Động cơ phản lực lớn nhất thế giới của siêu máy bay Boeing lần đầu "thử sức"

Nguyễn Hằng |

Boeing mới đây thử nghiệm lần đầu tiên động cơ phản lực lớn nhất thế giới của “siêu máy bay” có sức chứa hơn 400 người tại California, Mỹ.

Theo đó, động cơ khổng lồ GE9X có kích thước cao và rộng như Boeing 737 đang được chế tạo cho phiên bản mới của dòng máy bay 777 của hãng này là "siêu máy bay" 777X.

Công ty General Electric cũng đang bắt đầu đưa mẫu động cơ này vào bay thử sau nhiều lần trì hoãn vì các vấn đề kỹ thuật, khiến kế hoạch kiểm tra ban đầu vào cuối năm ngoài bị dời lại.

Cụ thể, GE9X được gắn liền với máy bay cùng với động cơ nhỏ hơn để cho phép kỹ sư kiểm tra động cơ trong các chuyển động của chuyến bay mà không gây nguy hiểm cho các hành khách ở trong cabin.

Động cơ phản lực lớn nhất thế giới của siêu máy bay Boeing  lần đầu thử sức - Ảnh 1.

"Siêu máy bay" 777X của Boeing lần đầu chạy thử nghiệm với động cơ phản lực lớn nhất thế giới. Ảnh: General Electric

Động cơ GE9X có một cánh quạt lớn với đường kính 3,4 mét và nằm trong vỏ động cơ rộng khoảng 4,4 mét.

Một chiếc máy bay Boeing 747 đã phục vụ thử nghiệm đặc biệt này bằng cách cất cánh từ Vivtorville,California (Mỹ) và bay liên tục 4 giờ đồng hồ với động cơ GE9X được gắn dưới cánh trái, trông vượt trội hơn hẳn so với ba động cơ còn lại.

Xem video:

Boeing lần đầu thử nghiệm động cơ lớn nhất thế giới của "siêu máy bay" 777X

Chuyến bay này được cho là đánh dấu sự khởi đầu của một đợt thử nghiệm được dự kiến kéo dài khoảng vài tháng qua.

Động cơ phản lực lớn nhất thế giới của siêu máy bay Boeing  lần đầu thử sức - Ảnh 3.

Máy bay Boeing 777X có sải cảnh rộng 71,8 mét. Ảnh: Geneneral Electric

Theo kế hoạch, động cơ này sẽ được lắp trên 777X, một chiếc máy bay có sải cảnh rộng tới 71,8 m, hơn cả 4 chiếc ô tô đầu kéo được xếp nối đuôi nhau.

Vì kích thước "khổng lồ", Boeing đã phải thiết kế khớp nối ở đầu cánh cho chiếc máy bay 777X. Theo đó, các khớp nối sẽ gấp lại, cho phép máy bay rút ngắn sải cánh khi nó lăn trên đường băng sân bay.

Boeing cho biết, đầu cánh có khớp nối dài 3,7 mét và các chốt hãm sẽ ngăn phần khớp nối gập lại trong quá trình bay. Đây là chiếc máy bay thương mại đầu tiên được thiết kế kiểu này.

Không những có kích thước lớn, Boeing 777-9X còn có thể chở được ít nhất 400 hành khách, nhiều hơn 34 người so với chiếc máy bay đối thủ là Airbus A350-1000.

Hãng Boeing cho biết, cabin của 777-9X còn rộng hơn 40 cm so với máy bay A350-1000, cho phép tăng độ rộng của ghế ngồi lên tới 46 cm.

Ted Ingling, tổng giám đốc chương trình GE9X tại GE Aviation, cho biết:

"Đội kỹ sư chế tạo GE9X và nhóm tiến hành thử nghiệm ở Victorville, đã dành nhiều tháng để chuẩn bị bay thử nghiệm động cơ và những nỗ lực của họ đã được đền đáp xứng đáng với một chuyến bay đầu tiên hoàn hảo.

Chuyến bay thành công này là khởi đầu của đợt thử nghiệm kéo dài vài tháng, cho phép chúng tôi thu thập dữ liệu về cách động cơ hoạt động ở độ cao lớn và trong các giai đoạn khác nhau của chuyến bay".

Động cơ phản lực lớn nhất thế giới của siêu máy bay Boeing  lần đầu thử sức - Ảnh 4.

Động cơ GE9X có lực đẩy là 445.000 N. Ảnh: General Electric

Động cơ phản lực lớn nhất thế giới của siêu máy bay Boeing  lần đầu thử sức - Ảnh 5.

Công ty GE hiện đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng động cơ. Ảnh: Mirror

Động cơ GE9X có lực đẩy vượt trội lên tới 445.000 N. Hiện tại, công ty GE đã nhận được hơn 700 đơn đặt hàng động cơ, với tổng giá trị 29 triệu USD. Hãng Boeing cũng đã đặt hàng GE để phát triển động cơ phù hợp để vận hành máy bay 777X nhằm thay thế mẫu cũ trước đây.

Động cơ mới này của GX dự kiến sẽ được sử dụng cho các chuyến bay thương mại từ năm 2020.

Nguồn: Dailymail, Mirror

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại