Thực chất, bộ phận khiến cho tàu hỏa nhìn như đầu máy cày được gọi là bộ phận gạt tuyết (Railroad snow plow), một phần không thể thiếu trong các chuyến di chuyển bằng đường sắt tại các khu vực có khí hậu lạnh, tuyết rơi thường xuyên vào mùa đông.
Phần "đầu máy cày". Hình minh họa.
Gọi là đầu máy cày thì cũng không quá bởi chúng có hình dạng rất giống với lưỡi cày ngoài đời chỉ có điều, kích thước thì lớn hơn rất nhiều.
Nhiệm vụ chính của bộ phận này lợi dụng lực từ đoàn tàu khi di chuyển, loại bỏ hết băng tuyết trên đường ray, giúp giữ an toàn cho cả chuyến đi.
Trên thực tế, bộ phận này đóng một vai trò hết sức quan trọng, không chỉ đánh bay tuyết trên đường mà còn ngăn chúng thâm nhập vào bộ phận đầu máy, tránh những sự cố không đáng có.
Cấu tạo của lưỡi cày khá đơn giản, được làm bằng cốt thép cứng, bền, phần nhọn ở mũi và vát dần về hai bên, như vậy, tuyết sẽ bị đánh bật sang xung quanh giúp con tàu có thể di chuyển dễ dàng lên phía trước.
Phần "cánh quạt cày" được sử dụng nếu lớp tuyết rơi quá dày. Hình minh họa
Tuy nhiên, thiết kế loại này chỉ loại bỏ được những lớp tuyết mỏng, khi chúng rơi nhẹ chứ nếu phải đối mặt với lớp tuyết dày hơn từ vài chục cm đến cả mét thì người ta bắt buộc phải thay thiết bị khác "khủng" hơn. Đó chính là trường hợp của những "cánh quạt cày".
Xem video:
Đầu tàu hỏa nhìn như máy cày, bộ phận đặc chế dành riêng cho xứ lạnh
Một số hình ảnh đẹp mắt được tạo ra từ "đầu máy cày" khi di chuyển vào mùa tuyết rơi:
Một chuyến tàu đến ga sau trận bão tuyết tháng 3 năm 2017. Ảnh minh họa
Những đống tuyết lớn thậm chí không làm đoàn tàu chậm lại.
Những lưỡi cày cố định tỏ ra rất hiệu quả. Hình minh họa
Tuyết bị đánh bật sang hai bên. Hình minh họa
Tham khảo nhiều nguồn
https://www.youtube.com/watch?v=eKL9_TaioE4
https://www.popularmechanics.com/technology/infrastructure/g2880/trains-plowing-through-snow/
https://en.wikipedia.org/wiki/Rotary_snowplow
https://www.american-rails.com/snow-plows.html