Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Bắc Carolina (Mỹ) đang đề xuất màu trắng làm màu mới trên đèn giao thông để báo hiệu cho các mẫu xe tự lái khi các phương tiện này di chuyển gần tới giao lộ đông đúc. Việc bổ sung màu đèn này sẽ giúp giảm mức độ tắc nghẽn giao thông và mức tiêu thụ nhiên liệu.
Đèn trắng sẽ kích hoạt khi có đông phương tiện tự lái đang đến gần giao lộ. Từ đó, chương trình máy tính sẽ tạo ra trình tự hiệu quả nhất để các phương di chuyển. Khác với các mẫu xe do người điều khiển, các phương tiện đang tự lái sẽ không cần phải 'nhìn' vào đèn giao thông màu trắng, vì chúng sẽ giao tiếp ở chế độ không dây với phương tiện.
Tuy nhiên, đèn trắng vẫn sẽ được hiển thị trên cột đèn giao thông, như một dấu hiệu để hướng dẫn người lái xe và hành khách nên đi theo hướng di chuyển của các phương tiện tự lái tại các giao lộ.
Đèn đỏ vẫn có nghĩa là dừng lại. Đèn xanh lá cây vẫn có nghĩa là xe được đi. Và đèn trắng sẽ yêu cầu người lái xe chỉ cần đi theo xe tự lái phía trước họ. Theo các nhà khoa học, khái niệm này được đề xuất cho các nút giao thông, được gọi là" giai đoạn trắng ", nhằm khai thác sức mạnh tính toán của các phương tiện tự lái
Điều này sẽ giúp việc điều phối luồng giao thông hiệu quả và thông minh hơn, chẳng hạn như ưu tiên cho những con đường tập trung nhiều phương tiện hơn và đưa ra lời khuyên về tốc độ tối ưu.
Khi số lượng phương tiện tự lái tại giao lộ giảm xuống dưới một ngưỡng nhất định, đèn giao thông sẽ trở lại tùy chọn màu đỏ, vàng và xanh thông thường.
Trong các mô hình mô phỏng, các phương tiện tự lái đã được chứng minh khả năng tự cải thiện lưu lượng giao thông đồng thời cũng giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Tỷ lệ phần trăm xe tự lái tại một giao lộ càng cao, tốc độ lưu thông càng nhanh, với độ cải thiện khoảng 40 đến 99% về mức độ giảm tắc đường.
Các nhà nghiên cứu khẳng định, việc cấp một số quyền kiểm soát luồng lưu lượng cho xe tự lái là một ý tưởng tương đối mới và có thể được sử dụng để điều phối lưu lượng giao thông trong bất kỳ tình huống nào liên quan đến xe tự lái.