nghỉ ngơi, còn đạo diễn vẫn tiếp tục làm việc.
Không chỉ làm nhiệm vụ chỉ đạo diễn xuất, Trần Bình Trọng còn tự mình đảm nhiệm 1 vai trong phim. Thông thường, anh không bao giờ nhận vai chính.
Vai diễn của Trần Bình Trọng khá hài hước cả về ngoại hình và tính cách. Anh bảo: : "Phim của mình, mình thích đóng vai gì chả được, nhưng quan trọng là tìm được diễn viên hợp vai cho phim".
Thay xong trang phục diễn, Trần Bình Trọng bắt đầu nhẩm lời thoại và tưởng tượng cách diễn xuất. Anh quan niệm: "Vai chính hay vai phụ không quan trọng. Nhân vật nào cũng là một phần tạo nên sức hấp dẫn cho phim".
Trong Làng ế vợ 2, Trần Bình Trọng sẽ vào vai chàng Cóc "vổ". Nghề nghiệp của anh là...bảo mẫu kiêm MC đám cưới.
Thông thường, người xem chỉ nhận ra Trần Bình Trọng ở vai trò diễn viên phụ. Ít người biết rằng anh chính là "cha đẻ" của những bộ phim mà họ yêu mến.
13h30, khi hoàn thành xong cảnh quay buổi sáng, Trần Bình Trọng và cả đoàn dùng bữa trưa. Suất cơm của đạo diễn cũng không có gì đặc biệt hơn so với những suất cơm khác của anh em trong đoàn.
Sau khi ăn trưa, anh em trong đoàn được nghỉ trưa 30 phút. Trong thời gian đó, Trần Bình Trọng vẫn tiếp tục học lời thoại. Anh còn kiêm luôn nhiệm vụ...báo thức để cả đoàn dậy quay đúng giờ.
Ấn tượng với tạo hình nhân vật của Trần Bình Trọng, nhiều diễn viên xin chụp hình lưu niệm. Anh vui vẻ đeo răng giả và tạo dáng. Trong lúc làm việc, anh nghiêm túc và tập trung bao nhiêu thì trong giờ nghỉ, anh xuề xòa, vui tính bấy nhiêu.
14h30, mặc cái nắng gay gắt, cả đoàn tiếp tục làm việc. Trần Bình Trọng không điều khiển diễn viên qua bộ đàm mà lăn xả ra giữa bối cảnh, đội nắng để chỉ đạo diễn xuất. Đôi khi, anh còn diễn mẫu để diễn viên dễ hình dung điều anh muốn.
Anh xem đi xem lại từng phân cảnh nhỏ và điều phối diễn viên một cách kỹ càng. Bất cứ chi tiết nào không hài lòng, anh lập tức yêu cầu: "Làm lại đi! Chỗ này phải thế này..."
Trong lúc các diễn viên học thoại, Trần Bình Trọng không nghỉ ngơi mà ở bên cạnh họ, cùng tưởng tượng và bàn bạc cách diễn xuất.
19h, trời đã sập tối, cả đoàn thu dọn đạo cụ và sắp xếp lại trang thiết bị để ra về. Trần Bình Trọng vẫn nán lại, nhắc nhở từng người trong đoàn về công việc của ngày hôm sau. Anh thường là người về muộn nhất đoàn.