Gangwon và kế hoạch tinh vi dùng Xuân Trường để kiếm tiền từ Việt Nam

Vô Âu |

Gangwon FC sẵn sàng mua nhà, tậu xe hơi cho Xuân Trường. Chi phí không hề nhỏ nhưng họ đã có kế hoạch để thu được những nguồn lợi lớn từ thị trường gần 100 triệu dân Việt Nam.

Gangwon có nhà tài trợ chính là Kangwon Land, một công ty nhà nước sở hữu hàng loạt khu nghỉ mát và nghỉ dưỡng cao cấp ở tỉnh Gangwon.

Trước khi mùa bóng 2017 khởi tranh, có thông tin tập đoàn này chi 80 tỷ won cho đội bóng. Tuy nhiên, báo chí địa phương tiết lộ số tiền họ bỏ ra… chỉ là 2 tỷ won (chừng 38 tỷ đồng). Điều đó buộc Gangwon FC phải tìm mọi cách kiếm tiền để nuôi dàn sao mới mang về.

Trọng tâm của "dải ngân hà" Gangwon

Vừa giành quyền lên thi đấu hạng cao nhất K.League Classic 2017, Gangwon FC đã chiêu mộ hàng loạt cầu thủ ngôi sao như Jung Jo-gook, Lee Keun-ho... Trong đó, Xuân Trường được xem là nhân vật trung tâm của kế hoạch biến đội bóng thành dải ngân hà của bóng đá Hàn Quốc.

Vì sao?

Không riêng gì Gangwon, bất cứ đội bóng nào ở K.League cũng đau đầu về bài toán doanh thu. Thị trường trong nước gần như không tạo được bước đột biến nào, buộc họ phải khai thác khu vực khác. Trong đó, thị trường Đông Nam Á được ưu tiên đặc biệt.

Trong năm 2016, ước tính có hơn 200.000 khách du lịch Việt Nam sang Hàn Quốc, tăng hơn 40.000 người so với năm trước đó. Trong năm 2017, số lượng người chắc chắn sẽ tăng lên khi tỉnh Gangwon quyết định mở một đường bay thẳng đến Đà Nẵng.

Nguồn thu từ du lịch được dùng một phần để trang trải ngân sách hoạt động cho CLB. Nên nhớ, chủ tịch của Gangwon FC cũng là Thống đốc của tỉnh.

Gangwon và kế hoạch tinh vi dùng Xuân Trường để kiếm tiền từ Việt Nam - Ảnh 1.

Gangwon đã lên rất kỹ kế hoạch "tận dụng" Xuân Trường ở khía cạnh kinh tế.

Theo thống kê, số lượng người Việt Nam tại tỉnh này đã tăng từ 3.258 người (2011) lên 6.153 ở năm 2015. Khi Xuân Trường sang thi đấu, đội bóng hứa hẹn thu hút một lượng lớn fan Việt đến sân Alpensia Ski Jumping.

Mới đây, Gangwon đã công bố việc bán vé với mức giá cao hơn khá nhiều so với mùa trước. Với dàn sao mà họ mang về trong đó có Trường, sân này hứa hẹn sẽ kín chỗ.

Gangwon FC đã và đang hợp tác với nhiều doanh nghiệp Việt Nam để giúp đỡ họ xâm nhập vào thị trường Hàn Quốc. Đổi lại, những doanh nghiệp này sẽ phải đặt biển quảng cáo trên sân Alpensia hiện đại bằng đèn LED giống như Tottenham đang làm.

Xuân Trường là một trong những lý do đã nhiều doanh nghiệp Việt Nam đổ tiền sang xứ Kim chi.

Không thể sống bằng bản quyền truyền hình

K.League Classic là giải VĐQG có tính cạnh tranh rất cao, thậm chí theo bảng xếp hạng của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), những CLB của Hàn Quốc xếp số 1. Tuy nhiên, số tiền bản quyền truyền hình của giải chỉ tầm 5 triệu USD/mùa, quá ít nếu so với giải VĐQG Trung Quốc (250 triệu USD/mùa).

Chia nhỏ cho 12 đội ở K.League Classic, mỗi đội nhận không bao nhiêu tiền. Do đó việc tìm kiếm những đối tác tài trợ ở địa phương hoặc ngoài nước được xem là bước đi sống còn để giúp đội bóng duy trì hoạt động. Gangwon FC cũng không phải ngoại lệ.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên Kwnews hôm 7/1, giám đốc điều hành Jo Tae-ryung của Gangwon FC tiết lộ ngân sách hoạt động của đội mùa tới tầm 20 tỷ won (chừng 380 tỷ). Kể từ khi lên nhận chức, ông đã đi gõ cửa hàng loạt các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh để bàn về việc hợp tác, nhưng mọi chuyện cần thời gian.

Gangwon và kế hoạch tinh vi dùng Xuân Trường để kiếm tiền từ Việt Nam - Ảnh 2.

Xuân Trường đang là thỏi nam châm để các CLB Hàn Quốc kì vọng hút tài trợ cùng NHM.

Đến nay, mới chỉ có Kangwon Land cam kết rót 2 tỷ won cho đội bóng. Cần biết rằng, tỉnh Gangwon có đến 11 huyện và 7 thành phố. Nếu có nhiều doanh nghiêp chung ta, CLB này sẽ sống khỏe. Bên cạnh đó, đội bóng của Xuân Trường cũng được Joma ký hợp đồng tài trợ áo đấu.

Với việc chiêu mộ hàng loạt ngôi sao, họ hy vọng khán giả sẽ đến kín sân Alpensia Ski vốn có sức chứa chỉ 11.000 người trong năm 2017.

Hiệu ứng đầu tiên khá tích cực khi số lượng người mua vé tăng lên đáng kể dù giá không dễ chịu chút nào. Trang web CLB cho thấy mức giá VIP xem một trận lên đến 50.000 won (gần 1 triệu đồng).

Theo thống kê, năm ngoái lượng khán giả đến sân xem Incheon United thi đấu tăng đến 24,4%, một phần nhờ sự có mặt của Xuân Trường. Thế nên việc tiền vệ người Việt Nam có mặt ở Gangwon cùng những ngôi khác, chắc chắn là chất xúc tác để đội bóng này kéo khán giả đến sân đông hơn.

Không như những cầu thủ khác được mang về, Xuân Trường được giới thiệu trang trọng và đích thân Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ dự sự kiện anh ra mắt tại Hàn Quốc trưa 9/1. Điều này cho thấy, thông qua Xuân Trường giữa các doanh nghiệp Việt Nam và phía đội bóng Hàn Quốc sẽ có nhiều mối quan hệ hợp tác.

Một chi tiết đáng lưu ý khác là Gangwon FC sử dụng tài khoản của Ngân hàng Shihan – nơi Xuân Trường từng làm đại diện hình ảnh để giao dịch. Nó cho thấy, đội bóng này đã nghiên cứu rất kỹ trước khi quyết định chiêu mộ cầu thủ người Việt Nam.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại