Chơi một trò chơi điện tử có nghĩa là thực hiện ngay lập tức một loạt các hành động như "đọc thông tin hiển thị trên màn hình", "xác định điều gì đang xảy ra", "nhập các hành động thích hợp để nhận được phần thưởng". Do đó, việc này đòi hỏi trí tuệ cực kỳ cao.
Và mới đây, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Purdue, Mỹ đã đưa ra báo cáo rằng lợn có thể chơi trò chơi điện tử bằng cần điều khiển.
Hai chú lợn thuộc loài Yorkshire có tên "Hamlet" và "Omlet" đã được sử dụng trong thí nghiệm. Cùng với đó là hai chú lợn thuộc giống siêu nhỏ Panepinto có tên "Ebony" và "Ivory". Công cụ chơi game là một cần điều khiển được đặt trước màn hình máy tính để những con lợn có thể vận hành nó bằng mũi của chúng. Và trong thí nghiệm, cả bốn con lợn đã được huấn luyện để vận hành cần điều khiển này.
Về cơ bản, trò chơi này là việc "điều khiển một con trỏ chạm vào tối đa ba bức tường hiển thị trên màn hình". Thời gian chơi là 10 phút, một lần một ngày và được diễn ra 5 ngày một tuần. Để củng cố hành vi của lợn, chúng đã được cho thức ăn như một phần thưởng khi hoàn thành trò chơi.
Phần trình diễn của Hamlet và Omlet không đạt được hiệu suất đáng kể với việc điều khiển con trỏ chạm vào ba bức tường, nhưng lại tỏ ra vượt trội khi thành công với một hoặc hai bức tường.
Trong khi đó, Ivory và Ebony thực hiện tốt hơn đáng kể khi có thành công ngẫu nhiên trong trường hợp hiển thị cả ba bức tường. Trong trường hợp hai bức tường, chúng cho thấy hiệu quả thành công đáng kể và trong trường hợp một bức tường, cả hai đều cho thấy hiệu suất rất cao, đặc biệt là Ivory.
Ngoài ra, theo nhóm nghiên cứu, giao tiếp có thể đã tác động mạnh đến việc học của lợn. Ví dụ, khi máy phân phát đồ ăn không hoạt động, những con lợn tiếp tục đưa ra các phản ứng chính xác. Và lời động viên dường như cũng đã giúp các con vật thực hiện thành công trong những nhiệm vụ khó khăn nhất.
Các nhà nghiên cứu nói rằng kết quả này thực sự đáng chú ý. Giáo sư Candice Croney, tác giả chính của luận thuyết và là giám đốc của Trung tâm Khoa học Phúc lợi Động vật tại Đại học Purdue, cho biết: "Hiểu cách lợn thu nhận thông tin cùng khả năng học và ghi nhớ của chúng có ý nghĩa trong việc tìm hiểu cách chúng nhận thức các tương tác với con người và môi trường xung quanh."
Mặc dù những con lợn không thể so sánh với trình độ kỹ năng của động vật linh trưởng và không đáp ứng được các tiêu chí được sử dụng cho động vật linh trưởng, các nhà nghiên cứu cho biết những thiếu sót có thể được giải thích một phần do bản chất của thí nghiệm.
Các nhà nghiên cứu cũng có một mục tiêu tham vọng hơn là liệu một giao diện máy tính sử dụng các ký hiệu như trên có thể được sử dụng để chúng ta giao tiếp với lợn trực tiếp hơn, như đã được thực hiện với các loài linh trưởng không phải con người hay không.
Giáo sư Croney cho biết: "Thông tin về thực hành quản lý và cải thiện phúc lợi cho lợn vẫn là mục tiêu chính, nhưng thực sự, đó chỉ là mục tiêu thứ yếu. Quan trọng là chúng ta cần đánh giá cao hơn tính độc đáo của lợn, bên ngoài các lợi ích mà con người có thể thu được từ chúng như thông thường".