Dùng hơn 3700 khối nước một tháng, gia đình tá hỏa với hóa đơn gần 65 triệu đồng: Nguyên nhân do đâu?

Tiểu Lam |

Nhận tờ hoá đơn tiền nước với "giá trên trời", người đàn ông hoảng hốt đi tìm hiểu nguyên nhân.

Sự việc này xảy ra tại hộ gia đình nhà ông Dương sống tại huyện Dung An, Liễu Châu, Trung Quốc. Theo ông Dương cho biết, bình thường cả gia đình ông một tháng chỉ dùng hết khoảng hơn 20m3 nước sạch, hoá đơn tiền nước thường rơi vào hơn 60 tệ (khoảng hơn 200.000 đồng). Chính vì vậy, khi nhận hoá đơn thông báo từ công ty cấp nước sạch với số tiền cần đóng lên đến 18.303 tệ (tương đương gần 65 triệu đồng), ông Dương đã không khỏi bàng hoàng.

Choáng với hoá đơn tiền nước

Ngay sau khi nhận được hoá đơn với số tiền trên trời, ông Dương vội vàng liên hệ với công ty cấp nước sạch để hỏi lại xem có nhầm lẫn gì không. Tại đây, nhân viên của công ty kiểm tra lại một lần nữa và khẳng định đây là con số chính xác. Theo đồng hồ đo được, một tháng gia đình ông Dương dùng hết 3779m3 nước sạch, hoá đơn cần đóng là 18.303 tệ.

Phía gia đình ông Dương cho rằng có sai số và liên tục đòi làm việc với cấp quản lý cao hơn của công ty cấp nước sạch. "Cả nhà tôi làm cả một cái bể bơi cũng không tốn nhiều nước như vậy", vợ của ông Dương kiên quyết phủ nhận.

Nguyên nhân do đâu?

Sau khi nhận được khiếu nại từ gia đình ông Dương, phía công ty cấp nước sạch đã sắp xếp nhân sự xuống tận nơi kiểm tra tình hình. Tại đây, nhân viên phát hiện đường ống nước tại nhà ông Dương bị rò rỉ nghiêm trọng do đường ống xuống cấp, đây chính là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng bị thất thoát nhiều nước như vậy.

Dùng hơn 3700 khối nước một tháng, gia đình tá hỏa với hóa đơn gần 65 triệu đồng: Nguyên nhân do đâu? - Ảnh 1.

Nguyên nhân là do đường ống nước ngầm nhà ông Dương bị rò rỉ nghiêm trọng. Ảnh: Baidu.

Theo quy định hiện hành, hệ thống đường ống cấp nước phía sau đồng hồ do khách hàng đầu tư, quản lý và chịu trách nhiệm toàn bộ. Chính vì vậy, khi xảy ra sự cố thất thoát nước (sau đồng hồ) thì khách hàng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chi trả cho bên cấp nước. Điều này đồng nghĩa với việc gia đình ông Dương phải đóng hơn 65 triệu tiền nước cho tháng vừa rồi.

Tuy nhiên, sau khi bàn bạc trao đổi và xét về hoàn cảnh gia đình, công ty cấp nước sạch đã đồng ý hỗ trợ gia đình ông Dương, giảm 50% tổng hoá đơn tiền nước và chỉ thu ở mức thấp nhất. Sau khi xử lý, khoản tiền mà gia đình ông Dương phải đóng là 706.29 tệ (khoảng gần 25 triệu đồng).

Dùng hơn 3700 khối nước một tháng, gia đình tá hỏa với hóa đơn gần 65 triệu đồng: Nguyên nhân do đâu? - Ảnh 2.

Theo quy định rò rỉ thất thoát nước sau đồng hồ sẽ do khách hàng tự chịu trách nhiệm. Ảnh: Baidu.

Sự việc này đã thu hút nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng Trung Quốc, nhiều người để lại bình luận đồng cảm với gia đình ông Dương. Vì dù rất may mắn khi được công ty nước sạch hỗ trợ, nhưng so với khoản tiền nước đóng hàng tháng thì đây vẫn là một khoản tiền không hề nhỏ.

Thậm chí có không ít người cho rằng với khoản tiền nước phải đóng 25 triệu kia tương đương với hoá đơn tiền nước mà nhà họ dùng trong 10 năm tới.

Hướng dẫn phát hiện rò rỉ nước tại nhà đơn giản

Qua sự việc của gia đình ông Dương, đưa hồi chuông cảnh tỉnh các gia đình trong quá trình sử dụng nên chú ý thường xuyên kiểm tra đồng hồ nước. Đồng thời, phía công ty cấp nước sạch cũng đưa khuyến cáo cùng hướng dẫn giúp người dân có thể tự kiểm tra xem nhà mình có đang gặp phải tình trạng rò rỉ nước hay không.

Cách làm vô cùng đơn giản, các bạn hãy đóng hoặc khoá hết các van nước, vòi nước, thiết bị sử dụng nước trong nhà. Sau đó hay qua sát mặt đồng hồ nước, nếu thấy đồng hồ vẫn quay thì trong nhà đã có hiện tượng rò rỉ sau đồng hồ.

Dùng hơn 3700 khối nước một tháng, gia đình tá hỏa với hóa đơn gần 65 triệu đồng: Nguyên nhân do đâu? - Ảnh 3.

Hướng dẫn kiểm tra rò rỉ nước sau đồng hồ khách hàng đơn giản. Ảnh: Baidu.

Tuỳ vào tốc độ đồng hồ quay nhanh hay chậm, ta có thể phán đoán được mức độ rỏ rỉ, nếu gặp tình trạng đã ngưng sử dụng hoặc khoá van mà vẫn đồng hồ vẫn "quay tít" thì cẩn phải gọi thợ tới kiểm tra ngay lập tức.

Nếu có thời gian hãy thử kiểm tra hệ thống nước nhà bạn và có cách xử lý sớm nhất, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra như gia đình ông Dương kể trên.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại