Với công việc chính hiện tại là làm mẹ toàn thời gian, ở nhà chăm sóc con gái nhỏ Cherry, Nguyễn Ly Ly (Long Biên, Hà Nội) có khá nhiều thời gian rảnh rỗi, nên bà mẹ trẻ chọn bán thêm quần áo, phụ kiện thời trang gia đình để vừa thêm thu nhập Tết, vừa đỡ buồn tay chân.
Tháng cận Tết này, Ly Ly rất chịu khó nhập hàng về rồi livestream cho chị em bỉm sữa, trừ hết chi phí thì cũng lãi được 5 - 7 triệu/buổi, gấp đôi gấp ba ngày thường, đủ một khoản sắm đồ Tết thả phanh cho chồng con, mua quà biếu ông bà nội ngoại và đi làm từ thiện.
Ly Ly cho biết: "Mình nhận cả buôn sỉ và bán lẻ quần áo, giày dép, phụ kiện mẹ bé, nên có hôm cao điểm, chỉ livestream 1 - 2 tiếng thôi mà chốt được hơn 800 mặt hàng. Trước rằm tháng Chạp vừa rồi, trộm vía mình bán hôm nào là hết sạch hôm ấy, khách hỏi tới tấp mà không còn 1 món nào".
Được lộc trời cho nên Ly Ly cũng rất mừng, tuy nhiên, bên cạnh những niềm vui thì bà mẹ trẻ cũng đối mặt với cả tá nỗi buồn khi kinh doanh hàng Tết.
"Mình nghĩ ai buôn bán dịp này thì cũng giống nhau thôi, hàng tắc ở biên chờ mãi mới về, khách thì giục, mình sốt ruột. 1 lần chốt hàng trăm đơn khách, mình có 2 - 3 nhân viên phụ giúp mà vẫn làm không xuể, nhầm lẫn như cơm bữa, thế là hàng đến tay khách cũng lâu hơn.
Thứ hai là thời tiết quá thất thường, lúc nóng lúc lạnh, bản thân mình chọn hàng để bán cũng không biết là phải lựa kiểu dáng nào nhiều hơn cho phù hợp diện Tết, nhỡ nhập về toàn len dày cộp mà Tết nóng thì cũng chết.
Thứ ba, thời điểm này bán quần áo là cạnh tranh nhau khốc liệt nhất nhì thị trường. Khách thì ham rẻ đẹp, người bán thì không phải ai cũng có tâm, nên thực sự bán được 1 cái váy đẹp cho khách thôi cũng chẳng dễ dàng gì".
Được các chị em ủng hộ mua hàng ầm ầm, ngập mặt trong quần áo nhưng Ly Ly vẫn rất vui.
Tiền lãi hàng Tết, Ly Ly chia ra để sắm đồ cho chồng con, quà biếu 2 bên nội ngoại và trích làm từ thiện.
Suốt đợt này, Ly Ly may mắn không bị khách "bom" lần nào, không gặp phải sự cố gì nghiêm trọng. Phản hồi của khách cũng rất tốt, cứ ai khen bán đồ rẻ đẹp là Ly vui cả ngày.
Hồi mới livestream, cũng có rất nhiều người tỏ ra nghi ngờ, cho rằng Ly treo đầu dê bán thịt chó như nhiều chủ shop từng bị "bóc phốt" khác, tuy nhiên cô đều bỏ ngoài tai và được các chị em thẩm định chất lượng hàng họ, ngày càng đông khách hơn.
"Có chị sắm đồ diện Tết nhiều quá, sợ chồng phát hiện nên dặn đi dặn lại là phải gói kĩ hàng, ship vào giờ chồng chưa ngủ dậy hoặc đi vắng. Nhiều mẹ khác thì bắt đầu quen ngồi chờ mình livestream mỗi tối, đến mức tranh cả điện thoại, Ipad với con chỉ để săn hàng đẹp cho con diện Tết. Làm nghề này chả khác dâu trăm họ, mệt, nhưng mà cũng vui lắm".
Hồng Anh - bà mẹ công sở "dũng cảm" đi buôn cua để mua bỉm cho con gái nhỏ.
Khác với Ly Ly, Hồng Anh là nhân viên văn phòng làm trong ngành nội thất, cứ đến dịp giáp Tết lại bận tối mắt tối mũi với hàng hóa và sổ sách kinh doanh.
