Điều gì khiến Samsung tụt về phía sau trong cuộc đua ti vi cao cấp?

Tùng Linh |

Xu hướng hiện nay của ti vi cao cấp là màn hình công nghệ OLED cho chất lượng hiển thị cao nhất trong các công nghệ màn hình. Tuy nhiên Samsung lại không dùng công nghệ này.

Năm 2013, tại sự kiện Triển lãm Điện tử tiêu dùng Las Vegas (CES), hãng điện tử Hàn Quốc đã giới thiệu mẫu ti vi sử dụng màn hình công nghệ OLED của mình. Chiếc ti vi trở nên thật sự nổi bật với thiết kế siêu mỏng cùng hàng loạt chức năng giải trí thông minh.

Đến cuối năm 2013, Samsung chính thức bán mẫu ti vi này ra thị trường với mức giá 10.000 USD cho phiên bản kích thước 55 inch. Thị trường được tập trung nhất của Samsung khi đó là khu vực One Hyde Park tại London, nơi được biết đến là khu vực người dân có mức sống cao nhất thế giới với.

Nhưng đến 2015, hãng này đã tuyên bố ngừng sản xuất ti vi OLED với lý do thị trường chưa sẵn sàng cho các dòng sản phẩm với giá trị công nghệ cao. Thay vào đó hãng quay lại phát triển màn hình tinh thể lỏng sử dụng đèn nền bình thường.

Tuy nhiên công nghệ này được bổ sung các chấm lượng tử và tinh thể bán dẫn nano, giúp cho chất lượng hiển thị hình ảnh và khả năng tái tạo màu sắc được cải thiện rất nhiều. Công nghệ này được Samsung gọi là ti vi QLED.

Tuy nhiên quyết định bỏ OLED có vẻ là một bài toán sai của nhà sản xuất Hàn Quốc.

Màn hình OLED 55 inch hiện nay chỉ có giá khoảng 2.500 USD vì mức giá để làm loại màn hình này đã giảm đáng kể và theo Reuters, điều này khiến cho Samsung trở thành nhà sản xuất ti vi quy mô lớn duy nhất trên thế giới không làm làm hình OLED.

Nếu xét vẻ tổng thể, Samsung trở thành nhà sản xuất nổi tiếng với lợi nhuận lớn từ mảng bán dẫn, điện thoại thông minh thì mảng sản phẩm ti vi chỉ chiếm 3% lợi nhuận tổng của hãng này.

Samsung đãtừ chối bình luận về việc ngừng sản xuất ti vi OLED có phải là một quyết định gây tốn kém không.

Thị trường ti vi OLED trong những năm gần đây nổi lên sự thống trị của LG và Sony . Cả 2 nhà sản xuất này đều được các trang đánh giá khen ngợi về khả năng hiển thị màu sắc, độ phân giải cao, thiết kế đẹp và giá thì ngày càng hợp lý.

Nhưng ti vi QLED của Samsung cũng được đánh giá tốt vì chất lượng hình ảnh được cải thiện và giá đã giảm. Tuy nhiên OLED mới là xu hướng được lựa chọn nhiều hơn.

Theo ông Ross Young, Giám đốc điều hành của công ty thực hiện nghiên cứu về nguồn cung màn hình Display Supply Chain Consultants: “ti vi OLED đạt được bước nhảy vọt trong phân khúc ti vi cao cấp là nhờ chất lượng hình ảnh vượt trội của mình.

Samsung có thể đã sai lầm trong năm 2017 khi chỉ tập trung về thiết kế và khả năng hiển thị hình ảnh”.

Nghiên cứu của IHS Markit, năm 2017, Samsung chỉ chiếm 18,5% doanh thu toàn cầu trong phân khúc ti vi cao cấp. Giảm từ mức 54,7% của năm 2015. Trong khi Sony và LG đã chiếm 36,9% và 33% doanh thu.

Nhưng về thị phần, Samsung vẫn là nhà sản xuất ti vi lớn nhất thế giới và danh hiệu này hãng đã nắm liên tục trong 12 năm liền.

Họ cũng tuyên bố mình là số 1 trong việc sản xuất ti vi cao cấp với 40% thị phần theo số liệu từ Gfk. Mặc dù con số này tính cả những ti vi 55 inch có giá rẻ hơn 2.500 USD. Đây là mức giá mà IHS dùng làm cơ sở để xác định phân khúc sản phẩm.

