Tại Hàn Quốc, các ban nhạc nổi tiếng đã sẵn sàng trở lại sân khấu hoặc phát trực tiếp các chương trình mới sau khi những hạn chế vì đại dịch đang dần bị gỡ bỏ. Nhưng, cũng chính vào lúc này, các fan của họ bỗng phát hiện ra rằng cuộc khủng hoảng chip toàn cầu cuối cùng cũng đã lan tới thế giới K-pop.
Gậy ánh sáng (light stick), một phụ kiện bắt buộc phải có đối với những người đam mê nhạc pop Hàn Quốc, đang ngày càng trở nên đắt hơn và khó mua hơn. Nguyên nhân bởi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn đã ảnh hưởng đến việc sản xuất bất cứ món đồ điện tử nào, từ điện thoại thông minh cho đến ô tô.
Và hóa ra, những cây "đũa phép phát sáng" mà người hâm mộ hay vẫy trong các buổi hòa nhạc cũng được trang bị cái gọi là bộ vi điều khiển để quản lý pin, hay ghép nối với điện thoại để thay đổi màu sắc của đèn.
Những chiếc light stick cũng cần chip để hoạt động.
Giờ đây, một trong những mẫu light stick nổi tiếng nhất được sử dụng bởi ARMY (tên viết tắt của những người hâm mộ ban nhạc BTS) có tên gọi "Army bombs", đã tăng giá 2 USD mỗi chiếc, lên thành 59 USD từ ngày 1/10, theo Weverse Shop thuộc sở hữu của tập đoàn giải trí Hybe. Weverse Shop là ứng dụng thương mại điện tử, nơi chuyên cung cấp các sản phẩm liên quan đến nhóm nhạc và hàng hóa độc quyền ở Hàn Quốc. Và nguyên nhân của việc tăng giá được đổ lỗi cho "tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu dai dẳng". Với nhiều người, chênh lệch 2 USD không phải là con số lớn. Nhưng nên nhớ rằng light stick thường được mua với số lượng không hề nhỏ.
Pervushina Elizaveta, một nhân viên công ty giải trí và là một người hâm mộ BTS đến từ Estepona, Tây Ban Nha, cho biết: "Tôi chắc chắn đang hy vọng giá sẽ không quá cao vì rất nhiều Army và những người hâm mộ khác cũng không thể mua được với mức giá như vậy."
Trong khi đó, những fan của nhóm nhạc nam Hàn Quốc SEVENTEEN sẽ phải chi thêm 3 USD cho chiếc gậy phát sáng của họ. Còn những người ủng hộ các nghệ sĩ như EXO, SHINee, Girls 'Generation và BlackPink thậm chí còn gặp phải thách thức lớn hơn, khi có tiền cũng chưa chắc đã mua được light stick.
Cửa hàng toàn cầu của tập đoàn SM Entertainment cho biết các fanlight (tên gọi khác của light stick) của EXO, SHINee và Girls 'Generation đã được bán hết sạch. Những sản phẩm tương tự của nhóm BlackPink cũng đã hết hàng trên trang web chính thức.
Hybe, SM Entertainment và các công ty giải trí hàng đầu khác của Hàn Quốc đã không trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này.
Người hâm mộ cổ vũ trong một buổi biểu diễn K-pop ở Seoul, Hàn Quốc.
Nhóm nhạc BTS có kế hoạch biểu diễn trực tiếp tại Los Angeles (Mỹ) vào tháng 11 và tháng 12 năm nay, trong khi các nghệ sĩ Hàn Quốc khác đang lên lịch trình chiếu chương trình trực tuyến. Tuy nhiên, người hâm mộ của họ không vì thế mà quên bật light stick để ủng hộ, vì cho rằng đó là một cách để chia sẻ cảm xúc và có được sự kết nối với nhau.
"Đó là một cách thú vị để cảm thấy được kết nối với những người hâm mộ khác trên toàn thế giới, vì vậy khi bạn được thưởng thức một buổi hòa nhạc ngay cả khi ở nhà, bằng cách nào đó bạn có thể cảm thấy một phần của điều gì đó tuyệt vời!", Starla Stafford, một người hâm mộ ở bang Tennessee của Mỹ cho biết.
Jim Handy, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường bán dẫn Objective Analysis, cho biết thêm rằng chất bán dẫn trong gậy phát sáng được sản xuất bằng các công nghệ cũ và những con chip cấp thấp như vậy đang đối mặt với sự thiếu hụt lớn nhất hiện nay.
Các nhà sản xuất cho biết thời gian chờ đợi để giao hàng bán dẫn hiện đã kéo dài tới 6 tháng, so với chỉ khoảng 2 tháng trong điều kiện thông thường.
Hình ảnh rực rỡ trên khán đài được tạo ra từ hàng ngàn chiếc "Army bombs".
"Tôi đã đặt hàng số lượng lớn chip vi điều khiển, hy vọng các sự kiện trực tiếp sẽ trở lại vào năm sau, vì thời gian giao hàng còn lâu", Ashton Jungmin Choi, đồng sáng lập của FANLIGHT, một công ty có trụ sở tại Seoul chuyên sản xuất gậy phát sáng cho các nhóm nhạc như BTS, EXO và SuperM, cho biết.
Ông cho biết phí vận chuyển đã tăng gấp ba lần và chip đã đắt hơn 30% so với một năm trước.
"Rất khó để kiếm được một chiếc light stick nào bây giờ. Chúng luôn có nhu cầu cao và gần như bất khả thi để có được BTS 'Army bombs'", Mette Kidal, chủ sở hữu của All In Kpop, một nhà bán lẻ hàng hóa trong lĩnh vực K-pop có trụ sở tại Đan Mạch chia sẻ. Bà vừa mới mở một cửa hàng mới ở Đan Mạch để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng cao của người hâm mộ nước này.
Tham khảo SCMP