Sáng đi chiều về mãi cũng thấy hơi nhàm chán, nên năm nay bà mẹ trẻ đã thử tập tành buôn ít hải sản kiếm tiền tiêu Tết, không ngờ lại "hợp vía" nên bán khá đắt hàng, có thêm thu nhập ngoài công việc hành chính.
Thấy hội chị em bán hàng online từ lâu, Hồng Anh cũng ham lắm, nhưng cô chưa đủ "dũng khí" đi buôn. Mãi gần đây, khi mẹ ruột cô nàng thủ thỉ muốn truyền lại nghề bán cua hơn 20 năm cho con gái, Hồng Anh mới mạnh dạn thử đăng lên Facebook, không ngờ được mọi người ủng hộ khá nhiệt tình.
Các mặt hàng chủ yếu mà Hồng Anh bán là cua biển với giá dao động từ 350.000 – 500.000 đồng, tôm hùm bông mini khoảng 450.000 - 550.000 đồng để mọi người ăn lẩu tất niên, chả mực, cá thu 1 nắng, nem hải sản 120.000 đồng/hộp 12 chiếc, cả nama chocolate dành cho chị em và các bé ăn vặt ngày Tết.
Hồng Anh bán hải sản tươi sống phục vụ nhu cầu ăn Tết của các gia đình khu vực Hà Nội.
Mẹ trẻ 9X tâm sự: "Thực ra em bán cua cũng được 1 thời gian rồi, thêm cả mấy loại hải sản đồ ăn khác nữa do thấy nhu cầu của khách đổ dồn vào thực phẩm Tết. Năm nay là Tết đầu tiên em đi buôn đấy, mệt nhưng mà vui vì mọi người đặt đồ ăn Tết rất nhiều, càng cuối năm thì lượng hàng tiêu thụ càng nhanh.
Có cái hơi khổ là đầu mối trong Nam báo giá hàng tăng từng ngày, cước vận chuyển cũng tăng, mà mình điều chỉnh giá thì khách kêu kinh lắm, nhiều lúc mình phải bù thêm tiền ship cho khách ấy. Thế nên mọi người cứ tưởng mình bán cua giàu lắm, thực sự thì nói đến lãi, chắc trừ hết chi phí thì phải bán 70 con cua mới đủ mua 1 hộp sữa cho con.
Nhiều lúc chồng em thấy vợ bận quá không có thời gian để ý việc nhà thì cũng cằn nhằn, nhưng anh ấy cũng chăm phết đấy, cũng hay làm hàng hộ vợ, rồi chơi với con để vợ soạn hàng gửi shipper. Số tiền kiếm được từ việc đi buôn cua cá mực, em định để dành cho 2 bố con Dâu đi du lịch 1 chuyến xả stress, hết 3 ngày Tết là lên đường luôn. 28 em nghỉ bán, hoặc khi nào khách hết nhu cầu mua đồ ăn Tết thì thôi".
Hồng Anh bán cả các món ăn vặt tự làm, ngon miệng và hợp với Tết, với mức giá bình dân.
Không chọn những mặt hàng nhu yếu phẩm được tiêu thụ mạnh dịp Tết giống Ly Ly và Hồng Anh, mẹ trẻ Thùy Dương (26 tuổi, Hà Nội) lại cung cấp các loại mỹ phẩm nguồn gốc thiên nhiên, an toàn cho hội bỉm sữa để có thêm thu nhập cuối năm.
"Mình làm son handmade để bán từ lâu lắm rồi, từ hồi còn là sinh viên đến bây giờ cắp nách 1 đứa vẫn bán chạy lắm, chưa năm nào bị âm tiền và son cũng là nguồn thu chính mỗi dịp giáp Tết.
Mặc dù bây giờ thị trường son bão hòa và cạnh tranh nhau khủng khiếp, nhưng may mắn là mình vẫn có một lượng khách hàng riêng rất ổn định, thường xuyên ủng hộ mình.
Người người nhà nhà bán đồ ăn, Dương cũng bán đồ ăn được, nhưng là... son và các loại mỹ phẩm thiên nhiên do cô tự làm.
Đối tượng khách hàng chủ yếu của mình vẫn là mẹ bỉm sữa và các bạn nữ thích sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên. Hiện tại mình bán chạy nhất là son lì, son kem. Những năm trước cao điểm nhất tiêu thụ được khoảng tầm 200 - 300 cây chỉ trong 1 tuần giáp Tết, chưa kể phân phối cho đại lý nữa.
