Hơn 1200 đấu giá viên, gần 600 tổ chức đấu giá tài sản
Sáng 9/8, Uỷ ban kinh tế họp thẩm tra sơ bộ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản – dự án được trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp tới đây.
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Đảng và Nhà nước đang đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong xử lý tài sản công. Trong đó đã chỉ đạo nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật, không để sơ hở, bất cập để tham nhũng, tiêu cực trong đấu giá tài sản.
Bên cạnh đó, nhiều quy định pháp luật liên quan trực tiếp đến các loại tài sản phải bán đấu giá đã hoặc đang đang sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới. Do vậy, việc sửa đổi bổ sung Luật Đấu giá tài sản là rất cần thiết.
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh phát biểu tại phiên họp. Ảnh QH
Trình bày tờ trình của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi cho biết, qua 5 năm triển khai Luật đấu giá tài sản, đội ngũ đấu giá viên và tổ chức đấu giá tài sản ngày càng trưởng thành, lớn mạnh với số lượng hơn 1200 đấu giá viên và gần 600 tổ chức đấu giá tài sản (trong đó có 58 trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương).
Trình tự, thủ tục đấu giá cũng được thống nhất, chặt chẽ, phân định rõ trách nhiệm của người có tài sản đấu giá, tổ chức đấu giá tài sản. Đáng lưu ý, tài sản đấu giá ngày càng được mở rộng, nhiều cuộc đấu giá được tổ chức thành công với giá trị bán được cao hơn nhiều lần so với giá khởi điểm, nộp ngân sách nhà nước đạt giá trị lớn.
Thống kê cho thấy, từ tháng 7/2017 đến tháng 12/2022, các tổ chức đấu giá tài sản đã tổ chức hơn 200.000 cuộc đấu giá, chênh lệch giữa giá trúng đấu giá và giá khởi điểm gần 110.000 tỷ đồng. Qua đó, góp phần tích cực cho việc quản lý, sử dụng tài sản công, phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.
“Quân xanh, quân đỏ”, dìm giá ngày càng tinh vi
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Chính phủ cho rằng, thực tiễn Luật Đấu giá tài sản cũng bộc lộ những hạn chế, bất cập. Đó là một số quy định về trình tự, thủ tục đấu giá chưa chặt chẽ, phù hợp với thực tiễn. Việc áp dụng trình tự, thủ tục đấu giá của Luật Đấu giá tài sản đối với một số loại tài sản đặc thù còn khó khăn.
Không chỉ vậy, chất lượng dịch vụ đấu giá còn bất cập, tình trạng “quân xanh, quân đỏ”, thông đồng, dìm giá ngày càng có xu hướng tinh vi, phức tạp , trong khi cơ chế kiểm soát còn bộc lộ một số vướng mắc.
Bên cạnh đó, nhận thức của một số cơ quan, tổ chức, đơn vị còn chưa đúng, chưa đầy đủ về vai trò, trách nhiệm và phạm vi quản lý nhà nước trong hoạt động đấu giá tài sản, công tác kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lý Nhà nước ở Trung ương và địa phương còn hạn chế nên việc phát hiện, chấn chỉnh sai phạm có lúc, có nơi còn chưa kịp thời, hiệu quả.
Trên cơ sở đó, dự án sẽ được xây dựng theo hướng hoàn thiện quy định về trình tự thủ tục đấu giá tài sản chặt chẽ, công khai minh bạch, áp dụng thống nhất cho các loại tài sản đấu giá nhưng vẫn đảm bảo tính đặc thù của một số loại tài sản cụ thể trên cơ sở kế thừa các quy định còn phù hợp với Luật Đấu giá tài sản.
Đồng thời tăng cường trách nhiệm của người có tài sản đấu giá, đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các văn bản pháp luật có liên quan, khắc phục những tồn tại, bất cập của hoạt động đấu giá tài sản hiện nay.