Facebook chưa kiểm soát được nội dung xấu sau vụ cha treo cổ con ở Thái Lan

Ngọc Anh |

Facebook vẫn đang lúng túng trong việc xử lý nội dung phản cảm sau vụ cha phát trực tiếp cảnh treo cổ con gái ở Thái Lan.

Thêm một sự kiện đau lòng được phát trực tiếp trên Facebook

Facebook đang phải chịu áp lực khi lại có thêm một vụ việc đau lòng được tường thuật trực tiếp trên mạng xã hội này.

Một thanh niên tên Wuttisan Wongtalay, 20 tuổi, người Thái Lan, đã quay lại cảnh treo cổ con gái mới 11 tháng tuổi của mình và dùng tính năng "livestream" của Facebook để tường thuật lại cảnh tượng kinh hoàng này. Lý do của hành động đó được cho là do Wuttisan đang giận vợ, ngay sau khi treo cổ con gái, Wuttisan cũng tự tử và cảnh sát Thái Lan đã tìm thấy thi thể hai cha con ở cạnh nhau.

Đoạn video thương tâm với cảnh em bé bị cha giết chết bằng cách treo cổ đã tồn tại trên Facebook với 2 phiên bản, trong vòng 24 giờ, trước khi cảnh sát Thái Lan liên hệ với Facebook để gỡ xuống vào lúc 5h chiều ngày 25/4 (giờ địa phương).

Trước khi bị gỡ xuống, phiên bản video thứ nhất đã có 112.000 lượt xem, còn đoạn video thứ hai đã được xem 258.000 lượt. Những video đó cũng đã được người dùng đăng lại trên các trang như Youtube. Theo Youtube, trang này cũng đã gỡ video đó xuống trong vòng 15 phút sau khi được thông báo.

Phát biểu về sự việc này, một người phát ngôn của Facebook cho biết: "Đây là một vụ việc đáng báo động và trái tim của chúng tôi lúc này đều hướng về gia đình của nạn nhân. Chắc chắn trên Facebook không có chỗ cho loại nội dung này và nội dung đó đã bị gỡ bỏ".

Về phía YouTube, người phát ngôn của trang chia sẻ video này nói: "YouTube có những chính sách rõ ràng về việc nội dung nào được phép đăng tải và chúng tôi đã nhanh chóng gỡ bỏ những video vi phạm các quy định khi chúng bị phát hiện".

Trách nhiệm của Facebook đến đâu?

Sự việc trên không phải là lần đầu tiên xảy ra trên Facebook. Tính năng video của mạng xã hội này đã được dùng nhiều lần để phát và đăng tải những nội dung thương tâm tương tự.

Tại Mỹ, vào tháng 1/2017, cảnh tượng một người đàn ông ở Chicago bị trói, bịt miệng và tấn công một cách tàn bạo đã được phát trực tiếp trên Facebook, thu hút hơn 16.000 người xem và sau đó còn nhận được nhiều lượt xem hơn khi đoạn video được đăng tải trên YouTube.

Vào tháng 3/2017, cảnh tượng một cô gái 15 tuổi, cũng ở Chicago, bị 5,6 thanh niên cưỡng bức cũng đã được phát trực tiếp qua Facebook và có ít nhất 40 xem thời điểm đó.

Trong tháng 4/2017 này, cảnh tượng một cụ già 74 tuổi ở Cleveland (Mỹ) bị giết hại cũng được đăng tải lên Facebook. Đoạn video đó không phải là phát trực tiếp nhưng cũng đã tồn tại trên mạng xã hội này 3 tiếng trước khi bị gỡ bỏ.

Facebook chưa kiểm soát được nội dung xấu sau vụ cha treo cổ con ở Thái Lan - Ảnh 1.

Những nội dung phản cảm đang ngày càng phổ biến và lan truyền nhanh chóng vì tính năng phát video trực tiếp của Facebook. Ảnh: AP

Ngày 25/4. một tòa án tại Thụy Điển đã ra phán quyết bỏ tù ba người đàn ông vì tội cưỡng bức một phụ nữ ở thành phố Upspsala (phía nam thủ đô Stockholm) và phát trực tiếp những hình ảnh đồi bại đó lên Facebook vào đầu năm nay.

Những người xem trực tiếp sự việc qua Facebook đã báo cảnh sát và nhờ đó 3 thủ phạm đã bị bắt.

Facebook cho biết mạng xã hội này đã bắt đầu xem xét lại cách kiểm soát các nội dung bạo lực và phản cảm sau vụ việc ở Cleveland.

Tuần trước, CEO của Facebook là Mark Zuckerberg nói rằng công ty này sẽ làm mọi điều có thể để ngăn chặn những nội dung phản cảm, và rằng Facebook đã có nhiều việc phải làm hơn để duy trì một cộng đồng an toàn cho người sử dụng.

Vụ việc cha treo cổ con gái ở Thái Lan và phát trực tiếp trên Facebook là vụ đầu tiên ở nước này. Tuy nhiên, theo cảnh sát Thái Lan, người dùng Facebook ở Thái có thể đã bị ảnh hưởng bởi những hành vi của người nước ngoài, gần đây nhất là vụ việc ở Cleveland.

Các công ty công nghệ vẫn chưa kiểm soát được nội dung xấu theo thời gian thực

Tính năng phát video trực tiếp của Facebook cho phép bất cứ ai, với một điện thoại smartphone, cũng có thể đăng tải nội dung ngay tức thì lên mạng xã hội này. Đây là một tính năng khá hấp dẫn so với các đối thủ như Twitter hay YouTube.

Trong khi các kênh truyền hình truyền thống phải chịu ràng buộc bởi nhiều quy định, dịch vụ phát trực tiếp trên internet như của Facebook hiện không gặp bất cứ hạn chế pháp lý nào ngoại trừ các điều khoản dịch vụ của riêng họ.

Facebook hiện có 1,86 tỷ người dùng hàng tháng, trong đó 1,74 tỷ người dùng thường xuyên sử dụng điện thoại di động để truy cập mạng xã hội này – nơi đang có một "cơn bão" phát video trực tiếp.

Hầu hết các công ty cung cấp dịch vụ phát trực tiếp video, bao gồm cả Facebook, đều dựa vào các công cụ tự động để kiểm soát các nội dung phản cảm. Việc xem xét, xử lý các nội dung đó chỉ được thực hiện sau.

Cho tới nay, chưa có một công ty công nghệ lớn nào có khả năng kiểm soát theo thời gian thực những nội dung video tường thuật trực tiếp.

Các công ty công nghệ có rất ít lựa chọn trong việc xử lý những nội dung xấu được đăng tải. H

Họ hoặc là phải phản ứng thật nhanh bằng sức người/có sự trợ giúp của các công cụ tự động sau khi nội dung xấu bị người dùng khác cảnh báo, hoặc cố gắng phân tích từng video một ngay sau khi chúng được đăng tải; hoặc đơn giản là ngắt tính năng phát trực tiếp – nhưng đây là điều nhiều khả năng Facebook sẽ không làm.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại