Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu sắt thép các loại trong tháng 8/2023 đạt mức cao nhất kể từ tháng 3/2023, đạt 1,29 triệu tấn với kim ngạch hơn 937,6 triệu USD, tăng 18,2% về lượng và tăng 11,2% về trị giá so với tháng 7/2023. Tính chung trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam chi 6,5 tỷ USD để nhập 7,9 triệu tấn sắt thép các loại, giảm 3,3% về lượng và giảm 26,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Giá nhập khẩu sắt thép các loại trung bình trong 8 tháng đầu năm đạt USD/tấn, giảm 23,7% so với cùng kỳ năm trước (1.081,1 USD/tấn).
Xét về thị trường, Trung Quốc vẫn là nhà cung cấp sắt thép lớn nhất cho Việt Nam, chiếm 57,2% tỷ trọng. Trong tháng 8, Việt Nam nhập khẩu 834.983 tấn sắt thép các loại, tương đương hơn 536,1 triệu USD, tăng 140,5% về lượng và tăng 55,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 8 tháng đầu năm, quốc gia này xuất sang Việt Nam hơn 4,5 triệu tấn trị giá 3,3 tỷ USD. Theo sau là Nhật Bản chiếm 16,1%, Hàn Quốc chiếm 8,9%, Đài Loan (Trung Quốc) chiếm 6,2%...
Tuy nhiên, một số thị trường chứng kiến lượng nhập khẩu tăng vọt, trong đó có quốc gia châu Âu - Anh Quốc.
Cụ thể, trong tháng 8/2023, Việt Nam nhập khẩu 1.011 tấn sắt thép các loại từ Anh, trị giá 487.224 USD, tăng mạnh 12.537% về lượng và tăng 1.216% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế 8 tháng đầu năm, Việt Nam chi ra hơn 1,3 triệu USD nhập 2.155 tấn sắt thép từ thị trường này, tăng 240% về lượng nhưng giảm 16,3% về giá trị.
Đáng chú ý, giá thép nhập khẩu bình quân 8 tháng ghi nhận giảm mạnh, đạt 613,6 USD/tấn, giảm 75,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh sắt thép các loại, các nhà sản xuất thép Việt Nam đã tăng nhập khẩu phế liệu sắt trong tháng 8/2023, đánh dấu sự phục hồi đáng kể từ mức nhập khẩu thấp trong tháng 6 và tháng 7 vừa qua.
Cụ thể, Việt Nam nhập khẩu hơn 310 nghìn tấn phế liệu trong tháng 8/2023, tăng 43% so với tháng trước nhưng vẫn thấp hơn 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Luỹ kế nhập khẩu từ tháng 1 đến tháng 8 giảm 6,8% trong năm xuống còn 2,87 triệu tấn.
Trong thời gian tới, việc đẩy mạnh đầu tư công, các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, dự án nhà ở xã hội vẫn sẽ là điểm sáng cho nhu cầu sắt thép, giúp cải thiện tình hình tiêu thụ trong nước.