Năm nay thì mới chuẩn bị vào thời điểm vàng của việc bán hàng Tết, chưa tới tấp lắm vì sức mua mạnh nhất là tầm 20 tháng Chạp đổ đi cơ. Nhưng mua từ bây giờ là sáng suốt nhất, hàng chưa bị "cháy", thong thả hơn, giá cũng rất dễ chịu, chỉ khoảng 200 - 300k cho 1 cây son, hoàn toàn phù hợp với túi tiền mọi người.
Ngoài son thì mình còn bán thêm quần áo nữa, nhưng năm nay mới tập tành nên chưa có kinh nghiệm, không dám kỳ vọng doanh thu cao.
Tầm 27 - 28 mình dự kiến sẽ nghỉ Tết, nhưng đến 30 Tết vẫn có đơn khách mua thì phải ship ngay cho chị em kịp du xuân chứ. Mong là tết con Heo vàng sẽ được bội thu, để mình có một khoản đưa bé Vừng đi du lịch đầu năm mới".
Năm ngoái, bé Vừng còn nhỏ nên Dương bận chăm con, năm nay thì cô đã có thời gian để kinh doanh, kiếm tiền đưa Vừng đi du lịch sau Tết.
Trước làn sóng "đi buôn Tết" mạnh mẽ của chị em, lắm mẹ bỉm cũng sốt hết cả ruột, muốn tìm hiểu hàng hóa để bán cái gì đó kiếm thêm thu nhập, đỡ lãng phí thời gian rảnh rỗi ở nhà ôm con, song không phải ai cũng gặp may mắn, suôn sẻ.
Là người có kinh nghiệm bán hàng order cao cấp từ Úc về, từng có thời gian sống ở nước Úc khá lâu, nhưng chị Hồng Minh (Hà Nội) cũng gặp cảnh bán hàng ảm đạm. Chẳng phải do ế không ai mua, mà vì hàng đặt về chất lượng không tốt lắm, dẫn đến lỗ nhiều hơn lãi.
Mẹ 2 con Hồng Minh cũng tranh thủ dịp Tết để kiếm thêm chút quà cho chồng con.
Từ mấy năm nay, các mặt hàng thực phẩm khô của Úc như trái cây sấy, sữa, nấm… được các bà nội trợ rất ưa chuộng khi sắm đồ tích trữ Tết. Năm nay cũng không ngoại lệ, nên từ đầu tháng Chạp, khắp nơi trên MXH đã tràn lan quảng cáo nho khô, mận khô, sữa Úc, bánh kẹo xách tay… kẻ bán người mua tấp nập.
Chị Hồng Minh cũng nhận order theo yêu cầu từ Úc về, nhưng đợt rồi, mấy thùng nho khô nguyên cành của chị gặp sự cố, khiến bà mẹ 2 con buồn nẫu ruột. Giao hàng cho khách sỉ xong thì họ báo lại rằng quá nửa số nho bị rơi rụng, hỏng mẫu mã, thậm chí cành còn nhiều hơn quả, mà cành không ăn được nên bán giá cao khách lại phản ứng, nhặt cả thùng 4 - 5kg mà được có 1/4 là hàng đẹp, xác định lỗ nặng.
Hồng Minh chủ yếu buôn nho khô Úc nguyên cành, ngoài ra có các loại nấm, thực phẩm khác.
"Giá nhập đã cao rồi, bán ra 480.000 - 580.000/kg vẫn chẳng lãi được bao nhiêu, gặp phải thùng hàng bị lỗi, cuối cùng phải bỏ tiền túi ra đền cho khách, thế mới biết đi buôn hàng Tết nhập khẩu vất vả như nào.
Hàng thì nặng, vận chuyển mình không kiểm soát được, nho khô cũng mong manh. Biết là phận con buôn không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, nhưng mình thì con nhỏ, sức khỏe cũng có hạn, thôi bán nốt chỗ hàng rồi giải tán, không nhận đặt món nho nữa".
Khổ tâm vì nho khô nhưng bù lại, những mặt hàng thực phẩm khác chị Minh bán khá chạy. Đặc biệt, món nấm mỡ của chị được team nội trợ ưa thích vô cùng, chỉ 100.000/kg mà nấu nướng được vô số món, vừa ngon vừa để tủ được lâu, chế biến nhanh, nên cũng gọi là lãi được chút ít kiếm cái quần cái áo cho con dịp Tết này.
