Đủ tiền mua xe cũng khó lấy chơi Tết - Nỗi chán ngán cuối năm của khách Việt

Đức Khôi |

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán. Đây là thời điểm mua sắm cao điểm của người Việt, cũng là lúc mà những hãng xe tung ra sản phẩm mới hút khách. Mẫu mã đa dạng nhưng lượng xe nhập về không đủ giao khiến đơn hàng chờ xếp thành chồng.

Chờ đợi mòn mỏi không có hàng

Anh Lợi (Hà Nội) cho biết mình có đặt chiếc Mitsubishi Xpander tại một đại lý ở Long Biên hồi đầu tháng 10 và được hẹn sang tháng 1/2019 mới giao xe. Anh cho biết có người được báo phải chờ đến sau Tết Nguyên Đán mới có xe và cũng không yên tâm với thời gian nhận xe dự kiến của mình, bởi một người bạn anh đặt Honda CR-V được đại lý báo giao tháng 8 nhưng đến giờ vẫn chưa được nhận.

Đủ tiền mua xe cũng khó lấy chơi Tết - Nỗi chán ngán cuối năm của khách Việt - Ảnh 1.

Mitsubishi Xpander vừa ra mắt đã nhận được nhiều đơn đặt hàng nhưng không đủ xe giao.

Tình trạng đặt cọc và chờ đợi xe không phải chuyện hiếm trong năm. Từ các sản phẩm bình dân tới tầm trung, cao cấp, đều gặp phải tình huống éo le này, đặc biệt là trong thời điểm cận Tết, khi nhu cầu mua xe của người dân tăng cao.

Ngoài CR-V, mẫu Civic bản 1.5 Turbo cũng được phía bán hàng đại lý chia sẻ là đã ngừng nhập. Bản 1.8 E sẽ được nhập về đến hết tháng 12 rồi cũng ngừng. Thời gian nhập xe trở lại có thể rơi vào tận tháng 4/2019.

Đủ tiền mua xe cũng khó lấy chơi Tết - Nỗi chán ngán cuối năm của khách Việt - Ảnh 2.

Civic 1.8E cũng chuẩn bị ngừng nhập để chuyển sang lô 2019.

Ở phân khúc xe sang, mặc dù lượng tiêu thụ xe thấp, việc đặt cọc chờ xe cũng xảy ra tương tự. Mẫu Lexus ES mới vừa có mặt tại đại lý cũng thuộc diện nhận cọc đặt hàng. Tư vấn bán hàng đại lý Lexus tại Hà Nội cho biết nếu đặt bây giờ sang quý I năm sau mới có xe, chưa rõ có về kịp trước Tết hay không.

Đại lý găm xe, hét chênh tiền phụ kiện

Trên thực tế, kể từ khi Honda Việt Nam tạm ngừng nhập CR-V 2018 với lý do nhà máy Thái Lan không đáp ứng được sản lượng, mẫu xe này vẫn "túc tắc" được giao tại các đại lý. Nhiều nơi thông báo khan hàng hay cạn hàng nhưng vẫn có xe bán và giao luôn với điều kiện người mua thêm 50-70 triệu đồng tiền phụ kiện. Trong tháng 10, doanh số Honda CR-V gần chạm mốc 1.000, vượt qua cả đối thủ Mazda CX-5 lắp ráp trong nước.

Đủ tiền mua xe cũng khó lấy chơi Tết - Nỗi chán ngán cuối năm của khách Việt - Ảnh 3.

CR-V vẫn được giao tại đại lý với điều kiện khách thêm tiền phụ kiện 50 triệu đồng.

Mua xe kèm phụ kiện không phải hiện tượng hiếm gặp trong năm nay. Toyota Fortuner và Ford Everest đều được bán kèm phụ kiện. Các gói này trị giá 70-150 triệu đồng, tuỳ mẫu, tuỳ phiên bản. Với những người dư giả, họ sẵn sàng bỏ thêm tiền để lấy xe, nhưng với khách hàng còn cân đối mặc cả từng triệu đồng một, khoản tiền trên là quá lớn.

"Sau Tết chưa chắc đã mua được xe với đúng giá niêm yết," tư vấn bán hàng một đại lý Ford trả lời thắc mắc của khách hàng dự định đặt mua xe Everest mà không muốn thêm tiền phụ kiện.

Đủ tiền mua xe cũng khó lấy chơi Tết - Nỗi chán ngán cuối năm của khách Việt - Ảnh 4.

Đối thủ của Toyota Fortuner "học theo" kiểu bán kèm phụ kiện.

Số lượng mẫu xe bán dạng kèm gói phụ kiện ngày càng tăng. Khởi đầu từ mẫu xe Toyota Fortuner, bước sang năm nay, những cái tên như Toyota Rush, Land Cruiser Prado, Honda CR-V, Ford Everest, Explorer, Ranger bản Raptor lần lượt có mặt trong danh sách "bia kèm lạc". Ngay đến mẫu Xpander dù được thông báo bán đúng giá niêm yết, xếp hàng chờ xe theo thứ tự cọc, nhưng vẫn có nơi gợi ý lắp chênh khoảng 30 triệu đồng để nhận sớm.

Với tình trạng này, sẽ còn rất nhiều khách Việt không có xe chơi Tết. Có người đã rút cọc để đổi phương án mua xe khác nhưng vẫn còn khách quyết tâm chờ đợi để có được chiếc xe ưng ý mà đáng lẽ, họ có thể mua được với giá niêm yết.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại