Giá 1,259 tỷ bị chê đắt nhưng vẫn vượt lên dẫn đầu dòng xe hybrid: Bí mật của Honda CR-V là gì?

Bích Câu |

Honda CR-V hybrid có một tính năng mà phải "trộn lẫn" từ 2 mẫu hybrid của Toyota và Suzuki mới đủ, đó là gì?

Honda CR-V e:HEV dẫn đầu nhóm xe hybrid

Mới đây, số liệu bán hàng của một số thương hiệu xe phổ thông trong tháng 2/2024 vừa qua đã được Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố.

Dưới đây là kết quả doanh số bán hàng các dòng xe hybrid theo báo cáo mới nhất của VAMA.

Giá 1,259 tỷ bị chê đắt nhưng vẫn vượt lên dẫn đầu dòng xe hybrid: Bí mật của Honda CR-V là gì?- Ảnh 1.

Doanh số bán hàng các dòng xe hybrid theo báo cáo mới nhất của VAMA. Ảnh do Gemni, một công cụ AI của Google thực hiện.

Trong tháng 2/2024, Honda CR-V Hybrid (Honda CR-V e:HEV) đã vượt qua Suzuki Ertiga với một bước tiến ấn tượng, tăng 42 xe so với tháng trước, đạt doanh số là 77 chiếc, trở thành xe dẫn đầu phân khúc xe hybrid. Như vậy 2 tháng đầu năm 2024, tổng cộng có 112 chiếc Honda CR-V Hybrid đã được bán ra, là một phần của tổng số 431 chiếc CR-V đã bán.

Không chỉ có doanh số ấn tượng, Honda CR-V e:HEV mới đây cũng nhận giải xe của năm 2023 tại Việt Nam dựa trên bình chọn của Car Awards, theo thông tin từ báo Tri thức cuộc sống.

Mặc dù có giá bán 1,259 tỷ đồng, mức giá này được đánh giá là khá cao, khó thu hút người dùng Việt, điều này được minh chứng qua sự chênh lệch lớn về doanh số bán hàng so với phiên bản CR-V chạy xăng, độ chênh lệch lên tới gần 320 chiếc.  

Vậy Honda CR-V phiên bản e:HEV có gì nổi bật? 

Thiết kế khỏe khoắn, nhiều tiện nghi

Honda CR-V Hybrid lột xác toàn diện, sở hữu nhiều đường nét cứng cáp, bắt mắt hơn với gói trang bị RS, có nhiều chi tiết được sơn đen như mâm hợp kim, gương chiếu hậu nhằm tăng tính thể thao so với các phiên bản thường. 

Khác với các bản thuần xăng, biến thể e:HEV có cấu hình 5 chỗ ngồi thay vì 5+2, đem lại thể tích chứa đồ tương đối rộng rãi. Nếu cần, người dùng có thể gập phẳng hàng ghế thứ 2 để có thêm không gian.

Các trang bị tiện nghi trên biến thể e:HEV gồm: ghế da, ghế lái 8 hướng có nhớ 2 vị trí, ghế phụ chỉnh điện 4 hướng, gương chiếu hậu trong xe chống chói tự động, đèn trang trí nội thất, 12 loa Bose, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, sạc điện thoại không dây, cửa sổ trời toàn cảnh panorama, khởi động từ xa, phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động.

Cải thiện nhược điểm của CR-V đời cũ

Theo đó, khuyết điểm cách âm mà nhiều khách hàng phản ánh ở đời cũ đã được Honda Việt Nam khắc phục. Với bản e:HEV do sử dụng mô-tơ điện ở những dải tốc độ thấp, trải nghiệm thực tế trong đô thị, CR-V cho khả năng cách âm môi trường khá tốt.

Tính năng an toàn vượt trội

Honda CR-V Hybrid được trang bị gói công nghệ Honda Sensing đình đám của hãng gồm các tính năng: phanh giảm thiểu va chạm (CMBS), kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp, giảm thiểu lệch làn đường (RDM), hỗ trợ giữ làn đường (LKAS), đèn pha thích ứng tự động (AHB), thông báo xe phía trước khởi hành (LCDN).

Động cơ hybrid kết hợp tiết kiệm nhiên liệu

Phiên bản e:HEV RS của Honda CR-V là mẫu xe duy nhất sử dụng hệ thống truyền động hybrid của hãng Honda, kết hợp động cơ xăng 2.0L và mô-tơ điện, cung cấp tổng công suất lên đến 204 mã lực. Đây cũng là mẫu xe Nhật Bản mạnh nhất trong phân khúc. Theo công bố của hãng, CR-V phiên bản hybrid có mức tiêu thụ là 3,4 lít cho 100km trong điều kiện đường đô thị. Con số này tăng lên 5,2 lít/100km đường hỗn hợp.

Theo thông tin từ Báo Tri thức cuộc sống, khác với xe hybrid thông thường chỉ có 1 mô-tơ điện kết hợp với động cơ xăng, cấu hình của Honda CR-V e:HEV lại có tới 2 mô-tơ điện. Sự khác biệt này đem lại cho xe khả năng vận hành linh hoạt chuyển đổi giữa việc thuần điện, hybrid nối tiếp hoặc hybrid song song. Đây cũng là lý do CR-V e:HEV không có nút bấm kích hoạt chế độ lái thuần điện (EV Mode) thường thấy như trên các dòng hybrid của Toyota.  

