Doanh thu một mặt hàng tăng đột biến, doanh nghiệp có vốn nghìn tỷ, thuộc top đầu thị trường này đang kinh doanh ra sao?

Pha Lê |

Đây là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bán buôn các sản phẩm công nghệ thông tin.

Doanh thu một mặt hàng tăng đột biến, doanh nghiệp có vốn nghìn tỷ, thuộc top đầu thị trường này đang kinh doanh ra sao? - Ảnh 1.

Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld) được thành lập năm 1997, tiền thân là Công ty TNHH Hoàng Phương, chuyên phân phối các sản phẩm linh kiện điện tử. CTCP Thế Giới Số thực hiện cổ phần hóa năm 2003 và đến năm 2015, Công ty chính thức được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) với mã DGW.

Trải qua hơn 25 năm hình thành và phát triển, DGW hiện là nhà cung cấp dịch vụ phát triển thị trường (MES) và phân phối chính thức các sản phẩm của hơn 30 thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Năm 2022, DGW tăng vốn điều lệ lên hơn 1.600 tỷ đồng và hiện tại DGW là top 2 doanh nghiệp phân phối ICT lớn nhất tại Việt Nam.

Hiện nay, DGW là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bán buôn các sản phẩm công nghệ thông tin (máy tính cầm tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh và thiết bị văn phòng), đồng thời cung cấp dịch vụ độc quyền phát triển thị trường (MES) cho các thương hiệu nước ngoài muốn xâm nhập và phát triển thị trường tại Việt Nam.

Ngoài ra, Công ty cũng đang mở rộng hoạt động kinh doanh sang các nhóm ngành khác như nhóm ngành hàng tiêu dùng (FMCG), nhóm ngành hàng gia dụng, thiết bị bảo hộ lao động.

Doanh thu một mặt hàng tăng đột biến, doanh nghiệp có vốn nghìn tỷ, thuộc top đầu thị trường này đang kinh doanh ra sao? - Ảnh 2.

DGW vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2023 với doanh thu và lợi nhuận tiếp tục có sự phục hồi đáng kể so với quý trước và so với mức thấp hồi quý 1/2023. Doanh thu thuần quý 3 của DGW hồi phục mạnh mẽ 17,8% theo quý lên mức 5.413 tỷ đồng. Có được kết quả này là do sự dẫn dắt bởi tất cả các phân khúc ngoại trừ điện thoại di động.

Cụ thể, doanh thu laptop tăng mạnh 78,7% trong quý lên mức cao nhất kể từ đầu năm, đạt 2.398 tỷ đồng (giảm nhẹ 2,4% theo năm), nhờ nhu cầu tăng mạnh trong mùa tựu trường và thị phần dẫn đầu của DGW. Doanh thu laptop tăng mạnh tiếp tục chứng minh rằng việc nhu cầu laptop gia tăng mang tính cơ cấu hậu đại dịch, khi mọi người có xu hướng làm việc và học tập trực tuyến nhiều hơn.

Doanh thu điện thoại di động giảm xuống 1.774 tỷ đồng (giảm 19,0% theo quý và giảm 26,1% theo năm), có thể do khách hàng vẫn đang lo ngại về thu nhập trong tương lai và một phần do tâm lý chờ đợi các sản phẩm mới ra mắt.

Doanh thu mảng thiết bị văn phòng đạt mức cao nhất từ đầu năm là 907 tỷ đồng (tăng 24,6% theo quý) và tương đương mức 908 tỷ đồng hồi quý 3/2022. Doanh thu đồ gia dụng đạt 163 tỷ đồng (giảm nhẹ 1,8% theo quý). Doanh thu hàng tiêu dùng duy trì mạnh mẽ, đạt 171 tỷ đồng (tăng 78,1% theo năm),dù đóng góp vẫn ở mức khiêm tốn, chỉ đạt 3,2% vào doanh thu thuần quý 3/2023 của công ty.

Lợi nhuận ròng trong quý 3 vừa qua cũng tăng trưởng 22,9% theo quý, đạt 102 tỷ (giảm 43,4% theo năm). Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của công ty đạt 13,7 nghìn tỷ đồng (giảm 22,3%), lợi nhuận ròng của DGW giảm 49,8% theo năm, đạt 265 tỷ đồng.

Doanh thu một mặt hàng tăng đột biến, doanh nghiệp có vốn nghìn tỷ, thuộc top đầu thị trường này đang kinh doanh ra sao? - Ảnh 3.

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), DGW sẽ hưởng lợi từ đà phục hồi của ngành bán lẻ nói chung trong nửa cuối năm 2023, các nhãn hàng mới sẽ tiếp tục đóng góp vào kết quả kinh doanh của DGW.

"Chúng tôi dự báo cả năm 2023 doanh thu thuần đạt 19,643 tỷ (giảm 11%), biên lợi nhuận gộp cải thiện 5 bps đạt mức 7,60% cả năm. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 423 tỷ (giảm 38%) do sức mua yếu của nửa đầu năm 2023 ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh cả năm.

Dự báo trong năm 2024, với kỳ vọng hồi phục từ ngành hàng ICT cùng với tiềm năng từ các ngành hàng mới, DGW sẽ lấy lại đà tăng trưởng ấn tượng", báo cáo đưa ra hồi đầu tháng 10 vừa qua của KBSV nhấn mạnh.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định, DGW là doanh nghiệp có mô hình doanh nghiệp năng động, doanh mục sản phẩm vượt trội và đội ngũ lãnh đạo hàng đầu với những nỗ lực đã được chứng minh trong việc mở rộng doanh nghiệp theo chiều dọc và ngang. Vì vậy, BVSC dự báo lợi nhuận ròng 2024 và 2025 của DGW tăng lần lượt 31,2% và 24,7% lên 504 tỷ đồng và 629 tỷ đồng.

Biên lợi nhuận ròng cải thiện trong 2024 - 2025 nhờ cải thiện biên lợi nhuận gộp nhờ nhu cầu tăng, giảm áp lực cạnh tranh giá, và cơ cấu bán hàng cải thiện (mảng có biên lợi nhuận cao đóng góp nhiều hơn). Cùng với đó, chi phí hoạt động (OpEx) bình thường hóa nhờ cái thiện tâm lý người tiêu dùng. Cuối cùng là do công ty giảm chi phí tài chính khi việc giảm lãi suất có hiệu quả.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại