Sau khi được giới thiệu đến công chúng toàn cầu tại triển lãm Điện tử tiêu dùng CES, Mỹ hồi tháng 1/2022, ngày 8/4, tại khuôn viên nhà máy VinFast Hải Phòng, mẫu ô tô điện VF8 lần đầu tiên xuất hiện. Đây là phiên bản thử nghiệm của mẫu xe thuần điện phổ thông duy nhất hiện có ở Việt Nam và được nhiều khách hàng, truyền thông trong và ngoài nước cùng trải nghiệm lái thử.
Khách hàng lái thử chiếc VF8 bản thử nghiệm tại nhà máy VinFast Hải Phòng.
Thiết kế ăn điểm, độ tăng tốc không phải bàn
"Đáng đồng tiền bát gạo. Lux A hay Lux SA thậm chí President vẫn có chút gì đó lăn tăn về thiết kế, hoàn thiện nhưng đến thế hệ xe điện VF8 điều này không còn xảy ra. Tất cả các chi tiết hoàn thiện chính xác, đẹp. Hệ thống treo tiên tiến, trải nghiệm lái ổn định, đầm chắc, công suất của xe dùng 2 mô tô điện cả cầu trước, cầu sau cùng với dẫn động 2 cầu toàn thời gian (AWD), tôi cho rằng đây là cấu hình lý tưởng.
Tôi đang dùng chiếc ô tô điện VF e34, nếu mục sở thị VF 8 cho trải nghiệm tốt thì sẽ bán e34 và chờ đợi nhận VF 8 trong thời gian tới. Phần vì thiết kế và nội thất ưng ý, phần nữa là mức giá đang tốt hơn Hyundai Santafe và Kia Sorento.
Trở ngại duy nhất là hệ thống trạm sạc, nếu nhiều và rộng đủ phủ khắp sẽ khiến khách hàng thuận tiện hơn. Nếu làm được như thế thì người ta sẽ lựa chọn VF 8 nhiều hơn. Tôi dự đoán nếu hạ tầng sạc tốt thì VF8 sẽ bùng nổ doanh số thời gian tới.
E ngại duy nhất là xe điện, kích thích cũng là vì xe điện", anh Mạnh Thắng (khách hàng VinFast tại Hà Nội) chia sẻ về việc trải nghiệm VF8 tại nhà máy VinFast Hải Phòng.
Nội thất chiếc ô tô điện khiến nhiều người ấn tượng.
Ấn tượng với VF8, Lê Hùng (trú tại Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, xe điện đang đáp ứng rất tốt những trải nghiệm của người lái trong xu thế hiện đại, cần sự tiện ích, thông minh và độ an toàn khi sở hữu 1 chiếc xe. Đó là lý do, anh dù đang sở hữu một chiếc xe xăng của VinFast nhưng đã đặt cọc xe điện để sử dụng hàng ngày.
"Đối với VF8, ban đầu tôi "chết" mẫu xe này khi nhìn thấy thiết kế đuôi xe, rất đẹp, phần nhận diện thương hiệu rất ấn tượng. Khi nhìn thấy bản mẫu ở đây, tôi thích độ hoàn thiện mượt mà, đẹp hơn và cứng cáp hơn so với trên hình ảnh rất nhiều. Các chi tiết được hoàn thiện tốt dù đây chỉ là bản thử nghiệm, khi sản xuất đại trà chắc chắn sẽ ổn hơn.
Về trải nghiệm lái, dù chỉ trong khoảng thời gian không nhiều nhưng có thể nhận thấy rõ là vô lăng nhẹ nhàng, độ vận hành của xe cũng ổn định. Độ tăng tốc rất nhanh, có thể nói là không phải bàn", anh Hùng nói.
Ấn tượng đầu tiên là cách tăng tốc khác biệt hoàn toàn với trải nghiệm xe xăng. Tôi chỉ cần nhích nhẹ chân ga cũng giúp xe nhanh chóng đạt 60 km/giờ, thậm chí việc xe lên tốc độ 100 km/giờ cực kỳ dễ dàng, điều mà phải ở những mẫu xe có động cơ khủng như Mercedes-AMG hay BMW M mới có", anh Lê Anh Tuấn (khách hàng tham gia trải nghiệm VinFast VF8) nhận xét.
"Tôi sẽ giới thiệu bạn bè mua xe điện VinFast"
Không chỉ khách Việt, rất nhiều khách hàng quốc tế cũng đã có nhận xét đầu tiên khi trải nghiệm mẫu xe điện.
"Tuyệt vời" - Nguyễn Thị Minh Huệ - Doanh nhân, Việt kiều Mỹ tại California, khách hàng VinFirst tại Mỹ thốt lên. Cảm nhận đầu tiên của vị khách là thiết kế ghế ngồi ôm như BMW nhưng êm và dày hơn, giúp trải nghiệm ngồi xe thoải mái.
"Khi thử nghiệm việc phanh gấp, tăng tốc nhanh, thì cảm giác rất êm, không bị chồm/ hẫng, rất thoải mái và thích. Có thể nói là đánh lái tương đương với Merc 2022. Tôi lấy tay đập vào thân xe điện mà cảm giác thích hơn cả Tesla, tôi rất mê. Tôi đã đặt mua xe, chưa hiểu hết, giờ được lái thử tôi thấy rất là mượt, cuốn", chị Huệ nói.
Đang chạy Tesla nhưng sang trải nghiệm xe điện VinFast, ông Lê Văn Chiêu, doanh nhân Mỹ gốc Việt - khách hàng VinFirst đặt cọc xe VF 8 tại Mỹ không khỏi ấn tượng vì độ đầm và nặng hơn của xe điện thương hiệu Việt.
"Gia đình tôi đang đặt mua 10 chiếc, bạn bè cũng đặt mua. Lần này đi xong về chắc đặt mua tiếp. Tôi sẽ giới thiệu bạn bè, bạn bè mua nhưng chưa ai chạy thật, nay mình được trải nghiệm thực tế thì sẽ giới thiệu mạnh mẽ. Rất tuyệt vời, nhanh và đầm, giống SUV xe xăng", ông Chiêu chia sẻ.
Tại Việt Nam, bản thương mại bán ra dự kiến vào tháng 7 tới, giao xe vào quý IV.
Động cơ điện trên VinFast VF8 có công suất tối đa 300 kW và 402 mã lực, mô-men xoắn cực đại lên tới 640 Nm. Theo hãng xe Việt Nam, chiếc SUV điện này tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong 5,5 giây, đi kèm với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD.
Với 2 phiên bản trang bị dung lượng pin khác nhau, VinFast VF8 có khả năng di chuyển quãng đường 460 km và 510 km sau mỗi lần sạc.
VinFast VF8 cũng gây ấn tượng khi được trang bị công nghệ hỗ trợ lái cao cấp trên xe như hỗ trợ di chuyển khi ùn tắc, tự động chuyển làn, hỗ trợ đỗ xe, tự đỗ, hỗ trợ lái trên cao tốc...
Nhiều trang bị an toàn trên xe cũng được VinFast bổ sung: 11 túi khí, nhắc nhở thắt dây an toàn, phanh tự động khẩn cấp, cảnh báo chệch đường, hệ thống cảnh báo điểm mù/va chạm, ABS/EBD, cảm biến trước/sau, đỗ xe tự động, trợ lý ảo..
VinFast cho biết, VF8 sẽ bán ra 2 phiên bản: Eco giá 1,057 tỷ đồng và Plus 1,237 tỷ đồng. Tại Việt Nam, bản thương mại bán ra dự kiến vào tháng 7 tới, giao xe vào quý IV.