Điện thoại Việt Nam đang quyết tâm giành lại phân khúc tầm trung?

Tùng Linh |

Thị trường smartphone tại Việt Nam lúc này đang là sự giành giật trong phân khúc tầm trung của Samsung và Oppo. Thế nhưng vì phù hợp với đa số khách hàng, phân khúc này vẫn còn cơ hội cho các nhà sản xuất trong nước.

Theo số liệu của IDC, quý I/2017, thị trường Việt Nam đã tiêu thị tới 3,65 triệu chiếc smartphone với tổng giá trị 19,8 nghìn tỷ đồng. Trong danh sách các mẫu điện thoại bán chạy nhất thị trường, chủ yếu chỉ xuất hiện 2 nhà sản xuất là Samsung và Oppo với những mẫu điện thoại có mức giá từ trên 3 đến 8 triệu đồng.

Phân khúc tầm trung lúc này đang có rất nhiều lựa chọn cho khách hàng, từ thiết kế, cấu hình, tính năng nổi bật cho đến giá bán. Bên cạnh các sản phẩm của các thương hiệu quốc tế, các nhà sản xuất trong nước cũng đã dần có sự chuyển dịch, từ phân khúc giá rẻ lên tầm trung.

Ngay trong thời điểm này, hàng loạt các thương hiệu Việt Nam đã và sắp ra mắt sản phẩm của mình. Đầu tiên phải kể tới Vivas Lotus S3 LTE của VNPT Technology sản xuất. Mẫu điện thoại này đã xuất hiện từ cách đây một tháng nhưng lúc này nhà sản xuất mới chính thức giới thiệu sản phẩm.

Điện thoại Việt Nam đang quyết tâm giành lại phân khúc tầm trung? - Ảnh 1.

Vivas Lotus S3 Lte mới được VNPT Technology ra mắt

Mặc dù có mức giá chỉ 3,99 triệu đồng nhưng Vivas Lotus S3 Lte vẫn có màn hình độ phân giải HD kích thước 5,5 inch. Máy sử dụng CPU MediaTek MT6753 8 nhân cho hiệu năng chấp nhận được với màn hình HD.

Ngoài ra tương tự các mẫu máy tầm trung khác, Lotus S3 Lte hỗ trợ 2 Sim 2 sóng với kết nối 4G, 3GB Ram và 32 GB bộ nhớ trong.

Trong tháng 8, thương hiệu tivi giá rẻ Asanzo cũng sẽ ra mắt mẫu smartphone giá tầm trung của mình. Theo những hình ảnh rò rỉ, mẫu Z5 của Asanzo sẽ được làm từ kim loại nguyên khối và được trang bị camera kép tương tự iPhone 7 plus.

Chưa có bất kỳ thông tin nào chi tiết hơn nhưng hãng này cho biết sẽ bán máy ở mức giá bình dân để phù hợp với người dùng phổ thông.

Đáng chú ý nhất là vào ngày 8 tháng 8 tới, Bkav sẽ ra mắt mẫu Bphone tiếp theo của họ. Theo những thông tin rò rỉ, Bphone mới thay vì định hướng vào thị trường cao cấp, Bkav lần này sẽ sử dụng chipset Snapdragon 625, màn hình độ phân giải Full HD và hệ điều hành Android 7.1.

Mặc dù từng có ý định giới thiệu Bphone 2 vào năm ngoái nhưng đại diện tập đoàn này cho biết đã lùi lại 1 năm để có thể chuẩn bị kỹ hơn.

Với cấu hình tương đương các mẫu máy đắt nhất trong phân khúc, mức giá của Bphone 2 cũng được dự đoán ở mức 7,5 đến 8 triệu đồng, gần phân khúc cao cấp.

Điện thoại Việt Nam đang quyết tâm giành lại phân khúc tầm trung? - Ảnh 2.

Bphone của Bkav tới tháng 8 mới ra mắt

Có thể thấy, những mẫu smartphone tầm trung ở Việt Nam có những lợi thế nhất định khi bán ở thị trường trong nước.

Với sản phẩm của VNPT Technology, máy khi bán ra thị trường sẽ được cài sẵn một số ứng dụng và dịch vụ được chính nhà sản xuất phát triển như dịch vụ nội dung giải trí theo yêu cầu. Ứng dụng chặn cuộc gọi và tin nhắn rác được phát triển riêng để phù hợp với Việt Nam.

Tương tự Bphone cũng có một số thông tin cho rằng sẽ được tích hợp trình duyệt Bchrome, từ điển và trình quản lý thư điện tử riêng và trình dọn rác Bkav Cleaner...

Tất cả những ứng dụng và dịch vụ đi kèm này thường phù hợp hơn với những ứng dụng và dịch vụ có sẵn tương tự từ những nhà sản xuất quốc tế.

Tuy nhiên smartphone trong nước vẫn có một số vấn đề đó là chất lượng gia công thấp. Phần mềm chưa thật sự tối ưu khi bán ra thị trường.

Chiếc Vivas Lotus S3 lúc này đôi lúc chức năng gõ 2 lần vào màn hình để bật sáng máy không hoạt động hoặc chiếc Bphone đầu tiên khi bán ra thị trường đã gặp rất nhiều lỗi về phần mềm và chất lượng ảnh chụp.

Chưa kể đến hoạt động quảng bá sản phẩm của các nhà sản xuất smartphone Việt Nam chưa thực sự bài bản, chưa có những người nổi tiếng luôn xuất hiện cùng sản phẩm như các thương hiệu quốc tế.

Có thể việc tham gia vào phân khúc tầm trung chưa ngay lập tức giúp các nhà sản xuất trong nước có được vị trí của các thương hiệu nước ngoài nhưng chuyển đổi từ sản phẩm giá rẻ sang tầm trung và có chiến lược phân phối phù hợp có thể sẽ giúp các thương hiệu này đạt được một số kết quả.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại