Làng nhạc trẻ Việt Nam không thiếu những ca sĩ nữ tài năng, nổi tiếng. Nhưng để được công nhận là một Diva thực thụ thì đó là lại là ước mơ xa tầm với.
Hồ Quỳnh Hương, Mỹ Lệ, Nguyên Thảo, Đoan Trang là nhân vật chính trong những giấc mơ dài về ngôi vị Diva.
Phần 1: Hồ Quỳnh Hương viên ngọc đa sắc
Khi nhắc đến ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, chắc chắn sự nuối tiếc sẽ căng đầy trong cảm xúc của người yêu nhạc Việt. Cô sở hữu một chất giọng đẹp, là người được đào tạo căn bản và có vốn kiến thức chuyên môn sâu rộng. Hơn hết Hồ Quỳnh Hương luôn là người thổi hồn cho các ca khúc trữ tình bởi chất giọng giàu cảm xúc.
Tại thời điểm Hồ Quỳnh Hương đặt chân vào Sài Gòn và đi theo con đường mới, cô đã trở thành cái tên sáng giá và là đối thủ “đáng gờm” của hầu hết các nữ ca sĩ trẻ thời bấy giờ. Mà thực chất cũng chỉ có 1 đối thủ, bởi các ca sĩ cùng thời khó lòng cạnh tranh với cô.
Lẽ dĩ nhiên ta không thể bỏ qua câu chuyện “nóng sốt” một thời giữa Hồ Quỳnh Hương và Mỹ Tâm.
Ở những năm 2005 – 2006 Hồ Quỳnh Hương và Mỹ Tâm được đặt trong khái niệm “người 49, kẻ 50”. Cả hai đều là những giọng ca được mến mộ và hứa hẹn sự bứt phá ngoạn mục.
Cùng với những ca khúc của Hà Dũng, sự hỗ trợ của Hà Dũng và tình cảm nảy nở với Hà Dũng... Hồ Quỳnh Hương “lên như diều gặp gió”.
Hồ Quỳnh Hương và Mỹ Tâm đều có con đường và mục đích riêng. Tuy nhiên theo thời gian, Hồ Quỳnh Hương để mất vị thế trước Mỹ Tâm. Ở thời điểm hiện tại, ít ai đặt cô vào vị trí “đối trọng” với Họa my tóc nâu – Mỹ Tâm.
Điểm lại những mốc son trong sự nghiệp ca hát của Hồ Quỳnh Hương. Chắc chắn nhiều khán giả hâm mộ và tiếc ngẩn ngơ về việc thần tượng của mình không thể chạm đến danh hiệu Diva. Dù rằng cô hội tụ đầy đủ tố chất để có thể là người tiếp theo góp mặt trong danh sách Diva Việt.
Nếu liệt kê những bản hit gắn liền với tên tuổi của Hồ Quỳnh Hương dễ dàng nhận thấy sự đa sắc trong phong cách âm nhạc của cô. Từ trữ tình lãng mạn đến sôi động trẻ trung, từ bắt kịp thị hiếu đến xen chút yếu tố hàn lâm...đều có trong các ca khúc của Hồ Quỳnh Hương.
Cũng từ những bài hát nổi tiếng như: Hoang mang, Căn phòng mưa rơi, Anh, Tôi đi tìm tôi, Lời nguyện cầu, Ước mơ trong đời, Honey1, Honey 2...người nghe nhạc cảm nhận được rõ sự đa sắc trong phong cách âm nhạc của Hồ Quỳnh Hương.
Nhưng cũng bởi sự đa dạng và phong phú của nhiều thể loại âm nhạc đã khiến Hồ Quỳnh Hương xa dần với ngôi vị Diva mà cô có thể sở hữu được.
Nghệ sĩ luôn phải sáng tạo và làm mới mình, từ phong cách âm nhạc đến việc xây dựng hình ảnh. Tuy nhiên việc làm mới vẫn phải dựa trên phong cách đã đình hình sẵn. Làm mới không đồng nghĩa với việc đánh mất bản thân.
Ngay cả những thể loại không thuộc sở trường như nhạc dance, vũ đạo cũng được Hồ Quỳnh Hương đầu tư. Việc thể hiện đa sắc trong âm nhạc khiến chị làm mất đi hình ảnh chủ đạo, con đường sự nghiệp trở nên ngoằn nghèo hơn, cá tính âm nhạc bị lu mờ.
Chưa kể đến việc xây dựng hình ảnh của Hồ Quỳnh Hương cũng khiến công chúng khá hoang mang. Ngay cả nhiều fan trung thành cũng có chung nhận xét: “ yêu giọng hát của Hồ Quỳnh Hương, nhưng không thích quá trình biến đổi nhan sắc của cô”.
Hồ Quỳnh Hương được xem là viên ngọc quý của làng nhạc trẻ Việt Nam. Âm vực cao 2 quãng 8 cùng cách xử lý ca khúc tinh tế giúp Hồ Quỳnh Hương có được vị trí trong lòng khán giả yêu nhạc. Để đáp ứng nhu cầu của đông đảo khán giả, cô hát nhiều ca khúc ở các thể loại khác nhau. Cũng vì lý do này cô khiến nhiều người tiếc nuối cho ngôi vị Diva.