Chuyển đổi vì hiệu quả sản xuất?

Reuters dẫn nguồn cho biết việc tập trung sản xuất ti vi màn hình LCD đến từ gợi ý tập đoàn Samsung. Khi đó văn phòng đã đưa ra gợi ý rằng: “Sẽ có lợi nhuận cao hơn khi tập trung vào công nghệ LCD thay vì phát triển OLED, vốn chưa được chứng minh hiệu quả”.

Khi đó lợi nhuận mảng ti vi của Samsung đang giảm.

Cùng thời điểm đó, LG đã phát triển một quy trình sản xuất màn hình OLED mới với hiệu quả sản xuẩt cao hơn nhiều trước đây. Gía một chiếc ti vi OLED của LG với kích thước 55 inch năm 2013 có giá 14.056 USD thì sau đó đã giảm chỉ còn 2.811 USD.

Samsung trả lời Reuters rằng lý do lớn nhất khiến cho họ không làm ti vi OLED là vấn đề burn-in. Đó là khi màn hình hiển thị cùng một hình ảnh quá lâu, khiến cho các điểm ảnh sẽ mất khả năng hiển thị màu sắc khác và sẽ mãi hiển thị một hình ảnh. Tạo ra các bóng hình trên màn hình.

Điều gì khiến Samsung tụt về phía sau trong cuộc đua ti vi cao cấp? - Ảnh 1.

Mặc dù các chuyên gia đánh giá màn hình QLED cho khả năng hiển thị màu sắc không tốt bằng OLED nhưng với khách hàng chất lượng màn hình QLED vẫn ở mức tốt.

Còn LG thì cho biết tình trạng burn-in có thể xảy ra với bất kỳ màn hình nào nhưng công nghệ hiện nay đã cho phép hạn chế tình trạng này và thậm chí có thể khắc phục trong một thời gian ngắn.

Sẽ chưa rõ ràng để kết luận quyết định không làm ti vi OLED mà chỉ làm ti vi LCD là đúng hay sai. Nhưng kết quả kinh doanh tháng trước của ngành ti vi đã cho thấy nhiều vấn đề.

LG công bố lợi nhuận bộ phận ti vi của hãng tăng tới 77% sau quý I và lợi nhuận biên tới 14%.

Còn Samsung lại giảm tới 32% lợi nhuận quý của mảng điện tử tiêu dùng gồm ti vi và các thiết bị gia dụng. Việc giảm này được lý giải do hãng đã thay đổi chiến lược sản phẩm, một số dòng ti vi giá rẻ và tầm trung đã dừng bán.

Sony sau khi lỗ trong 10 năm tới 7,4 tỷ USD thì họ đã bắt đầu sinh lãi trở lại sau khi kết thúc năm tài chính vào tháng 3/2017.

Để có lãi trở lại, công ty Nhật Bản đã chọn cách thu hẹp thị trường trên toàn thế giới, đa dạng hoá hơn các sản phẩm, bán cả ti vi OLED và LCD ngoài ra họ cũng rút khỏi liên doanh sản xuất màn hình LCD với Samsung.

Trong phân khúc ti vi cao cấp, mọi chuyện có thể trở nên khó khăn với Samsung khi IHS dự đoán 71% doanh thu năm nay dự kiến sẽ đến từ ti vi OLED. Và điều này có thể sẽ xảy ra ngay từ tháng 6 tới, khi World Cup 2018 được tổ chức tại Nga. Đây được xem là thời điểm tuyệt vời để bán ti vi trên toàn thế giới.

Khi được hỏi về việc Samsung có dự định tiếp tục làm ti vi OLED không, chủ tịch phụ trách kinh doanh ti vi của Samsung, ông Jonghee Han cho biết: “Sẽ không có thay đổi trong chiến lược của chúng tôi”.

Nếu chỉ nói về ti vi nói chung, tại thị trường Mỹ, Samsung vẫn duy trì ưu thế giá của mình. Một chiếc ti vi QLED kích thước 55 inch tại Mỹ của Samsung năm nay có giá 1.900 USD, giảm từ 2.500 USD vào năm ngoái.

Trong khi ti vi OLED của LG, cũng cùng kích thước 55 inch giá năm ngoái là 3.500 USD thì năm nay chỉ còn 2.500 USD.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại