China Daily (Trung Quốc) hôm 8/4 đưa tin, trước kỳ nghỉ tiết Thanh Minh, Cục du lịch quốc gia Trung Quốc đã yêu cầu các địa phương chỉnh đốn hoạt động kinh doanh phi pháp, dẹp bỏ hiện tượng lừa gạt du khách...
Cơ quan chức năng còn công bố một danh sách các địa điểm du lịch tồn tại tiêu cực, song vẫn không đạt được hiệu quả rõ rệt. Người dân Trung Quốc đi du lịch vẫn gặp phải nhiều vấn đề bất cập.
Thiếu Lâm Tự - thắng cảnh cấp 5A quốc gia, tọa lạc tại Tung Sơn, thành phố Đăng Phong, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc - thu hút rất nhiều du khách các nơi tới tham quan mỗi ngày.
Tuy nhiên, theo China Daily, trong vài năm trở lại đây, ngôi chùa ngàn năm nổi tiếng bậc nhất Trung Quốc này đã nhiều lần bị chỉ trích vì "thương mại hóa".
Trong dịp nghỉ lễ Thanh Minh năm nay, Thiếu Lâm Tự đã tung ra hoạt động "cầu phúc trừ tai" và yêu cầu các tín đồ quyên tiền.
Khi một phóng viên rút ra tờ 20NDT định bỏ vào hòm công đức, thì một vị hòa thượng đứng ngay bên cạnh đã bước tới "nhắc nhở" - "Các thí chủ khác đều quyên 100NDT, xin hãy quyên 100NDT".
Trước câu chuyện "dở khóc dở cười này", một du khách tỏ ra bức xúc - "Ngay cả quyên tiền cũng có tiêu chuẩn, vậy thì nơi này đã biến thành doanh nghiệp kiếm tiền rồi. Đây là hành động xâm phạm chốn tự viện thanh tịnh".
Theo China Daily, không ít du khách chia sẻ rằng, Thiếu Lâm Tự ngày nay đã hoàn toàn khác với hình ảnh "thâm sơn cổ tự" trang nghiêm, cổ kính ngày trước.
Nhiều người cũng "tố", các món đồ lưu niệm hoặc trang sức như phật châu... cũng được các hòa thượng mang vào rao bán tại những nơi "du khách chắc chắn vào" như Đại Hùng Bảo Điện, Tàng Kinh Các... Trong chùa cứ một đoạn lại có bày bán đồ ăn vặt.