Theo danh sách do Bộ GTVT công bố, trong tổng số 480 nhà thầu xây lắp được đánh giá, có tới 26 nhà thầu “chưa đáp ứng yêu cầu”, 48 nhà thầu ở mức độ “trung bình” và 406 nhà thầu nằm trong nhóm “đáp ứng yêu cầu”.
Đáng chú ý, 26 nhà thầu xây lắp nằm trong “danh sách đen” của Bộ GTVT, ngoài những cái tên khá lạ, có 4 công ty Hàn Quốc, gồm Keangnam Enterprises, Samwhan Corporation, Kukdong và Halla Corporation.
Một loạt tổng công ty xây dựng có tên tuổi cũng bị đưa vào danh sách này như: Tổng công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco); Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco8); Tổng công ty Xây dựng Sông Hồng; Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng; Tổng công ty Đầu tư phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (Idico)...
Bộ GTVT công bố danh sách kể trên căn cứ trên cơ sở tổng hợp của nhà đầu tư, đánh giá tình hình thực hiện của nhà thầu xây lắp trong năm 2015.
Các tiêu chí đánh giá dựa trên những diễn biến thực tiễn trên hiện trường như: Công tác huy động tài chính, máy móc; khả năng đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng công trình; an toàn lao động; giải quyết các thủ tục thanh toán, nghiệm thu và việc thực hiện trách nhiệm bảo hành công trình.
Theo Cục Quản lý Chất lượng công trình giao thông (đơn vị chủ trì việc xếp hạng), nhà thầu "Chưa đáp ứng yêu cầu" là: Nhà thầu có trên 6 lỗi/1 gói thầu hoặc trên 21 lỗi/các gói thầu hoặc hơn 1 vi phạm trong các gói thầu.
Bộ GTVT đã ban hành quy định việc sử dụng thông tin công bố hàng năm về kết quả thực hiện của các nhà thầu xây lắp và tư vấn trong công tác lựa chọn nhà thầu tham gia các dự án đầu tư xây dựng do Bộ này quản lý.
Cụ thể, trong đấu thầu rộng rãi lựa chọn nhà thầu xây lắp, hồ sơ mời sơ tuyển và hồ sơ mời quan tâm của nhà thầu sẽ bị loại nếu nhà thầu hoặc thành viên liên danh được công bố là “chưa đáp ứng yêu cầu”, do có vi phạm phải chấm dứt hợp đồng theo thông tin công bố đột xuất của Bộ GTVT.
Thông tin công bố đột xuất được áp dụng trong vòng 3 năm kể từ ngày công bố của Bộ GTVT có hiệu lực.
Đồng thời, hồ sơ mời sơ tuyển và hồ sơ mời quan tâm của nhà thầu sẽ bị loại nếu nhà thầu độc lập hoặc thành viên liên danh được đánh giá ở mức “chưa đáp ứng yêu cầu” trong ba năm liên tiếp gần nhất.
Đối với đấu thầu hạn chế và chỉ định thầu, Bộ GTVT quy định không lựa chọn nhà thầu xây lắp bị đánh giá “chưa đáp ứng yêu cầu” do có vi phạm phải chấm dứt hợp đồng, được áp dụng trong vòng ba năm kể từ ngày thông tin công bố của Bộ GTVT có hiệu lực.
Chi tiết danh sách 26 nhà thầu chưa đạt yêu cầu:
Ghi chú: - Xếp hạng các Nhà thầu xây lắp "Chưa đáp ứng yêu cầu" theo thứ tự "số vi phạm" từ nhiều đến ít. Trường hợp có cùng số "vi phạm" xếp theo thứ tự số "lỗi" từ nhiều đến ít.
Trường hợp có cùng số "lỗi", "vi phạm" sẽ xếp theo thứ tự số gói thầu thực hiện năm 2015 từ ít đến nhiều.