Mặc dù không bán hàng vì thiếu thốn, mà bán vì đam mê, vì sự tin tưởng của mọi người dành cho mình, song chị Minh vẫn luôn vui vì có việc để bận rộn, ở nhà đỡ buồn hẳn.
Đi buôn Tết dễ may mắn gặp thời, nhưng cũng có lúc gặp đầy sự cố.
Khác với tâm lý chung của chị em là chỉ chú tâm vào chọn 1 ngành hàng Tết nào đó, hoặc là quần áo giày dép, hoặc là đồ ăn, hoặc bán hoa, thì chị Chu Kiều Vân (Nghệ An) lại "chơi lớn" khi buôn hẳn 1001 thứ. Cứ tìm đến chị Vân là team nội trợ yên tâm có đủ các loại hàng hóa, như một siêu thị mini vậy.
Từ váy vóc đồ hiệu diện Tết, đồ đôi mẹ bé, cho đến hoa đào hoa mai giả, hoa quả chưng ban thờ, thực phẩm Tết, mỹ phẩm cao cấp… tất tần tật chị Vân đều bán hết.
Cả năm mới có dịp chị em đổ xô đi sắm Tết, bà mẹ 8X Chu Kiều Vân phục vụ từ A-Z luôn.
Nghề chính của chị Vân là kinh doanh bên ngoài cùng chồng, song việc bán hàng online cũng mang lại nguồn thu không nhỏ, nhất là Tết âm lịch chị lại càng bội thu.
Lượng khách hàng đặt mua đồ của chị Vân rất nhiều, một ngày xếp hàng trăm đơn ship là chuyện bình thường, từ món nhỏ như bưởi đỏ 90.000 đồng/quả cho đến chiếc áo khoác đắt đỏ hàng triệu đồng, các chị em vẫn mạnh tay chuyển khoản cho Vân tới tấp.
Với kinh nghiệm bán hàng Tết đã gần chục năm, chị Vân hiểu rất rõ nhu cầu và thị hiếu mua sắm Tết của chị em, thu lãi hàng ngày không ít.
Càng ngày các mẹ càng chịu chi hơn, vun vén cả năm để "bung lụa" tháng củ mật, đặt mua toàn hàng xịn, rất tin tưởng chị Vân bởi tâm lý tiền nào của nấy.
4
4
Từ hoa thật, hoa giả, cho đến bánh kẹo, trái cây, nem rán, thịt bò khô... ai cần đồ gì ăn Tết chị Vân cũng có hết.
Kiều Vân còn lặn lội lên tận vùng núi cao để lấy hàng Tết về, cho chị em yên tâm về chất lượng thực phẩm sạch, an toàn như mong muốn.
Còn hơn chục ngày nữa là Tết, việc buôn bán của chị Vân rất suôn sẻ. Rằm tháng Chạp vừa rồi, chị bao nguyên cả vườn bưởi đỏ của nông dân trên Tuyên Quang, chỉ vài hôm đã tiêu thụ hết gần 2.000 quả, càng về sau bưởi to đẹp càng hiếm, giá lên đến 400.000 đồng/cặp quả mà vẫn không đủ hàng trả cho khách.
Vợ chồng chị Vân có đến 6 đứa con gái, được khách ủng hộ nhiệt tình như vậy là quá hạnh phúc, yên tâm đón cái Tết con Heo thật ấm no.
Loanh quanh dạo một vòng, có thể thấy tình hình đi buôn Tết của các mẹ bỉm sữa, chị em công sở đều khá ổn. Xu hướng sắm Tết của team nội trợ vẫn không thay đổi nhiều lắm so với mọi năm, vẫn chủ yếu xoay quanh quần áo đẹp, mỹ phẩm, đồ ăn, đồ cúng Tết.
Mặc dù trào lưu bán hàng Tết chỉ mang tính chất thời vụ, song cũng mang lại khoản thu nhập kha khá, có người lãi bằng cả tháng lương đi làm. Việc tiết lộ số lãi cụ thể khá nhạy cảm, song các mẹ đều thừa nhận là ổn, trừ hết chi phí đi thì buôn gì cũng có lộc, không ít thì nhiều, đủ sắm cho gia đình một cái Tết ấm cúng rồi.