Ngày 11/9, Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) đã cho xuất kích bộ đôi tiêm kích tàng hình F-22 để ngăn chặn các máy bay ném bom hạt nhân chiến lược Tu-95 của Nga đang được hộ tống bởi các chiến đấu cơ Su-35 tiếp cận vùng Alaska của Mỹ.
Tuy nhiên, qua sự vụ này, theo Business Insider, loại tiêm kích F-22 đầu bảng của Mỹ đã bộc lộ những điểm yếu nghiêm trọng và tỏ ra "lép vế" trước các máy bay chiến đấu Su-35 của Nga.
Với các khả năng nhào lột ngoại mục lại được trang bị công nghệ tàng hình tân tiến tránh sự phát hiện của radar đối phương, F-22 thuộc dòng máy bay chiến đấu "chết người" nhất của Mỹ.
Thế nhưng, trong khi F-35 được chế tạo như một "cầu thủ tiền vệ", có thể không chiến, đánh bom các mục tiêu mặt đất, thu thập thông tin tình báo hoặc trinh sát thì F-22 chỉ chuyên dụng về một thứ: Tác chiến không đối không.
Do đó, dựa trên các quy luật chiến đấu ở thời buổi hiện nay, những lợi thế to lớn của F-22 về khả năng tàng hình lại không mấy phát huy tác dụng.
Trong phi vụ đánh chặn, một chiếc đấu cơ phản lực thường tiếp cận tới gần máy bay đối phương vừa xâm nhập không phận, sau đó qua sóng vô tuyến phát đi thông điệp, dạng như "quay đầu ngay, đừng để tình hình nghiêm trọng thêm".
Khi đó, theo lệ thường thì chiếc phi cơ đánh chặn sẽ "xù lông", để lộ cho đối thủ thấy đôi cánh gắn đầy tên lửa. Tuy nhiên, F-22 lại không thể làm được điều đó, bởi do thiết kế tối ưu khả năng tàng hình, chiếc máy bay chiến đấu này đã cất giữ toàn bộ tên lửa và bom ở các khoang bên trong.
Tiêm kích F-22 phóng mồi bẫy
Như vậy, một phi công đối phương khi xâm nhập vào bên trong không phận nước Mỹ hoặc không phận một quốc gia nào đó do Mỹ bảo vệ, lúc đối đầu với F-22 thực sự không có ý tưởng nào rằng chiếc máy bay này có được vũ trang hay không.
Trong khi đó, các chiến đấu cơ Su-35 của Nga mang nhiều tên lửa hơn F-22 và được treo ở những vị trị mà bất cứ phi công đối thủ nào khi đối diện cũng đều nhìn thấy. Vì thế, nếu cuộc ngăn chặn thông thường biến thành một cuộc đối đầu thực sự, F-22 sẽ lâm trận với một bất lợi lớn.
Đặt tình huống, vụ ngăn chặn ngày 11/9 nêu trên diễn biến xấu trở thành một cuộc chiến đấu trên không thì các phi công Nga chắc chắn giữ lợi thế hơn bởi họ đã nhìn thấy rất rõ F-22. Hơn nữa, các máy bay Su-35 của Nga còn có khả năng cơ động tốt hơn cả F-22.
Trung tá nghỉ hưu David "Chip" Berke, phi công thủy quân lục chiến Mỹ duy nhất từng lái cả F-22 và F-35 đã chia sẻ trên Business Insider rằng, nếu khi đó mà đanh điều khiển F-22 thì "mục tiêu của tôi sẽ không phải là biến phi vụ ngăn chặn thành cuộc chiến với đối thủ".
Thay vào đó, Berke cho biết, anh sẽ "sử dụng các ưu thế tàng hình tự nhiên của F-22 để đào thoát, tránh một cuộc không chiến".
Su-35 với trang bị vũ khí đầu đủ. Ảnh: TASS
Trên thực tế, Mỹ cũng thường xuyên phải điều động các phi cơ ngăn chặn máy bay Nga hoạt động gần không phận nhưng luôn hành xử theo cách an toàn và chuyên nghiệp.
Quan hệ giữa Mỹ và Nga có nhiều mâu thuẫn và vẫn đang ở mức căng thẳng cao liên quan tới các vấn đề Ukraine và Syria nhưng một cuộc chiến giữa hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới là kịch bản rất khó xảy ra.
Tại Syria, nơi các máy bay chiến đấu của Nga và Mỹ hoạt động rất gần nhau nhưng hai nước vẫn duy trì một đường dây nóng tránh các tình huống ngoài mong muốn và vẫn thường xuyên liên lạc với nhau để báo động cho mỗi phía tránh nguy cơ đụng độ.
Tuy nhiên, việc Không quân Mỹ thiết kế F-22 theo hướng giấu vũ khí bên trong và thực hiện tấn công từ xa khiến cho loại máy bay chiến đấu này rơi vào tình thế bất lợi khi phải tham gia vào tình huống đánh chặn gây tranh cãi nào đó.
Khám phá sức mạnh chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor