Thi trắc nghiệm là phù hợp
Sáng nay, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.
Trả lời câu hỏi phương án thi trắc nghiệm có phải tối ưu không, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đối với thi tốt nghiệp nhằm kiểm tra toàn diện các môn phổ thông của hàng triệu học sinh trong thời gian ngắn thì phương thức thi trắc nghiệm là phù hợp, tránh học tủ, học lệch.
Theo ông, phương án thi nào cũng có cái hay cái hạn chế và ở đây là mục đích thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học.
"Chúng tôi hỏi kỹ, phần lớn các chuyên gia đồng ý thi trắc nghiệm sẽ đánh giá toàn diện hơn. Các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc cũng thực hiện", ông Nhạ nói.
Tranh luận sau câu trả lời của Bộ trưởng Nhạ, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) cho rằng, Bộ trưởng nói thi trắc nghiệm là ưu việt tuyệt đối, nhưng bà thấy ngược lại.
Theo bà Nga, với các môn tự nhiên như Lý, Hoá, Sinh, nếu thi trắc nghiệm tốt nghiệp thì không rèn được tính thực hành cho học sinh. Với môn ngoại ngữ, kỹ năng nghe nói đều yếu cần rèn luyện nhưng thi trắc nghiệm không thể hiện được.
"Thi trắc nghiêm công bằng và tránh gian lận, nhưng các cháu đi thi về nói chỉ thích thi trắc nghiệm thôi.
Bởi vì chỉ cần chọn ra 1 bạn học giỏi nhất, xức dầu gió thật nhiều cho bạn ấy, cứ bạn ho 1 tiếng thì khoanh phương án 1, ho 2 tiếng thì khoanh phương án 2, trong quy chế thi không cấm ho nên chỉ cần 1 bạn làm được thì cả phòng làm được", bà Nga nêu.
Ngay sau ý kiến tranh luận này, cả Hội trường đã ồ lên và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đánh giá đây là ý kiến tranh luận hay.
Trả lời sau đó, ông Nhạ nêu rõ, thiết kế thi trắc nghiệm năm nay của Bộ sẽ không có chuyện mặc "áo trắng, áo vàng", "ho hay dầu" mà mỗi học sinh sẽ có một mã đề thi riêng, tổ hợp bài thi riêng.
"Năm nay, sẽ có 25 em trong một phòng và mỗi em một mã đề thi riêng, đề khác nhau chứ không phải trộn lẫn và các câu hỏi này chúng tôi cũng có kỹ thuật để chuẩn hóa và chấm bằng máy.
Tôi rất quan tâm đến tính minh bạch của kỳ thi và thực tế, chúng tôi kiểm tra các thí sinh thi tại ĐH Quốc gia Hà Nội làm rất tốt...", Bộ trưởng nêu.
Ông cũng xin ghi nhận ý kiến của đại biểu để hoàn thiện hơn, đưa ra phương án thi tốt nhất.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
Đề án Ngoại ngữ Quốc gia đến năm 2020 không đạt được mục tiêu
Trước đó, trả lời câu hỏi của đại biểu Dương Minh Ánh (Hà Nội) về đề án Ngoại ngữ Quốc gia đến năm 2020 có thành công hay như 5 dự án "đắp chiếu" mà Bộ trưởng Bộ Công thương đã trả lời, Bộ trưởng Nhạ khẳng định, đề án này đã không đạt được mục tiêu.
Bởi theo ông Nhạ, việc dạy, học ngoại ngữ cần có thời gian, chi phí rất lớn để đạt được mục tiêu, tuy nhiên, trong quá trình triển khai gặp nhiều vấn đề.
"Khi xây dựng đề án đưa ra lộ trình và quyết tâm cao, nhưng thực hiện gặp vấn đề về chuẩn bị, thời gian, kinh phí và chúng tôi nhận trách nhiệm, đồng thời, xác định khi xây dựng đề án phải hết sức thiết thực, khả thi, bám sát thực hiện", ông nói.
Ông cũng cho hay, gần đây, Bộ đã cho rà soát điều chỉnh về cách tiếp cận của đề án. Về những phương thức để tổ chức giảng dạy để nhiều người hưởng lợi, đều có quyền và được hưởng thành quả hội nhập, đặc biệt nhấn mạnh đến xã hội hóa.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh đến cái được của đề án chính là bài học kinh nghiệm để tập trung vào những vấn đề liên quan đến chuyên môn, không chỉ tập trung đào tạo sinh viên, giảng viên mà còn là toàn dân trong việc "xóa mù chữ" tiếng Anh.
Đến Harvard cũng thất nghiệp
Về câu hỏi của ĐB Hồ Thị Minh (Quảng Trị) cho rằng, có hơn 191.000 sinh viên chưa có việc làm, trong khi địa phương có nhiều trường trung cấp, cao đẳng vẫn đào tạo, Nhà nước phải nuôi bộ máy, Bộ trưởng đã bày tỏ, ngay sau khi nhận nhiệm vụ, ông đã rất trăn trở, bởi vì sứ mệnh của các trường đại học là đào tạo ra phải có việc làm.
"Tuy nhiên, không phải sinh viên nào tốt nghiệp ra cũng có việc làm ngay, cả Harvard cũng vậy, phải có thời gian, có độ để tiếp cận thực tiễn và phải đào tạo bổ sung thì thích ứng với thị trường lao động.
Nhưng nội dung, kiến thức, kỹ năng trong nhà trường là hết sức quan trọng để cho sinh viên ra trường không mất quá nhiều thời gian đào tạo lại...", Bộ trưởng nói.
Ông Nhạ cũng thông tin thêm, mỗi năm chúng ta có khoảng 300.000 sinh viên ra trường và theo báo cáo có khoảng 80% có việc làm, tuy nhiên, Bộ sẽ phải kiểm tra lại con số này.
"Số sinh viên ra trường có việc làm ngay thuộc các trường top trên còn phần lớn sinh viên chưa có việc làm rơi vào các nhóm trường top dưới; phần lớn sinh viên chưa có việc làm hoặc thất nghiệp lâu rơi vào trường đảm bảo chất lượng yếu hoặc mới thành lập", ông cho hay.
Theo ông Nhạ, sinh viên ra trường có việc làm hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nữa, ví dụ như sự phát triển của doanh nghiệp, thị trường. Đó là những vấn đề do các Bộ trưởng khác phụ trách, sẽ trả lời thêm với Quốc hội.
Một trong những giải pháp đặt ra, theo Bộ trưởng Nhạ, tới đây sẽ làm rất mạnh về điều chỉnh mạng lưới các trường, siết chặt chất lượng, quá trình đào tạo và đầu ra...
Phân tích về thực trạng chất lượng lao động, Bộ trưởng khẳng định trong thời gian tới, Bộ sẽ chỉ đạo trong chương trình phổ thông, sách giáo khoa nhấn mạnh về nội dung phân luồng, để làm sao các cháu vào học THPT đã có định hướng nghề.
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành khung hệ thống giáo dục quốc dân. Sau khi ban hành nhận được sự hoan nghênh lớn, giữa giáo dục nghề nghiệp và giáo dục khác trong hệ thống giáo dục quốc dân liên thông rất tốt.
Bộ trưởng tin rằng, khung chương trình, sách giáo khoa mới sẽ có sự phân luồng chủ động.
Giơ bảng tranh luận, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) nói: "Tôi muốn hỏi trong số 191.000 sinh viên thất nghiệp thì Bộ GDĐT có lỗi gì không?".
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời: "Đúng là thời gian qua sự phối hợp giữa hai bộ còn hạn chế. Tới đây chúng tôi sẽ phối hợp tốt hơn. Về chất lượng đào tạo, chúng tôi xin nhận trách nhiệm, trong nhiều trường hợp là có lỗi trong việc để cho sinh viên ra trường không có việc làm.
Cho dù chất lượng còn liên quan đến nhiều vấn đề, nhiều yếu tố, nhưng chúng tôi thành thật nhận trách nhiệm chứ không trốn tránh gì".
Về vấn đề bạo lực học đường, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, với tư cách đứng đầu ngành Giáo dục ông nhận trách nhiệm, nhưng đây là vấn đề cần sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường.
Số học sinh, sinh viên có hành vi bạo lực là rất nhỏ, nhưng đã làm "vấy bẩn" môi trường giáo dục.
Bộ trưởng Nhạ nêu rõ, sẽ tới đây sẽ đầu tư cho việc dạy môn giáo dục công dân trong trường học thật tốt.