Cuối năm thường là dịp cao điểm của tiêu dùng. Người tiêu dùng sẽ chi nhiều tiền hơn cho việc mua sắm. Và đây cũng là "mùa bội thu" của các đơn vị kinh doanh. Nhiều cách thức nhằm thúc đẩy tiêu dùng trong nước, kích cầu mua sắm cuối năm được các đơn vị thực hiện để nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng.
Tuy nhiên, trái ngược với diễn biến thông thường đó, thị trường ô tô trong nước đang có diễn biến khá "lạ". Nhiều hãng ô tô tạm ngừng nhập khẩu xe thậm chí là trì hoãn việc thông quan cho những lô ô tô đã được nhập khẩu. Trong khi người tiêu dùng trong nước lại dùng dằng chưa muốn xuống tiền tậu xế hộp.
Nguyên nhân là do, từ 1/1/2018, ô tô sản xuất trong ASEAN đạt tỷ lệ nội địa hóa nội khối trên 40%, khi nhập về Việt Nam sẽ được hưởng thuế nhập khẩu 0%, thay vì 30% như hiện nay theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Trong khi người tiêu dùng hi vọng thuế giảm, xe hơi sẽ giảm giá thì các hãng ô tô lại chờ thời điểm giảm thuế để giảm chi phí nhập xe.
Diễn biến "lạ" của thị trường ô tô ngày cận Tết