Việc đổi sang Giấy phép lái xe mới và tinh giảm hạng B1 và B2 thành hạng B theo dự thảo Luật Trật tự, An toàn Giao thông đường bộ được đánh giá sẽ giúp Việt Nam kết nối sâu rộng hơn đối với hệ thống quản lí các nước cùng có mặt trong Công ước Viên về Giao thông đường bộ
Trong văn bản này, đáng chú ý nhất là quy định về việc đổi, cấp lại GPLX, Bằng lái xe theo phân hạng mới.
Theo đó, Điều 39 của Dự thảo nêu rõ các Giấy phép lái xe mới sẽ được phân hạng gồm: A2/A/A3, B, C1/C, D2/D, BE, C1E/CE, D2E/DE. So sánh với các phân hạng hiện tại, có thể thấy một số thay đổi như sau:
Dự thảo Luật ATGTDG với các quy định mới về GPLX
Trong khi đó, Điều 62 của Dự thảo cũng quy định cách đổi và cấp lại giấy lái xe như sau: Giấy phép lái xe hạng A3, C giữ nguyên và đổi, cấp lại cùng hạng, Giấy hạng A2 tương đương với A1 hiện nay, giấy hạng A tương đương với A2, giấy hạng B sẽ đổi, cấp lại cho cả B1 và B2 hiện nay, D2 tương đương với D hiện tại trong khi Giấy hạng D sẽ tương đương với hạng E, hạng BE tương đương với FB2, hạng CE tương đương với FC, D2E tương đương với FD và DE tương đương FE.
Mặt khác, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ bổ sung Giấy phép lái xe hạng C1 và C1E hoàn toàn mới; trong đó, hạng C1 dành cho người lái xe ô tô tải (kể cả ô tô tải chuyên dùng, ô tô chuyên dùng), máy kéo có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế trên 3.500 đến 7.500 kg trong khi Giấy phép lái xe hạng C mới sẽ cấp cho người lái xe ô tô tải với trọng lượng từ 7.500 kg trở lên.
Bên cạnh đó, Giấy phép lái xe hạng C1E cấp cho người lái xe để lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 khi kéo rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ moóc trên 750 kg.
Theo Thế giới Phương tiện