Dự án tàu điện ngầm chống thấm đầu tiên trên thế giới tại Mỹ

Nguyễn Hằng |

Để ứng phó với thời tiết thất thường, thành phố New York đã đầu tư xây dựng hệ thống tàu điện ngầm không thấm nước đầu tiên trên thế giới, dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2019.

Theo dự báo của các nhà quy hoạch đô thị cho biết, thành phố New York của Mỹ sẽ phải đối mặt với mực nức biển cao hơn so với hiện tại là 183 cm vào năm 2100. Đây là một mối đe dọa lớn với hệ thống tàu điện ngầm trong thành phố.

Dự án tàu điện ngầm chống thấm đầu tiên trên thế giới tại Mỹ - Ảnh 1.

New York xây dựng dự án hệ thống tàu điện ngầm siêu khủng chống thấm đâu tiên.

Hệ thống tàu điện ngầm chống thấm ở New York là một phần quan trọng trong nỗ lực của thành phố để ứng phó với những thay đổi thất thường của khí hậu và những thiên tai khắc nghiệt như siêu bão Sandy năm 2012.

Để ngăn chặn một tình huống tương tự như lũ lụt có thể làm gián đoạn các trạm tàu ​​điện ngầm, thành phố New York đã đầu tư xây dựng lại hệ thống tàu điện ngầm chống thấm "siêu" hiện đại, dự kiến sẽ ra mắt vào 18 tháng 5 năm 2019.

Chi phí đầu tư xây dựng hệ thống tàu điện ngầm tầm cỡ này lên tới 27 tỷ USD. Dự án này sẽ làm thay đổi bộ mặt giao thông trong thành phố, giảm tình trạng ùn tắc, chen lấn và vẫn hoạt động tốt dù điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Dự án tàu điện ngầm chống thấm đầu tiên trên thế giới tại Mỹ - Ảnh 2.

Hệ thống tàu sẽ được lắp đặt những tấm chắn khổng lồ chống thấm, ngăn nước lũ tràn vào.

Ngoài việc mở rộng cửa ra vào, khoang tàu, các trang thiết bị hiện đại hơn thì hệ thống tàu điện ngầm còn được nâng cấp và lắp đặt những tấm bìa chắn linh hoạt giúp ngăn cách nước lũ có thể tràn vào gây hư hại đến tàu điện ngầm.

Thành phố New York đã hợp tác với công ty kỹ thuật sản phẩm ILC Dover để bắt đầu cài đặt Flex-Gate - một tấm vải không thấm nước được đặt vuông góc với lối vào ga tàu điện ngầm giúp ngăn nước lũ xâm nhập vào.

Dự án tàu điện ngầm chống thấm đầu tiên trên thế giới tại Mỹ - Ảnh 3.

Cơ sở vật chất trong các toa tàu được mở rộng và nâng cấp ngày càng hiện đại và chất lượng cao.

Hiện nay, Flex-Gates được cài đặt ở 14 lối vào ga tàu điện ngầm xung quanh thành phố và đến cuối năm, 50 tấm khác sẽ được cài đặt. Sắp tới, một phiên bản lớn hơn của tấm chắn ưu việt này được gọi là Portal Flex-Gate, có thể sớm được đưa ra tại đường sắt và xe đường hầm như tại Pin Brooklyn và Queens-Midtown.

Tuy nhiên, đây không phải là cách làm duy nhất mà chính quyền New York thực hiện nhằm hạn chế ảnh hưởng của lũ lụt. Ước tính có khoảng 5.600 lỗ, hố ga trên toàn thành phố. Thành phố New York cũng đang thử nghiệm giải pháp xây dựng hàng ngàn lỗ thông đường khẩn cấp.

(Nguồn: Inhabitat)

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại