Ford Explorer 2018 đã được công bố giá chính thức từ 2,193 tỷ, tăng 13 triệu đồng so với bản cũ. Xe đã về đại lý và được tư vấn bán hàng hứa hẹn sẽ giao trong tháng này. Điều kiện cho khách muốn nhận ngay là phải mua thêm gói phát sinh gồm bảo hiểm và phụ kiện với tổng trị giá trên 200 triệu đồng.
Cùng thời điểm này năm ngoái, Explorer 2017 cũng được chào bán kèm gói bảo hiểm và phụ kiện trị giá hơn 100 triệu đồng. Trong đó, bảo hiểm trị giá khoảng 60 triệu và phụ kiện lắp thêm khoảng 40 triệu đồng.
Như vậy, để mua được một chiếc Explorer 2018, khách Việt phải bỏ 2,193 tỷ tiền xe, hơn 200 triệu bảo hiểm thân vỏ và phụ kiện, trước bạ và biển số khoảng 250 triệu (Hà Nội), cộng một vài khoản lệ phí bắt buộc khác. Tổng chi phí mua xe lên tới gần 2,7 tỷ đồng.
Chiếc Ford Explorer 2018 có giá niêm yết chưa đến 2,2 tỷ đồng nhưng tổng chi phí lăn bánh lên tới gần 2,7 tỷ đồng.
Câu trả lời cho thắc mắc phải mua thêm phụ kiện để nhận xe vẫn là "khan hàng". Xe đã có nhưng số lượng không nhiều. Giá trị gói mua kèm xe phụ thuộc chính sách từng đại lý nên người mua sẽ cần tìm hiểu nhiều nơi để có phương án giá hợp lý nhất.
Không chỉ Ford Explorer là xe phải mua theo kiểu "bia kèm lạc". Honda CR-V giao ngay kèm điều khoản mua phụ kiện của đại lý, 50-70 triệu đồng tuỳ nơi. Toyota Fortuner cũng được chào thêm gói phụ kiện tới 150 triệu đồng khi khách đặt xe hồi tháng 7. Hiện nay, chi phí mua phụ kiện của Fortuner đã hạ nhiệt.
Trong khi đó, đối với mẫu xe "hot" Everest vừa ra mắt, nhân viên bán hàng đại lý được hỏi cho biết chưa có chính sách phụ kiện kèm xe bởi vẫn chưa có xe về. Người này nhận định nếu lượng Everest nhiều, khách có thể không cần bỏ thêm tiền mua phụ kiện nữa.
Trong khi Explorer đã về đại lý, Everest và Ranger vẫn phải nằm chờ tại cảng.
Phiên bản nâng cấp mới của Ford Explorer đã nhanh chóng được thông quan và đưa về đại lý, trong khi những chiếc Everest và Ranger phổ thông vẫn phải nằm ngoài cảng chờ kiểm định. Explorer 2018 không có quá nhiều khác biệt so với trước đây. Một số thay đổi nằm ở việc trau chuốt thiết kế bên ngoài, gồm lưới tản nhiệt, bộ cản xe và vành.
Mặc dù không hoàn toàn cùng mục đích sử dụng, Toyota Land Cruiser Prado vẫn được coi là đối thủ của Ford Explorer bởi cùng tầm giá. Xe Prado chính hãng nhập Nhật đã hết hàng từ cuối năm ngoái. Với Explorer, đây là lô xe đầu tiên trong năm được nhập về từ Mỹ.
Trong năm 2017, doanh số xe Everest và Explorer cộng gộp trung bình khoảng 183 xe/tháng. Lượng xe Explorer bán ra tốt hơn đối thủ Land Cruiser Prado. Mặc dù vậy, xe Prado có nguồn nhập khẩu tư nhân khá nhiều, còn Explorer chỉ được các doanh nghiệp nhỏ đưa về với số lượng nhỏ giọt, và thường là bản cao cấp hơn xe chính hãng để phục vụ khách hàng khó tính.