Theo Hiệp hội đầu bếp Ý tại Anh Federazione (FIC UK), giá cà chua đã tăng gấp bốn lần trong một năm qua, từ 5 bảng Anh (khoảng 143.000 VNĐ)/thùng lên 20 bảng (573.000 VNĐ)/thùng. Giá cà chua đóng hộp cũng tăng gấp đôi, từ 15 bảng (430.000 VNĐ)/hộp lên 30 bảng (860.000 VNĐ)/hộp.
Tờ "Người bảo vệ" của Anh ngày 26/2 đưa tin, cà chua là một trong những loại nông sản đang bị thiếu hụt nặng nề nhất ở Anh. Chính phủ Anh cho rằng, nguyên nhân chính là do thời tiết xấu tại các vùng trồng nông sản ở Nam Âu và Bắc Phi; bên cạnh đó, giá điện cao cũng ảnh hưởng đến nguồn cung nông sản trồng trong nhà kính ở Anh và Hà Lan.
Enzo Oliveri - Chủ tịch FIC UK - cho biết, sau các vấn đề về chi phí gia tăng và Brexit, giờ là thời điểm "rất khó khăn" đối với các nhà hàng Ý tại Anh, và cảnh báo rằng, một số nhà hàng có thể ngừng kinh doanh.
Các thành viên của FIC UK thường lấy nguồn cà chua từ Ý, Tây Ban Nha hoặc Ma-rốc, "nhưng vì ở đâu cũng thiếu nên không có cà chua từ đâu đến cả", ông Oliveri nói.
FIC UK đang làm việc với các nhà cung cấp cà chua để đảm bảo số lượng cà chua nghiền và cà chua đóng hộp chất lượng cao, nhưng những loại hàng này cũng đang thiếu.
Ông Oliveri cho biết, một số nhà hàng đang thích nghi bằng cách thay đổi thực đơn của họ và cung cấp các món mì ống và pizza "trắng" không có cà chua.
Các đầu bếp đang sử dụng các loại pho mát, hoặc các loại rau bao gồm bí xanh hoặc cà tím làm nền bánh và làm nước sốt.
"Pizza trắng, nước sốt trắng cho mì ống hoặc ít cà chua hơn. Chúng tôi đang biến nó thành một trào lưu vì giá cả đang tăng lên và vì thiếu hụt cà chua", ông Oliveri nói.
Ông Oliveri cũng kêu gọi Chính phủ Anh giới hạn giá cà chua, vì "khi giá tăng, chúng tôi sẽ gặp rắc rối, chúng tôi không thể tính toán lợi nhuận nữa".
Các nhà hàng ở Anh đang cắt giảm nguyên liệu cà chua khỏi bánh pizza trong bối cảnh giá cả tăng cao. Ảnh: The Observer
Carmelo Carnevale - Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực Ý tại Anh - cho biết, giá cà chua đã tăng ba lần chỉ trong hai tuần qua. Mặc dù các nhà hàng vẫn nhận được cà chua, nhưng số lượng ít hơn bình thường.
"Điều đó rất căng thẳng đối với chúng tôi, đặc biệt là chúng tôi cũng nhập khẩu cà chua từ Ý hai lần một tuần. Chúng tôi rất may mắn khi có hàng. Cà chua có trong rất nhiều món ăn của chúng tôi. Với tư cách là một đơn vị quảng bá sản phẩm 'made in Italy', chúng tôi phải giữ gìn bản sắc của mình mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng. Chúng tôi cũng không thể tăng giá, vì vậy chúng tôi không kiếm được chút lợi nhuận nào", ông Carnevale nói.
Ông Carnevale cho biết, các chủ nhà hàng đang lo lắng cho tương lai của họ và nói thêm rằng đây "không phải là thời điểm tốt".
Antonio Alderuccio - chủ nhà hàng chay Plant Club ở London (Anh) - cho biết, giá bột cà chua passata đã tăng 70% trong năm qua, và ông vẫn đang nấu ăn với cà chua, nhưng đã tăng giá món ăn để có thể đảm bảo chất lượng mà không bị lỗ vốn.
Theo Randall – đầu bếp chuyên về ẩm thực Ý tại khách sạn InterContinental ở London - cho biết, ông chưa gặp vấn đề gì, nhưng nhận thấy các nhà cung cấp dường như đang phân chia lại số lượng passata. "Bạn đặt 10 hộp và nhận được 3 hộp", ông Randall nói.
Bộ Môi trường, Thực phẩm & Nông thôn Anh tuần trước cho biết, nước này có "chuỗi cung ứng thực phẩm có khả năng phục hồi cao và được trang bị tốt để đối phó với sự gián đoạn".
Bộ này cũng cho biết, họ đang "liên hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp, những người rõ ràng đang gặp vấn đề liên quan đến sự sẵn có của một số loại trái cây và rau quả, chủ yếu là do thời tiết xấu ở Tây Ban Nha và Bắc Phi - nơi chúng được sản xuất".
Bộ Môi trường, Thực phẩm & Nông thôn Anh còn nói thêm rằng, bộ này sẽ sớm tổ chức một cuộc thảo luận bàn tròn trong ngành với các siêu thị về cách khôi phục nguồn cung trở lại bình thường.