Giai đoạn từ 2020 tới 2022 đã mang tới nhiều thách thức cực lớn cho các hãng xe quốc tế, khởi đầu với COVID-19 và giãn cách xã hội, rồi sau đó là cơn sốt thiếu hụt linh kiện bán dẫn do chuỗi cung ứng toàn cầu gián đoạn.
12 tháng tới hứa hẹn cũng sẽ là giai đoạn bất ổn không kém khi lạm phát gia tăng, trong khi việc thiếu hụt linh kiện chưa có dấu hiệu sẽ được giải quyết triệt để.
Thị trường Trung Quốc được dự kiến tiếp tục tăng trưởng mạnh nhờ "ngòi nổ" BYD - hãng xe điện hóa lớn nhất thế giới - Ảnh: BYD
Theo trang Motor1 dự đoán, tổng doanh số ô tô bán ra trên toàn cầu trong năm 2023 sẽ không khác biệt nhiều so với giai đoạn 2022 trở về trước. Tổng lượng xe bán ra trong năm 2022 được ước tính rơi vào 79,4 triệu xe (giảm 1,9% so với 2021) và 2023 được dự đoán sẽ chứng kiến khoảng 79 - 81 triệu xe bàn giao trên toàn cầu.
2 thị trường hứa hẹn "gồng gánh" mức tăng trưởng làng xe toàn cầu trong năm 2023 sẽ là Trung Quốc và Ấn Độ - thị trường xe lớn nhất và lớn thứ 4 thế giới. Tại Trung Quốc, xe điện đang giúp doanh số ô tô nội địa tăng cao, với mức tăng dự kiến trong năm 2023 là 8 tới 12%.
Ấn Độ cũng có khả năng tăng tốc trong năm nay khi tiến sát tới Nhật Bản - thị trường lớn thứ 3 thế giới - nhờ chính phủ đẩy mạnh phục hồi kinh tế, đồng thời xe Trung Quốc giá rẻ mở bán tại khu vực này nhiều hơn.
Ngược lại, 2 thị trường phát triển là Mỹ và châu Âu dự kiến không tăng trưởng hoặc tăng trưởng rất ít (không quá 3% trong trường hợp khả quan nhất) vì lạm phát cao, bất chấp tốc độ chuyển đổi sang sử dụng xe điện tại những khu vực này đang diễn ra rất nhanh.