Giá 1,259 tỷ bị chê đắt nhưng vẫn vượt lên dẫn đầu dòng xe hybrid: Bí mật của Honda CR-V là gì?- Ảnh 2.

Khác với xe hybrid thông thường chỉ có 1 mô-tơ điện kết hợp với động cơ xăng, cấu hình của Honda CR-V e:HEV lại có tới 2 mô-tơ điện.

Nói rõ hơn về sự khác biệt này, báo Thanh niên phân tích trên phương diện công nghệ động cơ. 

Theo đó, các dòng xe Toyota tại Việt Nam sử dụng hệ thống hybrid song song, có thể chạy thuần điện được vài chục km trong trường hợp di chuyển ở tốc độ thấp và pin còn đủ dung lượng. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu đến từ việc khi xe phanh, nhả chân ga thì năng lượng sẽ được thu hồi và sạc cho pin, điều này khiến khả năng cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ được một phần. Ví dụ với Yaris Cross, xe hết 3,56 lít/100km trong đô thị với phiên bản hybrid và 7,41 lít/100km với bản thuần xăng.

Nissan Kicks sử dụng động cơ e-Power có thể hiểu là một hệ thống hybrid nối tiếp, giúp xe chạy êm, tăng tốc nhanh và mượt, đồng thời sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn, mức công bố của hãng là 2,2 lít /100km di chuyển trong đô thị.  

Trong khi đó, Honda CR-V sử dụng động cơ hybrid kết hợp song song và nối tiếp, giúp phát huy những ưu điểm của cả 2 trong một số điều kiện sử dụng.

Trong khi đó, Báo Dân trí đã phân tích về trải nghiệm thực tế của Honda CR-V e:HEV, cho thấy cảm giác lái thú vị hơn hẳn. Mô-tơ điện trên biến thể này có vai trò phụ, hoạt động thay động cơ xăng ở dải tốc độ thấp và bổ trợ sức mạnh khi cần tăng tốc. Điều này giúp CR-V e:HEV tăng tốc nhanh và mượt mà ở dải tốc độ 0-30km/h. Từ 80km/h trở đi, mô-tơ điện sẽ tạm ngắt, xe hoạt động hoàn toàn bằng động cơ xăng. Hệ thống treo hiệu quả, không có cảm giác lắc ngang dù cua gắt ở tốc độ cao, bộ lốp Dunlop Sport Maxx đem lại khả năng bám đường tốt. Ở chế độ Sport, CR-V e:HEV có khả năng ra cua nhanh hơn. 

Như vậy, có thể thấy, rào cản lớn nhất của Honda CR-V hybrid 2024 không phải từ yếu tố nội tại của xe mà chính là giá bán cao nhất phân khúc thời điểm hiện tại. Do đó dù yêu CR-V, người dùng cũng sẽ phải cân nhắc khá nhiều khi quyết định "móc hầu bao" để sở hữu chiếc xe SUV cỡ C này.

Có thể bạn chưa biết?

Xe hybrid được phân thành ba loại cấu trúc truyền động cơ bản, bao gồm: hybrid nối tiếp, hybrid song song, hybrid kết hợp.

Hybrid nối tiếp

Hệ thống dẫn động bánh xe được truyền lực trực tiếp từ động cơ điện. Trong khi đó, động cơ đốt trong chỉ có nhiệm vụ nạp điện cho ắc quy và cung cấp năng lượng cho động cơ điện.

Ưu điểm: Chỉ khi xe chạy đường dài, động cơ xăng mới được sử dụng thay cho động cơ điện. Điều này giúp tối ưu lượng nhiên liệu được tiêu thụ, tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường. Nhược điểm: Ắc quy có dung tích và kích thước lớn vì động cơ điện đóng vai trò truyền lực chính. Do đó, động cơ xăng dễ rơi vào tình trạng quá tải khi phải làm việc liên tục để cung cấp đủ năng lượng cho ắc quy và động cơ điện.

Hybrid song song

Hệ thống dẫn động bánh xe được truyền lực trực tiếp từ cả động cơ điện và động cơ đốt trong. Bộ điều khiển trung tâm sẽ tự thiết lập khi nào cả hai động cơ cùng hoạt động song song và khi nào động cơ sẽ hoạt động độc lập.

Ưu điểm: Xe sẽ có công suất cao hơn nhờ được trang bị hai nguồn truyền lực. Ắc quy có dung tích và kích thước không quá lớn, giúp giảm áp lực lên lên động cơ xăng. Nhược điểm: Chi phí sản xuất cao vì hệ thống có kết cấu phức tạp.

Hybrid kết hợp

Đúng như tên gọi, đây là sự kết hợp giữa hệ thống động cơ hybrid nối tiếp và hybrid song song, giúp tận dụng tối đa thế mạnh và khắc phục được những nhược điểm ở cả hai loại động cơ.

Nguồn: Toyota Việt Nam

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại