Không quá chiều khán giả
“Về nhà đi con” đang được rất nhiều khán giả yêu mến. Chỉ sau 2 tháng phim lên sóng, có gần 350.000 người theo dõi trang fanpage bộ phim, hàng triệu người xem mỗi clip review. Đó quả là điều ngạc nhiên với một bộ phim nội dung không mới, kịch bản được làm lại.
Chia sẻ về lý do “mạo hiểm” làm lại một bộ phim gia đình đã rất thành công năm 2013, đạo diễn Nguyễn Danh Dũng cho biết đây là quyết định rất nhanh của đạo diễn Đỗ Thanh Hải.
Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng nói: “Anh Đỗ Thanh Hải bảo tôi xem lại “Khi người đàn ông góa vợ bật khóc” để kiếm ý tưởng.
Tôi nghĩ, đề tài gia đình là đề tài muôn thuở, bởi việc chuyển hóa nhận thức theo từng năm tháng, hoàn cảnh lịch sử. Hơi thở cuộc sống hiện nay chuyển biến liên tục, nhận thức mỗi con người trong mỗi giai đoạn khác nhau”.
Đến thời điểm hiện tại, khán giả đang rất hào hứng với “rượu cũ bình mới”, mỗi tình tiết phim đều được đưa ra luận bàn sôi nổi.
Tuy nhiên, đạo diễn Nguyễn Danh Dũng cho biết, đoàn làm phim có chút áp lực về tâm lý vì sự thành công của bộ phim “đi trước”. Nhưng chính sự dồn ép này đã khiến đội ngũ làm phim hoạt động hết công suất, phải làm sao để làm mới, thu hút và có được những tình cảm yêu mến của khán giả.
Để làm được điều đó, theo đạo diễn Nguyễn Danh Dũng, đầu tiên đến từ kịch bản, sau đó là cách thể hiện của diễn viên, rồi mới đến những sáng tạo cảnh phim… Tất cả đều được xử lý hài hòa, khéo léo.
Ngay trong lời thoại của diễn viên cũng không sát theo kịch bản mà ê-kíp thống nhất kịch bản chỉ là sườn để bám theo, còn đi vào chi tiết sẽ phải xử lý linh hoạt, tự nhiên nhất.
Nhưng sự linh hoạt cũng phải thông qua những trao đổi kỹ càng để từ biên kịch, đạo diễn, diễn viên… có thể đưa ra được những câu thoại đắt giá, sáng tạo và dung dị nhất mà vẫn phù hợp với tính cách, phông văn hóa của từng nhân vật.
Theo đạo diễn Nguyễn Danh Dũng, quan trọng nhất là phải đặt trạng thái nhân vật ra sao cho từng hoàn cảnh, bối cảnh để buông những câu thoại đắt giá cho khán giả ấn tượng.
Có ý kiến cho rằng, do phim được làm lại nên ngay từ đầu đoàn làm phim đã lựa chọn hình thức quay cuốn chiếu, để có thể điều chỉnh theo ý khán giả. Đó cũng là lý do góp phần thu hút hơn. Tuy nhiên đạo diễn phim “Về nhà đi con” đã phủ nhận việc đoàn phim quá chiều lòng khán giả.
Anh cho rằng: “Phải tự tin với công việc của mình mới có thể thăng hoa, đi tới được cái đích của bộ phim và tạo nên hình ảnh của nhân vật. Lúc nào cũng chạy theo khán giả thì chỉ được một lứa tuổi nhất định. Phim có nhiều thế hệ khán giả, chúng tôi phải phục vụ cho đại đa số chứ không cho thiểu số”.
“Chúng tôi muốn làm bộ phim mang yếu tố chân thực nhẹ nhàng, càng giản dị càng tốt để khán giả xem có thể thấy bóng dáng mình đâu đó trong phim. Chúng tôi phải đặt mình vào khán giả xem họ muốn gì, thích gì chứ không áp đặt”, đạo diễn Nguyễn Danh Dũng chia sẻ.
Ở một khía cạnh khác, đạo diễn Nguyễn Danh Dũng thừa nhận, làm phim phương pháp “cuốn chiếu” không hề đơn giản vì khá áp lực về thời gian và tinh thần. Nếu bộ phim cuốn hút khán giả thì dù áp lực nhưng song song đó là hạnh phúc, niềm động viên cho đoàn phim. Nhưng trường hợp phim không tạo được dư luận tốt lại là vấn đề. “Lúc ấy mình phải làm gì? Chúng tôi luôn phải xác định tư tưởng tốt, đưa ra mọi tình huống để sẵn sàng “chiến đấu”. May là mặt bằng diễn viên của bộ phim cũng ổn, ai cũng vững tâm”, nam đạo diễn nói.
Mạo hiểm thành công với diễn viên mới
Đạo diễn phim “Về nhà đi con”, Nguyễn Danh Dũng (bên phải). ảnh: TL
Không phủ nhận một trong những lý do “Về nhà đi con” đang tạo được làn sóng yêu thích nằm ở chính dàn diễn viên, mặc dù ban đầu đoàn phim khá mạo hiểm với sự góp mặt của những diễn viên trẻ và diễn viên miền Nam.
Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng cũng nhấn mạnh: “Trong phim này, may mắn chúng tôi mời được những diễn viên đã có thương hiệu. Trong phim truyền hình, ngoài yếu tố giải trí thì yếu tố hấp dẫn là điều chúng tôi đặt lên hàng đầu.
Khi có kịch bản, chúng tôi ngồi họp đưa ra nhiều phương án lựa chọn diễn viên. Diễn viên này phục vụ gì cho nhân vật, có đam mê công việc hay không… Tất cả diễn viên phim đều định hình vai diễn của mình rất rõ ràng. Tất cả đều nằm trong sự bàn bạc cân nhắc và lựa chọn cuối cùng nên sẽ không là quá mạo hiểm”.
Về trường hợp lựa chọn cô sinh viên năm nhất Bảo Hân cho nhân vật Dương - một trong những vai diễn quan trọng của phim, đạo diễn Nguyễn Danh Dũng thẳng thắn: “Yếu tố hàng đầu mà chúng tôi đặt lên cho nhân vật Dương là chí khí mạnh, át đi mọi thứ khác, không sợ sai trái, dám đối diện mọi thứ để bảo vệ lẽ phải. Bảo Hân là diễn viên trẻ nhưng có bản lĩnh và cả sự tự tin để thể hiện điều đó.
Cô bé có năng khiếu, định hình vai diễn tốt. Tất nhiên trong quá trình quay, chúng tôi cũng có điều chỉnh nhân vật một chút so với kịch bản. Ví dụ trong kịch bản, nhân vật Dương là người giỏi võ và sử dụng võ thuật để giải quyết các tình huống. Tôi thậm chí đã cho Bảo Hân học sơ bộ về một vài thế võ nhưng ra trường quay, tôi thấy điều đó không phù hợp vì dẫu sao, Dương cũng chỉ là một cô gái”.
Đánh giá về nữ diễn viên trẻ nhất phim này, đạo diễn Nguyễn Danh Dũng cười: “Ban đầu, Bảo Hân cũng khó “nhập” những cảnh khóc, yếu đuối, nhưng giờ thì ổn rồi.
Ngoài ra khi đóng phim này, cô bé cũng may mắn khi được làm với các diễn viên chuyên nghiệp, trân trọng vai diễn và bạn diễn việc tương tác, hỗ trợ rất tốt. Chính sự yêu mến của khán giả chứng minh sự mạo hiểm của chúng tôi là đúng”.
Theo đạo diễn Nguyễn Danh Dũng, khó khăn lớn của đoàn làm phim không phải ở dàn diễn viên trẻ, diễn viên mới mà chính là hình thức cuốn chiếu, khiến ê-kíp luôn phải chạy nước rút.
Vì thế, trong những ngày Hà Nội rơi vào đợt nắng nóng đỉnh điểm với nhiệt độ 38 - 40 độ C vừa qua, đoàn phim vẫn phải làm việc hàng giờ dưới thời tiết nắng gắt cộng thêm lên đến 10 độ ngoài trời để đảm bảo tiến độ. Làm việc dưới thời tiết khắc nghiệt làm ai nấy đều mệt mỏi, kiệt sức.
Dù vậy, các diễn viên cũng như ekip vẫn nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ, lại còn tự an ủi, động viên nhau cố gắng.
Nhưng càng những tập về sau bộ phim càng nhận được nhiều tình cảm yêu mến, những lời xúc động từ khán giả gửi cho ekip đoàn phim. Nam đạo diễn chia sẻ: “Chúng tôi rất trân trọng tình cảm khán giả dành cho bộ phim “Về nhà đi con”.
Đó là động lực nhưng cũng là áp lực cho đoàn làm phim, cho tôi cũng như anh chị em nghệ sĩ diễn viên tham gia bộ phim, hăng say làm việc và gửi đến khán giả những thước phim chân thật, ấn tượng nhất”.
Về việc gần đây phim “Về nhà đi con” vướng phải nhiều phàn nàn của khán giả về thời lượng chiếu bị “cắt” nhỏ chỉ 22 phút/tập khiến người xem khó chịu, đạo diễn Nguyễn Danh Dũng lý giải, đó là thời lượng mới dành cho khung giờ phim trên kênh VTV1. Đoàn phim không thể nào thay đổi được phần thời lượng này nên khán giả dù có phàn nàn thì đạo diễn cũng… đành chịu vì không có quyền để tăng thời lượng lên được.
Nhưng bù lại, đoàn phim đã tập trung vào phần biên tập để cắt ghép nội dung phim sao cho mỗi tập phim sẽ chứa đựng nội dung đủ để khiến khán giả bị cuốn hút: Ngắn nhưng tình tiết vẫn rất hấp dẫn chứ không hề “vụn”.