Đột nhập "thế giới" của những người Triều Tiên sành điệu

H.Bình |

Các tiệm làm móng, massage, quán cà phê cùng những dấu hiệu của chủ nghĩa tiêu dùng dần len lỏi trong đời sống thường nhật của người dân CHDCND Triều Tiên.

Nước này duy trì một nền kinh tế tập trung. Tuy nhiên, khi tầng lớp trung lưu kiếm được nhiều tiền hơn, nhu cầu về các mặt hàng như mỹ phẩm, điện thoại thông minh, các loại nước ép trái cây, quần áo nhập khẩu cũng ngày một tăng.

Một bộ phận người giàu thuộc tầng lớp trung lưu ở Triều Tiên được gọi là “Donju” (tức có nghĩa là “chủ nhân của đồng tiền”). Các đối tượng này giàu lên nhờ vào nền kinh tế không chính thức.

Theo nghiên cứu của Viện Thống nhất Hàn Quốc (KINU) có trụ sở tại thành phố Seoul, nhiều Donju dùng tiền mặt để trả học phí tiếng Anh cho con, mua quần áo nhập khẩu từ Hàn Quốc hay Nhật Bản.

Trong khi đó, những người khác thực hiện phi vụ giao dịch trên thị trường không chính thức hoặc kinh doanh nhỏ.

http://s4.reutersmedia.net/resources/r/?m=02&d=20150603&t=2&i=1053482925&w=&fh=&fw=&ll=644&pl=429&r=LYNXMPEB5217Y
Một nhân viên đứng sau quầy pha chế trong một quán cà phê ở Bình Nhưỡng. Ảnh: REUTERS
http://s4.reutersmedia.net/resources/r/?m=02&d=20150603&t=2&i=1053482924&w=&fh=&fw=&ll=644&pl=429&r=LYNXMPEB5217Z
Làn sóng uống cà phê của người có tiền ở Triều Tiên xuất hiện hồi năm 2014. Ảnh: REUTERS

Khu trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng đầy ắp các cửa tiệm đắt tiền, một nhà hàng bán sushi và một quán cafe mở thâu đêm suốt sáng. Lượng người tiêu dùng tăng nhanh không chỉ ở Bình Nhưỡng.

Một số thành phố khác như Pyongsong, người dân có cuộc sống khá khẩm nhờ kinh doanh sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Các Donju bắt đầu suy đi nghĩ lại khi mua đồ vì có nhiều lựa chọn như kem đánh răng, điện thoại di động…

Tại quầy thực phẩm của trung tâm mua sắm Kwangbok ở Bình Nhưỡng, những người rủng rỉnh tiền có thể chọn lựa các loại thực phẩm đa dạng như nước ép trái cây, socola và soda, theo ông Troy Collings, giám đốc hãng du lịch Young Pioneer Tours có trụ sở ở Trung Quốc.

“Người dân Triều Tiên không chỉ mua các loại thực phẩm cơ bản. Họ đang cân nhắc các yếu tố khác ngoài giá cả, mua nước cam nhập khẩu thay vì sản phẩm địa phương” – ông Collings nói.

http://s2.reutersmedia.net/resources/r/?m=02&d=20150603&t=2&i=1053483586&w=&fh=&fw=&ll=644&pl=429&r=LYNXMPEB5218H
Người dân mua sắm tại trung tâm Kwangbok ở Bình Nhưỡng. Ảnh: REUTERS
http://s4.reutersmedia.net/resources/r/?m=02&d=20150603&t=2&i=1053482923&w=&fh=&fw=&ll=644&pl=429&r=LYNXMPEB5217X
Một gian hàng bán thú nhồi bông trong cửa hiệu ở Bình Nhưỡng. Ảnh: REUTERS

Nói về làn sóng uống cà phê của người dân Triều Tiên, ông Choi Song-min, một người đã chuyển tới Hàn Quốc sinh sống, cho biết nó xuất hiện từ năm ngoái.

“Để trông thật sành điệu, các Donju và những người trẻ như sinh viên đại học thường tới quán cà phê để gặp gỡ mọi người” – ông Choi nói.

Ông Nils Weisensee thuộc Tổ chức Choson Exchange (Singapore), chuyên đào tạo kiến thức kinh doanh ở Triều Tiên, cho biết: “Người ta thực tế không nhất thiết uống cà phe song họ vẫn uống.

Điều này đang xảy ra ở Triều Tiên và đây là một đổi thay”.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại