"Khách hàng là thượng đế" có lẽ là slogan nằm lòng của bất kì ai làm dịch vụ. Nhưng mỗi khách hàng mỗi tính và yêu cầu khác nhau nên để chiều được các "thượng đế" không phải chuyện dễ dàng gì. Vì vậy mà thỉnh thoảng dân tình lại được phen tranh cãi về mối quan hệ nhân viên - khách hàng.
Mới đây nhất là tình huống của Vũ Ngọc Châm - một gái xinh đình đám trên MXH. Theo đó cô nàng cho biết mình có đến một shop để xem và mua hàng nhưng không được đáp ứng vì lý do "hết giờ xem hàng".
Nguyên văn chia sẻ của Ngọc Châm: "Bây giờ bán hàng đã khó, khách đến tận nơi xem hàng mà nhân viên lại còn bảo hết giờ xem hàng. Nhân viên của mình về được nửa đường rồi khách gọi còn phải quay lại luôn. Thương hiệu gần 400k follow lại để nhân viên chán thật".
Status của Vũ Ngọc Châm
Ở phần bình luận, Ngọc Châm cũng nói rõ hơn về tình huống của mình lúc đó. Gái xinh cho biết cô đến cửa hàng lúc 9h59p trong khi cửa hàng 10h mới đóng cửa và vẫn bật đèn.
Ngoài ra Ngọc Châm cũng có lý do nhà xa và đang cần gấp để đi đám cưới vào sáng hôm sau nhưng không lay chuyển được nhân viên. Đặc biệt người đẹp còn cho rằng người Việt thường hay du di cho khách hàng và nếu cứ có thái độ làm việc như vậy thì sẽ mãi chỉ là nhân viên thôi. Vì vậy với thái độ của nhân viên và dịch vụ của thương hiệu này, cô mạnh dạn đánh giá 1*.
Vũ Ngọc Châm
Hết giờ thì đóng cửa nên nhân viên không sai
Ngay lập tức, chia sẻ của Vũ Ngọc Châm đã tạo thành 2 luồng ý kiến trái chiều. Một bên ủng hộ phía nhân viên cửa hàng và cho rằng người đó làm như vậy là đúng vì hết giờ thì đóng cửa.
Trong phe này có cả Tuấn Hải - thiếu gia Hà thành đình đám. Anh chàng để lại ý kiến cá nhân: "Nếu đến kịp thì nhân viên ở lại 1 lát, không thì đúng giờ đóng cửa. Người ta ở lại khi trong cửa hàng còn khách thôi chứ".
Bình luận của Tuấn Hải nhận được nhiều sự đồng tình
Bên cạnh đó, nhiều người còn cho rằng nhân viên nếu phải ở lại thì chắc gì đã được tính thêm tiền lương hay có % doanh thu. Trong khi chờ cô nàng thử đồ và tư vấn rồi tính tiền cũng phải mất đến 30 phút hay cả tiếng đồng hồ. Giả sử Vũ Ngọc Châm xem xong và không mua hàng nữa thì lại còn mất thời gian mà không được gì.
Còn lý do nhà xa hay đi ăn cưới gấp thì phe này khẳng định Vũ Ngọc Châm nên chủ động chuẩn bị từ trước, không phải sát giờ mới đi mua đồ. Đồng thời việc nhân viên của Châm đi về nửa đường rồi phải quay lại để chiều khách chỉ là vì làm theo yêu cầu của sếp và chưa chắc cũng đã vui vẻ gì.
Có người đến mua hàng là may rồi nên nhân viên ở lại mới đúng
Ngược lại phe ủng hộ Vũ Ngọc Châm thì cho rằng với những lý do mà cô nàng đưa ra, nhân viên nên chịu khó ở lại vì "khách hàng là thượng đế". Ngoài ra nếu đúng nguyên tắc, Vũ Ngọc Châm có mặt ở cửa hàng đúng 9h59p thì vẫn còn 1 phút nữa mới đến giờ đóng cửa nên không thể nói là hết giờ được.
Một số bình luận của những người ủng hộ Vũ Ngọc Châm:
- Người ta đã cần gấp như vậy thì thể nào người ta cũng mua thôi nên ở lại một chút thì có sao đâu.
- Thường nhân viên có thái độ làm việc tốt, chịu khó chiều khách thì mới dễ được cất nhắc trong công việc chứ nhỉ? Vả lại người ta đã nói đến thế rồi cơ mà.
- Nếu bạn có mặt ở cửa hàng chính xác 9h59p thì vẫn còn 1 phút nữa mới đến giờ đóng cửa. Mà nhân viên lại nói "hết giờ" thì là sai rồi còn gì.
Để bảo vệ quan điểm của mình, mỗi người đều đưa ra lập luận riêng nhưng công bằng mà nói, cả khách hàng lẫn nhân viên đều có lý trong tình huống này. Đúng là nhiều trường hợp trong lĩnh vực dịch vụ cần có cách xử lý khéo léo để nhân viên bán được hàng và khách hàng vui vẻ.
Với Vũ Ngọc Châm nói riêng và các khách hàng nói chung cũng nên chú ý thời gian đóng mở cửa của cửa hàng để tránh bị khó xử. Còn thiệt nhất lúc này chắc chắn là ở shop khi vừa mất khách lại vừa nhận đánh giá 1*. Thế mới thấy kinh doanh không phải chuyện dễ dàng gì.
Hiện tại, không hiểu vì lý do gì mà bài đăng đã không còn trên trang cá nhân của Vũ Ngọc Châm nữa.
Ảnh: FB nhân vật