Ảnh: Chris Ashton - TK: Bách Tùng
Ngày 15/3/2022, du lịch Việt Nam mở cửa hoàn toàn trở lại trong sự đón nhận nhiệt tình của các du khách trong và ngoài nước. Ngành du lịch cũng đã rất nhanh chóng sôi động trở lại khi nhiều địa phương đón những đoàn khách quốc tế, nội địa đông đảo, do Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn và nhu cầu của du khách tăng cao sau giai đoạn dài đóng cửa vì dịch bệnh.
Mới đây, cây viết Chris Ashton của trang The Executive Traveller đã ghi lại những cảm nhận của anh khi đến Việt Nam thời tái mở cửa. Trong đó, Ashton đã viết về "bình thường mới" ở Việt Nam và ca ngợi người dân Việt Nam là "kho báu" tuyệt vời nhất đang chờ đón những du khách nước ngoài yêu thích khám phá.
Ảnh: Chris Ashton
"Tôi rất vui khi được trở lại"
Mở đầu bài viết, Ashton đã kể về chuyến đi dạo quanh hồ Hoàn Kiếm của anh, khi một màn nhảy hiphop trên đường phố khiến anh không thể không dừng bước: Điều khiến Ashton đặc biệt chú ý là đám đông lên đến hàng trăm người đang đứng sát nhau, vai kề vai để xem màn trình diễn được rõ ràng nhất - "Phần lớn trong số họ đeo khẩu trang, nhưng một số người thì không".
"Đã quá lâu rồi tôi không được đứng trong một đám đông như vậy. Năng lượng này thực sự là thứ rất dễ lây lan", Ashton viết.
Ảnh: Chris Ashton
Ngắm nhìn những màn trình diễn sôi động và đám đông đầy hào hứng, Ashton bình luận rằng cảnh tượng này khiến anh "có cảm giác như thể hai năm qua không hề xảy ra biến cố gì, cuộc sống ở Việt Nam vẫn tiếp diễn như bình thường.
[...] Nhưng thực tế thì không phải như vậy. Việt Nam là quốc gia đã trải qua giai đoạn phong tỏa nghiêm ngặt trên toàn quốc, nhưng mới đây đã mở cửa trở lại đối với khách du lịch quốc tế."
Đây không phải lần đầu tiên Ashton đặt chân tới Việt Nam, mà anh khẳng định rằng mình đã "yêu đất nước Việt Nam, ẩm thực và con người Việt Nam từ những chuyến đi trước đây. Cuối cùng thì tôi cũng có cơ hội được trở lại, tôi rất vui".
Ảnh: Chris Ashton
Bình thường mới và "kho báu" tuyệt vời nhất
Điều khiến Ashton thắc mắc - và có lẽ là rất nhiều du khách nước ngoài cũng có suy nghĩ tương tự - là Việt Nam thời hậu đại dịch sẽ như thế nào. "Liệu sự huyên náo của những chiếc xe tay ga và những khu chợ đông đúc vẫn còn đó, hay đã biến mất - Liệu Việt Nam có thay đổi mãi mãi sau thời kỳ dịch bệnh?" - Ashton viết.
Tuy nhiên, thắc mắc của Ashton "đã được giải đáp chỉ vài phút sau khi bước ra ngoài Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất của Thành phố Hồ Chí Minh. Cái nóng nhiệt đới đặc trưng, một dàn âm thanh của còi xe và xe tay ga, và hương thơm Đông Nam Á không thể lẫn đi đâu được đã thức tỉnh giác quan của tôi. Mọi thứ thật rực rỡ.
Khi đi dạo xung quanh, tôi có cảm giác như cuộc sống ở Việt Nam đã thực sự trở lại bình thường, với một số thay đổi nhỏ".
Ảnh: Chris Ashton
Theo Ashton, nếu như trước đây người Việt chỉ đeo khẩu trang khi bị ốm hoặc đi xe máy ngoài đường (để ngăn bụi bẩn, khí thải), thì ở thời hậu COVID-19, đeo khẩu trang ở nơi công cộng đã trở thành thói quen của nhiều người - và thậm chí người dân địa phương còn nhắc nhở du khách đeo khẩu trang - "Họ thật lịch sự khi làm điều đó", Ashton bình luận.
Điều Ashton đánh giá cao là trong giai đoạn du khách nước ngoài còn ít, người Việt Nam đã cố gắng "làm những điều khác biệt" để thu hút du khách nội địa.
Ảnh: Chris Ashton
Trở lại Thành phố Hồ Chí Minh, Ashton cảm nhận rằng cuộc sống ở đây vẫn tiếp tục chảy trôi như dòng xe cộ tràn ngập khắp các con phố.
Mua sắm và ẩm thực đường phố từ lâu đã trở thành những điểm hấp dẫn nhất của Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như những địa điểm nổi tiếng như Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh và Nhà thờ Đức Bà. Những điều đó không hề thay đổi sau đại dịch, theo Ashton.
Ảnh: Chris Ashton
Ashton nhấn mạnh: "Trên hết, chính người dân địa phương mới là 'kho báu' lớn nhất của Việt Nam.
Cũng giống như những nơi khác trên thế giới, mọi người đều gặp khó khăn trong những năm gần đây, nhưng người Việt Nam vẫn tươi cười, niềm nở và nồng hậu, luôn mong muốn chia sẻ văn hóa của mình với thế giới. Và họ sẵn sàng chào đón chúng ta [du khách nước ngoài] trở lại - ngay lúc này".
Ảnh: Chris Ashton
Ngành du lịch tiếp tục đón tín hiệu tích cực trong tháng 5
TTXVN trích dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng 5/2022, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng 70,6% so với tháng trước và gấp 12,8 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Kết quả này có được nhờ việc Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn du lịch, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại và nhiều đoàn khách quốc tế đến Việt Nam tham dự SEA Games 31.
Trong 5 tháng đầu năm 2022, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm 2021 nhưng vẫn giảm 95% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19.
Cũng theo số liệu của Tổng cục Thống kê, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 5 tháng của năm 2022 tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước khi nhu cầu của người dân tăng cao. Bên cạnh đó, chuỗi sự kiện SEA Games 31 đã giúp doanh thu của ngành này trong tháng 5/2022 tăng 69,3% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu du lịch lữ hành trong 5 tháng đầu năm cũng tăng 34,7% so với cùng kỳ năm 2021 nhờ hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ và sự kiện SEA Games 31 đã thu hút nhiều đoàn quốc tế đến Việt Nam./.