Công ty cổ phần ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) của Chủ tịch Bùi Ngọc Huyên bắt đầu đi lên từ nhà máy khuôn mẫu và phụ tùng ô tô. Những năm đầu hoạt động, Vinaxuki chỉ nhập linh kiện về lắp ráp ô tô, sản xuất một số chủng loại thùng xe tải, không đòi hỏi công nghệ cao nên lãi cao.
Tuy nhiên, muốn bắt kịp các nước trong khu vực nên ông Huyên nuôi giấc mơ sẽ chế tạo ra chiếc xe hơi "made in Vietnam". Quyết định này đã dẫn đến tình trạng nợ nần, nguy cơ sắp rơi vào phá sản của doanh nghiệp này.
Theo ông Huyên, "sông có khúc - người có lúc, chẳng có doanh nghiệp nào làm ăn mà không có thời gian đầu thua lỗ". Vinaxuki đã nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ.
Ông Phạm Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ công nghiệp nặng - Bộ Công Thương cho rằng, Bộ đã nhiều lần hỗ trợ cho doanh nghiệp. Đặc biệt, Bộ còn xây dựng chính sách phát triển ngành công nghiệp ôtô, chính sách lắp ráp xe tải...
"Ngày xưa, doanh nghiệp làm xe tải ở nhà máy tại Thanh Hoá rất tốt nhưng ông Huyên không tỉnh táo, đi theo giấc mơ ôtô Việt Nam hoang đường. Nếu không bây giờ đã có hàng nghìn tỷ đồng.
Ôtô con của Vinaxuki chỉ là giống ôtô thôi, không có thiết kế... Nếu so sánh với các dòng sản phẩm bằng mức giá của ôtô Trung Quốc thì còn thua xa", ông Anh Tuấn nhấn mạnh.
Vinaxuki - Giấc mơ không có thật