GĐ Sở GTVT Hà Nội: Ngoài thí điểm cấm xe máy đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi còn hạn chế cả ô tô cá nhân

Hoàng Đan |

Theo ông Viện, việc hạn chế hoạt động xe máy, ô tô cá nhân tiến tới cấm xe máy ở các quận không nhằm gây khó cho người dân mà để đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại và vì lợi ích chung.

Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị chức năng, nghiên cứu xây dựng đề án quản lý phương tiện giao thông, trong đó, dự kiến phương án sẽ chọn một trong 2 tuyến đường: Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi để thí điểm cấm xe máy.

Liên quan đến đề xuất trên, trao đổi với PV, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, Nghị quyết HĐND TP Hà Nội đã nêu rõ đến năm 2030 phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận.

Nhưng căn cứ vào điều kiện thực tế khu vực nào đủ điều kiện vận tải hành khách công cộng sẽ cấm luôn xe máy, chứ không đợi đến năm 2030 mới cấm đồng loạt các khu vực.

Ông nói, thành phố nghiên cứu xem xét, lựa chọn có thể thí điểm dừng hoạt động xe máy tại tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi - Hà Đông sau khi đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, việc thí điểm dừng hoạt động của xe máy tại 2 tuyến đường trên không thực hiện nóng vội mà sẽ được nghiên cứu thấu đáo, đảm bảo điều kiện đi lại, sinh hoạt bình thường của nhân dân ở khu vực liên quan.

Ông nói thêm, trong đề án, ban soạn thảo nêu rõ, với khu vực trung tâm thành phố phải đảm bảo điều kiện 80% khu vực có thể tiếp cận hệ thống giao thông công cộng phạm vi dưới 500 m.

20% còn lạ trong các ngõ, xóm, người dân có thể sử dụng phương tiện phù hợp như xe đạp, taxi hoặc đi bộ. Ngoài ra, trong quá trình hoàn thiện, đề án sẽ được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi của người dân.

GĐ Sở GTVT Hà Nội: Ngoài thí điểm cấm xe máy đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi còn hạn chế cả ô tô cá nhân - Ảnh 1.

Ảnh xe máy trên đường Nguyễn Trãi.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, việc hạn chế hoạt động xe máy, ô tô cá nhân tiến tới dừng hoạt động xe máy ở các quận không phải nhằm gây khó cho người dân mà để đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại và vì lợi ích chung, môi trường trong sạch, đô thị phát triển bền vững.

"Chúng tôi hiểu rằng sử dụng phương tiện cá nhân bao giờ cũng tiện hơn phương tiện công cộng nhưng cái tiện của mình phải tiện cho cả xã hội còn nếu mỗi người một xe thì khó giảm ùn tắc được", ông Viện nhấn mạnh.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nêu thêm, không chỉ giảm phương tiện cá nhân bằng xe máy mà trong đề án và Nghị quyết của HĐND, các chỉ đạo thực hiện của UBND TP Hà Nội nêu rõ, phải giảm tất cả các loại, trong đó, có cả phương tiện cá nhân bằng ô tô.

"Tuy nhiên, đối với đối tượng ô tô, chúng tôi sẽ tiến hành giảm chủ yếu bằng giải pháp kinh tế như đã triển khai.

Trong đó, tăng phí đỗ xe ở các khu vực trung tâm và xây dựng đề án thu phí đối với ô tô vào một số khu vực trung tâm có khả năng gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường cũng như thực hiện các loại phí khác...

Mục tiêu nhằm để người dân có thể thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông khi tham gia để hiệu quả nhất", ông Viện nêu rõ.

Người đứng đầu ngành GTVT Hà Nội cho biết thêm, khi nào có dự thảo đề án chính thức sẽ thông tin cho báo chí rõ.


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại