Dang tay đón các 'đại bàng', gồm cả VinFast - một ông lớn đang lên của châu Á vẫn không tránh được phụ thuộc Trung Quốc

Như Quỳnh |

Đây là thị trường mà Tesla, VinFast cùng loạt các hãng xe Trung Quốc đã đặt chân nhờ các ưu đãi hấp dẫn của Chính phủ.

Dang tay đón các 'đại bàng', gồm cả VinFast - một ông lớn đang lên của châu Á vẫn không tránh được phụ thuộc Trung Quốc- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Một báo cáo của Tổ chức tư vấn Sáng kiến Nghiên cứu Thương mại Toàn cầu (GTRI) cho biết nỗ lực của Chính phủ Ấn Độ nhằm thúc đẩy sản xuất xe điện (EV) trong nước có thể dẫn đến sự gia nhập quy mô lớn của các công ty ô tô Trung Quốc. GTRI cho biết ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc - được hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ nước nhà đã phát triển nhanh chóng về công nghệ xe điện, khiến nước này trở thành quốc gia xuất khẩu hàng đầu về xe điện và các linh kiện liên quan.

Báo cáo cho biết, việc thúc đẩy chính sách đổi mới nhằm biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất xe điện và những nỗ lực của khu vực tư nhân sẽ dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ sự phụ thuộc vào nhập khẩu linh kiện ô tô từ Trung Quốc.

Nhập khẩu linh kiện ô tô của Ấn Độ đạt kim ngạch 20,3 tỷ USD trong năm 2022-2023, trong đó 30% đến từ Trung Quốc. Khi xe điện đang ngày càng được chú trọng nhiều hơn trong nước, nhập khẩu linh kiện ô tô từ Trung Quốc có thể tăng hơn nữa vì nước này nắm giữ chuỗi cung ứng toàn cầu của linh kiện xe điện.

Theo ước tính, Trung Quốc hiện sở hữu 75% công suất sản xuất pin của thế giới và pin chiếm 40% giá thành của một chiếc xe điện. Đồng thời chiếm hơn 50% sản lượng và xuất khẩu xe điện toàn cầu.

Báo cáo cho biết thêm trong "vài năm tới, cứ 3 chiếc xe điện hoặc phương tiện trên đường phố Ấn Độ có thể là xe do các công ty Trung Quốc sản xuất tại Ấn Độ hoặc thông qua liên doanh với các công ty Ấn Độ".

Người sáng lập GTRI - ông Ajay Srivastava nói rằng việc gia nhập thị trường Ấn Độ mang lại sự hỗ trợ rất cần thiết cho các công ty Trung Quốc. “Xuất khẩu xe điện của Trung Quốc sang Liên minh châu Âu và Mỹ đang giảm do các cuộc điều tra chống trợ cấp và gia tăng các hạn chế thương mại đối với việc xuất khẩu ô tô được trợ cấp/pin xe điện”.

JSW MG Motor India, một liên doanh giữa SAIC của Trung Quốc và tập đoàn JSW của Ấn Độ, gần đây đã công bố khoản đầu tư hơn 500 triệu USD để nâng cao năng lực sản xuất và tung ra một mẫu xe mới cứ sau 3-6 tháng bắt đầu từ tháng 9 năm nay.

Dang tay đón các 'đại bàng', gồm cả VinFast - một ông lớn đang lên của châu Á vẫn không tránh được phụ thuộc Trung Quốc- Ảnh 3.

Vào tháng 11 năm ngoái, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc SAIC Motor đã ký thỏa thuận liên doanh (JV) với Tập đoàn JSW để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi và tăng trưởng của MG Motor tại Ấn Độ. Liên doanh đặt mục tiêu bán được 1 triệu chiếc xe điện chở khách ở Ấn Độ vào năm 2030 khi tổng thị trường dự kiến là 10 triệu chiếc mỗi năm. MG Motor là thương hiệu của Anh thuộc sở hữu của SAIC Motor có trụ sở tại Thượng Hải.

GTRI cho biết SAIC Motors không đơn độc khi các công ty ô tô khác của Trung Quốc như BYD Auto đã tạo được dấu ấn ở Ấn Độ bằng cách cung cấp các loại xe điện, bao gồm xe buýt, xe tải, ô tô con và SUV.

Srivastava cho biết: “Các công ty Trung Quốc khác, bao gồm Changan Automobile, Jinko Solar, và một số nhà sản xuất xe buýt và xe tải như Zhongtong Bus và Foton Motor,...cũng đóng góp vào sự hiện diện của ngành ô tô Trung Quốc tại Ấn Độ”. Ông nói rằng ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc ngày càng tiến bộ trong công nghệ xe điện, khiến nước này trở thành nước xuất khẩu xe điện và các linh kiện liên quan hàng đầu.

Theo báo cáo, ngành công nghiệp ô tô ở Ấn Độ đóng góp 7,1% vào GDP của đất nước, tăng từ mức 2,8% vào năm 1992-93. Đồng thời cung cấp việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hơn 19 triệu lao động.

Báo cáo cho biết: “Sự gia nhập quy mô lớn và sự thống trị thị trường của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ở Ấn Độ sẽ tác động đến các nhà sản xuất ô tô/xe điện trong nước, các công ty hoạt động trong không gian chuỗi giá trị xe điện và hoạt động phát triển pin”. Sự phụ thuộc vào Trung Quốc sẽ tăng mạnh khi ngày càng nhiều công ty Trung Quốc sản xuất ô tô ở Ấn Độ sẽ nhập khẩu hầu hết các bộ phận và linh kiện từ Trung Quốc.

"Quyết định của Ấn Độ cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ở Ấn Độ và cắt giảm thuế nhập khẩu đối với xe điện (EV) sẽ mang lại lợi ích trực tiếp hoặc gián tiếp cho các nhà sản xuất Trung Quốc. Họ sẽ được hưởng lợi với tư cách là nhà cung cấp pin xe điện thống trị thị trường. Sự phụ thuộc của chuỗi cung ứng vào Trung Quốc sẽ tăng mạnh ngay cả khi các công ty không phải của Trung Quốc ( bao gồm Tesla, VinFast) đã đặt cửa hàng tại Ấn Độ", Srivastava cho biết.

Ấn Độ gần đây đã công bố chính sách khuyến khích xe điện. Chính phủ đã tuyên bố cắt giảm thuế nhập khẩu đối với xe điện (xe bốn bánh) từ 70-100% xuống 15% nếu một công ty nước ngoài đầu tư tối thiểu 500 triệu USD.

Theo Reuters, ET

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại