Facebook là một bức tranh được tô vẽ một cách "nịnh mắt"

Pha Lê |

Bằng cách phân tích từng dữ liệu về chúng ta, Facebook có thể hiểu bản thân chúng ta còn nhiều hơn bạn bè của chúng ta nữa.

Sáng ngày 11/4 theo giờ Việt Nam, nhà sáng lập kiêm điều hành Facebook Mark Zuckerberg điều trần tại Thượng viện Mỹ về việc rò rỉ thông tin của người dùng. Mặc dù vướng vào bê bối, tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, Facebook là một "trường hợp thành công nhất trong lịch sử nhân loại".

Theo thông tin trong cuốn "Tứ Đại Quyền Lực" do Công ty văn hóa sáng tạo Trí Việt phát hành, mỗi ngày, mỗi người dành 35 phút để lướt Facebook, nếu cộng cả 2 ứng dụng là Instagram và WhatsApp thì con số này là 55 phút. Chúng ta dành nhiều thời gian trên ứng dụng hơn bất cứ hoạt động nào ngoại trừ thời gian bên ngoài gia đình, làm việc hay ngủ.

Facebook đang tạo sự ảnh hưởng nhanh hơn bất kỳ công ty nào khác trong lịch sử. Đó là bởi chúng ta đang thèm muốn những thứ có trên Facebook.

Nếu chúng ta nhìn vào những tác động khiến người tiêu dùng chịu bỏ tiển ra mua sắm, Facebook đã chiếm trọn phần to lớn nhất và quan trọng nhất của cái phễu - nhận biết.

Thứ chúng ta học được từ mạng xã hội, đặc biệt là Instagram là tạo ra ý tưởng và mong muốn. Một người bạn đăng bức hình mang đôi giàu J.Crew ở Mexico, hoặc uống ly whisky Old Fashioned tại 1 quán rượu trên tầng thượng của tòa nhà Soho House Istanbul và lập tức, chúng ta cũng muốn có trải nghiệm đó.

Facebook giúp thai nghén những ước muốn đó tốt hơn bất kỳ một kênh quảng cáo tiếp thị nào. Một khi ước muốn đó được hình thành cụ thể, chúng ta thường lên Google hay vào Amazon để xem đánh giá, thông tin và sử hữu ước muốn đó.

Vì thế, trong "cái phễu marketing", Facebook đứng trên cả Google. Facebook đề xuất "cái gì", còn Google chỉ cung cấp "làm thế nào" và Amazon cho biết "khi nào" thì chúng ta sở hữu được ước muốn đó.

Không có một công ty truyền thông nào trong lịch rkeest hợp được khả năng tiếp thị vừa ở diện rộng, vừa ở phân khúc tập trung như Facebook. Mỗi người trong số 1,86 tỷ người sử dụng Facebook đều tạo ra cho mình một trang riêng và nạp thông tin liên tục lên đó.

Nếu một nhà quảng cáo muốn tập trung vào một cá nhân, Facebook thu thập dữ liệu dựa trên các hành vi liên quan đến cá nhân. Đây là lợi thế của Facebook so với Google - và là lý do tại sao Facebook đang dần dần giành thị phần của Google.

Với nền tảng là ứng dụng trên điện thoại thông minh, Facebook bây giờ đã trở thành nhà bán quảng cáo lớn nhất thế giới, theo sau là Google, họ đã chuyển doanh thu quảng cáo truyền thống sang trực tuyến chỉ cách đây vài năm.

Điều mỉa mai đó là Facebook, bằng cách phân tích từng dữ liệu về chúng ta, có thể hiểu bản thân chúng ta còn nhiều hơn bạn bè của chúng ta nữa.

Facebook ghi lại một bức ảnh miêu tả sống động, chi tiết và cực kỳ chính xác về chúng ta từ những cái nhấp chuột, lời lẽ, chúng ta đi đâu và mạng lưới bạn bè. So ra thì những gì chúng ta đăng lên hầu hết là viết về mình nhiều hơn.

Bản thân Facebook là một bức tranh được tô vẽ một cách "nịnh mắt" về bạn và cuộc sống của bạn, bằng nét vẽ thật mịn và một lớp sơn bóng phủ lên bức hình đó. Facebook là một nơi để "làm dáng và khoe mẽ".

Nhiều người đăng về những trải nghiệm "cực đỉnh", những khoảng khắc họ muốn ghi nhớ và được người khác ghi nhớ - chẳng hạn như một kỳ nghỉ cuối tuần ở Paris hay 1 chỗ ngồi tuyệt vời ở Hamilton. 

Một vài người còn đăng giấy ly dị hay những tấm hình uể oải của mình vào một thứ năm nào đó trong tuần.

Tuy nhiên, Facebook không bị đánh lừa, họ nhìn tháy sự thật - dưới con mắt của một nhà quảng cáo. Đó chính là điều làm cho họ trở nên quyền lực. Những thứ bày ra trước mắt chúng ta - những người sử dụng Facebook - chính là miếng mồi để buộc chúng ta phải đầu hàng với cái tôi của mình.

Được dịch sang 22 thứ tiếng, nằm trong danh sách "best seller" của cả New York Times và USATODAY, Tứ Đại Quyền Lực (The Four) khiến cả thế giới rúng động vì lượng sự thật nó hàm chứa trong nội dung. Quyển sách được khuyến cáo với người đọc là họ sẽ bàng hoàng không hề nhẹ trước những điều mình đọc…

Vạch trần bản chất kinh doanh của bốn doanh nghiệp đang ảnh hưởng rất lớn đến đời sống con người nhưng Tứ Đại Quyền lực của Scott Galloway không gây hoang mang cho người đọc.

Công ty First News - Trí Việt giữ bản quyền xuất bản và phát hành ấn bản tiếng Việt trên toàn thế giới.

The%20four%20b%C3%ACa%201

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại