Giá chuyển nhượng tăng chẳng do sự điên rồ nào cả

Hà Quang Minh |

Năm 1972, Gunter Mast, CEO của Mast-Jagermeister, đã làm một bước đột phá mà ông không ngờ rằng mình đã đặt nền tảng cho cả một ngành công nghiệp hái ra tiền của ngày hôm nay.

1. Mast suy nghĩ trong lúc cùng bạn bè ăn tối, xem một trận giao hữu trực tiếp qua truyền hình trong căn bếp của mình và bật ra một ý tưởng táo bạo.

Ý tưởng ấy trở thành hiện thực vào tháng 3/1973, sản phẩm của Mast-Jagermeister đã xuất hiện trên áo đấu của CLB Eintracht Braunschweig trong trận gặp Schalke 04 ở Bundesliga và đó chính là trận đầu tiên trong lịch sử bóng đá, quảng cáo xuất hiện trên áo đấu. Khá thú vị, sản phẩm đầu tiên lại là rượu mùi, loại rượu Jagermeister quen thuộc của Đức.

Hơn 40 năm sau, những logo nho nhỏ trên áo đấu đã mang một ý nghĩa lớn lao hơn nhiều. Nó không chỉ đơn thuần là một ý tưởng đột phá của Mast mà còn mang một thông điệp quan trọng: hàng trăm triệu USD/ Euro/ Bảng Anh trôi vào tài khoản của CLB.

Chỉ với cái logo xíu xiu của adidas cùng dòng chữ Chevrolet ở phía trước ngực thôi, Man United kiếm được khoảng 125 triệu bảng Anh mỗi mùa. Trong khi đó, Barcelona kiếm 120 triệu bảng Anh mỗi năm từ Nike và áo đấu của họ vẫn luôn là cuộc chiến căng thẳng giữa cái dấu phẩy huyền diệu với ba vạch thần kỳ.

Và nói như cách người Anh nhận xét, các cầu thủ đã và đang trở thành những tấm biển quảng cáo di động trên sân giúp các đội bóng mang lại nguồn lợi ích tài chính dồi dào.

2. Man United mấy năm nay không có danh hiệu và chính vì việc thất thu trong lĩnh vực thể thao ấy đã khiến họ trở nên lép vế trong cuộc đua doanh thu so với các đối thủ lớn ở châu lục.

Và bây giờ, dù đã có Mourinho, Man United cũng chưa dám đảm bảo rằng họ có khả năng đoạt lại ngôi vô địch Premier League một sớm một chiều khi mà các đội bóng khác đều có những thay đổi nhân sự lộ rõ tham vọng lớn.

Chính vì sự thất bại trên đấu trường danh hiệu đó đã khiến Man United phải giữ giá trị của mình trên đấu trường tài chính. Cách duy nhất để đảm bảo vị thế lúc này chỉ là tăng cường những siêu sao thực sự. Những siêu sao ấy sẽ không khác gì những bảng quảng cáo di động cỡ lớn, có sức hút thị giác mạnh mẽ đối với cộng đồng.

Lý do để Man United tăng cường Paul Pogba bất chấp cái giá quá đắt (theo như đánh giá của nhiều chuyên gia) cũng là dễ hiểu. Pogba có khả năng cải thiện chất lượng đội hình Man United để cạnh tranh danh hiệu song vượt trên tất cả, khi phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng, anh ta sẽ là bảng quảng cáo tâm điểm ở Old Trafford.

Cùng với Ibra, Pogba là vũ khí để Man United đặt lên bàn cân thương thảo với những thương hiệu muốn tiếp cận màu áo đỏ của mình.

Nói thế để thấy, cái giá trên trời ấy cho Pogba không đồng nghĩa với sự điên rồ như chúng ta đơn giản nghĩ. Một tỷ phú không bao giờ bỏ phí 1 USD như Glazer chắc chẳng điên rồ đến mức ném hơn 100 triệu bảng Anh qua cửa sổ dễ dàng.

3. Arsenal đổi sang mặc áo Puma và họ có 30 triệu bảng mỗi mùa, một con số khiêm tốn so với 75 triệu từ adidas của Man United. Và lý do thì quá rõ.

Arsenal đã không có danh hiệu lại còn thiếu những bảng quảng cáo di động bắt mắt. Chính sách mua sắm thắt lưng buộc bụng của Wenger nghe có vẻ kinh tế kia hoá ra lại chẳng kinh tế chút nào. Đơn giản, không đầu tư lớn, không thu được tiền lớn.

Nếu Arsenal dám chi cho những cầu thủ có thể trở thành thương hiệu lớn trong tương lai, như cách Man United chi cho Monaco để có Martial, họ sẽ thu lại được gì?

Nhưng kể từ thời Vieira rồi Henry ra đi, trên sân Arsenal chỉ còn những bảng quảng cáo di động hạng trung không hơn không kém. Đã đến lúc Wenger nhận ra điều đó, nhất là khi doanh thu của Crystal Palace cũng đã đạt mức 105 triệu bảng/ mùa.

Arsenal muốn mua Lacazette mà vẫn còn ngần ngừ, dù chính Lyon từng tuyên bố hồi đầu tháng 6 rằng "muốn mua thì chốt sớm trong tháng 6". Giờ đây, khi Arsenal trả đến 35 triệu bảng rồi, Lyon vẫn lắc đầu. Wenger chỉ còn cách mua bằng giá phá vỡ hợp đồng, tức là trả Lyon đúng 40 triệu bảng.

Nhưng mức giá ấy không đắt. Nếu Lacazette trở thành một Henry thứ hai, thứ Arsenal thu được sẽ lớn hơn rất nhiều.

Thế mới hiểu, giá chuyển nhượng tăng cũng chẳng phải do sự điên rồ nào cả…

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại