Đua nhau đầu tư ra Hà Nội, điều gì chờ đợi các “ông lớn” bất động sản TP.HCM?

Vân Phong |

Vài năm trở lại đây, theo hướng dịch chuyển của dòng tiền, nhiều “ông lớn” bất động sản Sài Thành cũng đã và đang triển khai các chiến dịch "Bắc tiến". Tuy nhiên, tại thị trường Hà Nội, các chủ đầu tư từ TP.HCM lại không có nhiều lợi thế.

Trong nhiều năm qua, nhiều nhà đầu tư phía Bắc đã 'Nam tiến', đổ tiền vào các dự án bất động sản ở TP.HCM và các thị trường giáp ranh. Làn sóng này cộng hưởng với những yếu tố tiềm năng, nội lực sẵn có đã khiến giá nhà tại TP.HCM và một số tỉnh thành chạm mức cao, khiến các nhà đầu tư có xu hướng trở về quê hương.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, theo hướng dịch chuyển của dòng tiền, nhiều “ông lớn” bất động sản Sài Thành cũng đã và đang triển khai các chiến dịch "Bắc tiến".

Điển hình, năm 2017, Tập đoàn Phú Long đã đánh dấu sự kiện “Bắc tiến” với dự án đình đám ở Hà Nội đó là Splendora Bắc An Khánh giai đoạn 2 có quy mô gần 200ha. Sau đó là Him Lam với dự án Him Lan Vạn Phúc ở Hà Đông.

Trước đó, từ những năm 2009, Refico từng gây chú ý với Watermark 19 tầng ở Hồ Tây hay Bitexco cũng rầm rộ với khu chung cư cao cấp The Manor ở Mỹ Đình…

Hiện ngoài các doanh nghiệp bất động sản lớn trên đã đổ tiền vào các dự án bất động sản ở Hà Nội, Phú Mỹ Hưng cũng có kế hoạch phát triển dự án ở phía Tây Thủ đô.

Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội, không chỉ thu hút các nhà đầu tư trong nước, các nhà đầu tư nước ngoài cũng đang dành sự quan tâm đặc biệt với thị trường Hà Nội.

Bà Hằng cho biết thêm, hiện tượng này là dễ hiểu và có 3 yếu tố chính khiến thị trường Hà Nội trở thành một thị trường tiềm năng.

Thứ nhất, pháp lý là một trong những yếu tố khiến các nhà đầu tư yên tâm.

Thứ hai, các nhà đầu tư TP.HCM và nước ngoài mong muốn mang lại một làn gió mới, xu hướng phát triển mới cho thị trường Hà Nội, sẽ tạo ra sự cạnh tranh trực tiếp với các chủ đầu tư Hà Nội.

Các chủ đầu tư này đều là những chủ đầu tư có nhiều kinh nghiệm về phát triển bất động sản. Mặc dù các chủ đầu tư ở Hà Nội bắt đầu chú trọng đến việc phát triển điều kiện hạ tầng, đầu tư tiện ích và cải thiện quy trình bàn giao. Tuy nhiên, trong con mắt của các nhà đầu tư TP.HCM, nhìn chung chất lượng các dự án ở Hà Nội vẫn còn đi sau thị trường phía Nam.

Thứ ba, bản thân các chủ đầu tư có đủ khả năng và năng lực để kết hợp với các nhà đầu tư tạo ra các sản phẩm vừa túi tiền mà vẫn có thể đáp ứng được kỳ vọng của chủ đầu tư.

Để đánh giá sự thành công vẫn là câu hỏi lớn

Theo bà Hoàng Nguyệt Minh, Phó Giám đốc Bộ phận Tư vấn Đầu tư, Savills Hà Nội, các chủ đầu tư tại TP.HCM có thế mạnh trong việc phát triển đa dạng các mô hình kinh doanh nhà ở. Việc các chủ đầu tư lớn bao gồm cả trong nước và nước ngoài đều tập trung ở TP.HCM như Capital Land, Mitsubishi, Nam Long, Masterise giúp nâng cao tính cạnh tranh và chất lượng sản phẩm cho các dự án tại đây.

Tuy nhiên, tại thị trường Hà Nội, các chủ đầu tư từ TP.HCM lại không có nhiều lợi thế. Đa phần các dự án nhà ở Hà Nội được đầu tư bởi các chủ đầu tư xuất phát từ Hà Nội và chất lượng thị trường chung cư nhà ở Hà Nội có phần thấp hơn so với TP.HCM.

Mặc dù vậy, do nguồn đất tại TP.HCM đang ngày càng khan hiếm, do đó, với một nguồn lực lớn như vậy đã tạo ra một làn sóng dịch chuyển từ TP.HCM ra Hà Nội để tìm kiếm những cơ hội mới.

“Cái khó khăn lớn nhất của các nhà đầu tư từ TP.HCM là tìm kiếm các dự án tiềm năng và cơ hội hợp tác với chủ đất tại Hà Nội. Để khắc phục điều đó, các nhà đầu tư đang đưa ra các cấu trúc giao dịch linh hoạt, đẩy mạnh ưu thế về tính sáng tạo trong phát triển dự án để khuyến khích cơ hội hợp tác với các chủ đầu tư tại Hà Nội. Tỷ lệ đầu tư trước đây các nhà đầu tư yêu cầu chiếm ưu thế trên 76%, bây giờ tỉ lệ có thể linh động hơn với 51%, để có thể có cơ hội đặt chân vào thị trường Hà Nội”, bà Nguyệt cho biết.

Mặc dù vậy, theo bà Nguyệt, theo dõi sự phát triển các dự án của các chủ đầu tư từ TP.HCM tại thị trường Hà Nội thời gian qua để đánh giá về sự thành công vẫn còn là một câu hỏi lớn.

Theo bà Nguyệt, các chủ đầu tư từ TP. HCM sẽ cân nhắc tâm lý khách hàng là một trong những thách thức lớn, vì họ có thể chưa hiểu tường tận về nhu cầu và thị trường bất động sản Hà Nội, cụ thể là về giá.

“Tại TP.HCM, những dự án tại trung tâm thành phố có thể lên đến và trên 10.000 USD/ m2. Tuy nhiên, ở Hà Nội, những dự án như vậy rất là ít và rất khó bán. Do đó, mặc dù có nhiều kinh nghiệm trong phát triển bất động sản nhà ở, tuy nhiên, thấu hiểu thị trường Hà Nội để đạt được thành công là một thử thách với các chủ đầu tư”, bà Nguyệt nhận định.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại