Năm nay, Tre được Viettel chọn làm ý tưởng cho việc thiết kế gian hàng của mình tại MWC 2019. Tại sao lại là tre?
Giống như hình tượng Trống đồng Đông Sơn (từng được Viettel sử dụng tại MWC 2016), hình tượng tre được nhận diện trên toàn thế giới, được ứng dụng, sử dụng trong thiết kế những công trình kiến trúc danh tiếng.
Thực tế, tre được trồng ở nhiều nơi trên thế giới nhưng không có dân tộc nào gắn liền và thân thuộc với tre bằng Việt Nam.
Tre từng làm hầm chông trong kháng chiến. Tre cũng là nguyên liệu cho nhiều sản phẩm thủ công của Việt Nam. Tre mọc thành một bụi thì cứng cỏi, mang tính cộng đồng nhưng chẻ ra thành lạt thì lại gọi là "lạt mềm buộc chặt". Tre uốn thì dẻo còn trồng lên lại cứng…
Khi tôi đề xuất ý tưởng này, lãnh đạo Viettel nhất trí ngay. Vì tre là một biểu tượng gắn với nhiều giá trị cốt lõi của Viettel. Đó chính là sự đoàn kết, là sức bền bỉ, dẻo dai trước thách thức, là khả năng linh hoạt nhưng lại vô cùng mạnh mẽ, là sự tiếp nối của nhiều thế hệ khi tre già thì măng sẽ mọc.
Chủ đề của MWC 2019 là "Kết nối thông minh", ý tưởng "Tre" và chủ đề của hội nghị di động thế giới năm nay có liên quan gì đến nhau?
Tre không sống riêng lẻ, tre mạnh là vì mọc thành bụi, không gió, bão nào có thể quật đổ được bụi tre. Trong thế giới ngày nay, chúng ta cũng trở nên mạnh mẽ hơn khi được kết nối với nhau. Người ta gọi là nền kinh tế chia sẻ, sức mạnh của đám đông, của big data … tất cả những điều đó đều nhờ vào sự kết nối.
Bởi vậy, Tập đoàn Viettel sử dụng tre trong thiết kế gian hàng gắn với chủ đề chung của Hội nghị Di động thế giới là "Kết nối thông minh" vô cùng phù hợp.
Các ý tưởng thì như vậy nhưng liệu khách tham quan có thể hiểu được những thông điệp như vậy không khi họ đến MWC là "lạc vào một rừng" các gian hàng hoành tráng?
Trong suốt 5 kỳ MWC mà Viettel tham dự, có thể nói thiết kế và vật liệu của gian hàng năm nay sẽ là năm đột phá nhất. Lãnh đạo tập đoàn Viettel đã đồng ý sử dụng vật liệu Crom bóng mà tôi đề xuất. Đây cũng chính là phong cách "modern traditional" mà tôi và ekip vẫn thường áp dụng vào các sáng tạo của mình.
Đây là vật liệu hiện đại để tạo ra ấn tượng mạnh về thị giác. Nó rất ấn tượng và rất công nghệ. Nó tạo ra sự phản chiếu.
Khi nhìn vào không gian chúng ta sẽ nhìn thấy thế giới thực và thế giới được phản chiếu, giống như thực tại ảo của cuộc sống công nghệ ngày nay. Đó cũng là lý do tôi thuyết phục được lãnh đạo Viettel khi sử dụng công nghệ này.
Chất liệu crom bóng cùng với thiết kế được làm cùng ý tưởng "TRE", tôi tin là khách tham quan sẽ ngạc nhiên với gian hàng đến từ Việt Nam. Các bạn cứ nhìn hình ảnh thật của gian hàng nhưng tốt nhất là phải đến tận nơi tham quan thì sẽ trải nghiệm được.
Đây đã là năm thứ 5 Viettel tham dự MWC, và mỗi một năm, Viettel cùng các đối tác đều chọn một chủ đề mang tính dân tộc để thiết kế gian hàng. Tại sao cứ phải đưa yếu tố dân tộc vào thiết kế gian hàng trong khi đây là hội nghị công nghệ toàn cầu, và yếu tố dân tộc cũng không thể tạo ra lợi thế cạnh tranh về công nghệ, nhất là trong thời đại 4.0?
Đúng là yếu tố dân tộc sẽ không giúp Viettel bán được hàng, cũng không phải là yếu tố quan trọng nhất để người ta liên kết đến các giá trị liên quan đến công nghệ. Thế nhưng, khi trao đổi với lãnh đạo Viettel, tôi nghĩ họ có lý do đúng và niềm tự hào riêng khi làm điều đó. Trong 5 kỳ MWC gần đây, Viettel là công ty Việt Nam duy nhất tham dự.
Việc có mặt tại Barcelona và đem tới một hình ảnh của Việt Nam đẹp và ấn tượng sẽ khiến cho không chỉ người Viettel đến đây và ở nhà tự hào. Ở đây, đề bài mà Viettel đặt ra với ekip thực hiện là thiết kế mang tính dân tộc nhưng phải tạo ra ấn tượng mạnh về mặt thị giác, giúp thu hút khách tham quan, để họ yêu thích Viettel, qua đó hiểu hơn về Việt Nam.
Nói ngắn gọn thì lãnh đạo Viettel chọn cả 2 chứ không chọn một và yêu cầu phải làm bằng được.
Tôi cũng làm việc với nhiều thương hiệu lớn thì thấy Viettel nằm trong số ít công ty rất ý thức về mặt hình ảnh của đất nước mỗi khi tổ chức sự kiện. Có lẽ cũng bởi họ đạt tới tầm một công ty toàn cầu kinh doanh ở nhiều quốc gia thành công nên tự nhiên luôn cần gìn giữ và phát triển hình ảnh của Việt Nam.