Đồng thời bắt giữ 7 đối tượng gồm: Lê Văn Thăng (SN 1988) và Đào Thị Thùy Anh (SN 1994), cùng trú TP Hà Nội; Nguyễn Thị Hương (SN 1982) và Phạm Thành Huân (SN 1993), cùng quê Thanh Hóa; Lò Thanh Hà (SN 1983, quê tỉnh Phú Thọ); Nguyễn Văn Thạo (SN 1982, quê Hưng Yên) và Nguyễn Văn Hải (SN 1992, quê Quảng Ninh).
Theo cảnh sát, từ đầu năm 2019 đến nay, Lê Văn Thăng cùng đồng bọn rủ nhau đi trộm cắp xe máy để bán lấy tiền ăn tiêu. Thăng sinh sống như vợ chồng với Đào Thị Thùy Anh tại phố Trường Chinh (Đống Đa, Hà Nội).
Sau khi trộm cắp được xe máy, Thăng gọi điện và giao xe cho Thùy Anh mang đi gửi tại các bãi xe xung quanh khu vực đường Trường Chinh và Tôn Thất Tùng (quận Đống Đa, Hà Nội) sau đó bán lại cho Lò Thanh Hà.
Các đối tượng thỏa thuận xe HondaWave có giá 4-6 triệu đồng, Honda SH có giá 8-10 triệu đồng.
Lò Thanh Hà thuê Nguyễn Thị Hương hằng ngày đi nhận xe của nhóm Thăng trộm cắp được rồi đem giấu tại các bãi gửi xe.
Mỗi lần nhận được xe, Hương được Hà trả 300.000-500.000 đồng. Sau khi mua xe từ nhóm trộm cắp của Thăng, Lò Thanh Hà phân loại dòng xe số và tay ga như: Lead, SH, Air Blade để phân phối tiêu thụ.
Tang vật vụ án
Đối với những dòng xe số, Hà bán lại cho Nguyễn Văn Thạo mang lên Sơn La và chuyển sang Lào tiêu thụ. Theo cảnh sát, từ năm 2018 đến nay, Thạo đã tiêu thụ hơn 100 xe máy trộm cắp, mỗi xe Thạo kiếm lời từ 800.000 đến 1 triệu đồng.
Còn với những dòng xe tay ga đắt tiền, Hà thiết lập đường dây vận chuyển sang Trung Quốc bán. Theo đó, đầu từ năm 2019, thông qua các mối quan hệ, Hà quen Nguyễn Văn Hải và hai bên đặt quan hệ làm ăn mua bán xe tay ga như SH, Lead, AirBlade… để bán sang Trung Quốc.
Sau khi thống nhất giá, đặt được mối làm ăn, Hải liên lạc thuê Phạm Thành Huân và nhờ Huân huy động thêm người nhận các xe máy trộm cắp của Hà rồi chuyển từ Hà Nội lên Quảng Ninh tiêu thụ.
Hải còn thuê người vận chuyển đường bộ sang Trung Quốc để bán. Trong vài tháng, Hải đã tiêu thụ được 50 xe máy cho các đối tượng trộm cắp.
Vụ việc đang được cơ quan điều tra mở rộng.