Theo thông báo nội bộ của Vietnam Airlines, sau khi thông tin nam tiếp viên của hãng bay vi phạm cách ly khiến lây lan COVID-19 (Bệnh nhân 1342) đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh tiếp viên hàng không của hãng.
Thông báo cho biết đã có trường hợp một nữ tiếp viên bị gí thuốc lá cháy dở vào bả vai, áo khi đang mặc đồng phục chờ đèn đỏ, nhiều trường hợp khác bị miệt thị, mắng, xa lánh hay gặp phải những hành vi không văn minh từ người đi đường.
Từ đó, thông báo cho rằng, việc tiếp viên mặc đồng phục di chuyển ở các nơi công cộng trong thời điểm này là rất nhạy cảm, thậm chí có nguy cơ mất an toàn. Do đó, tiếp viên của hãng được khuyến cáo không nên mặc đồng phục, đặc biệt, áo dài đồng phục khi di chuyển ngoài đường và những nơi công cộng.
Trao đổi với PV, một đại diện của Vietnam Airlines xác nhận có thông tin về việc nhiều tiếp viên bị miệt thị, lăng mạ, đe doạ, gặp phải hành vi xấu từ một số người đi đường...
Theo vị này cho biết, hiện các đơn vị chức năng của hãng đã có những khuyến cáo đối với tiếp viên để tránh gặp phải các hành vi tiêu cực.
Một tiếp viên chia sẻ bị người dân kỳ thị, không cho con chơi cùng với con của mình.
Trước đó, trên trang cá nhân của mình, nữ tiếp viên Nguyễn Thu Hà (liên đội 5 khu vực miền Bắc của Vietnam Airlines), đã chia sẻ dòng trạng thái đầy lo lắng, bất an về việc một số tiếp viên đã gặp phải hành động tiêu cực của người dân.
Hình ảnh áo dài của nữ tiếp viên Vietnam Airlines bị cháy do người đi đường ném tàn thuốc vào.
“Chúng tôi đi làm cũng từ mồ hôi nước mắt, xương máu của mình. Chúng tôi luôn phục vụ và kéo vali trong đêm. Chúng tôi mang trên mình một tà áo dài đi làm cũng như mang nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam ra khắp thế giới.
Tại sao lại đối xử kỳ thị với chúng tôi như vậy? Chúng tôi ra ngoài đường, trên đường đi tại sao lại bị ném thuốc lá vào người, vào trang phục?", tiếp viên Thu Hà viết.
Hashtag #WeApologize trên mạng xã hội kèm lời xin lỗi của nhiều tiếp viên, nhân viên VNA trên mạng xã hội.
Nữ tiếp viên này cho rằng, khi có thái độ kỳ thị, hành động xấu, mọi người không nghĩ lại về những lúc dịch, tiếp viên hàng không đã luôn sẵn sàng chiến đấu cùng trong suốt thời gian qua.
"Chỉ vì một cá nhân mà mọi người lại đánh giá cả một tập thể. Đồng nghiệp tôi sai, nhưng chúng tôi có đáng để bị mọi người đối xử như vậy hay không?
Nghề chúng tôi là làm dâu trăm họ mà, nay đây mai đó, hết chuyện này tới chuyện khác nên cũng hiểu. Mong mọi người trong cộng đồng xem xét và đánh giá cho đúng. Chúng tôi thật lòng xin lỗi!", tiếp viên Thu Hà bày tỏ.
Cũng theo ghi nhận, trong những ngày qua, rất nhiều tiếp viên và nhân viên của Vietnam Airlines đã treo hashtag #WeApologize trên mạng xã hội, thay mặt người đồng nghiệp của mình (BN 1342) xin lỗi cộng đồng và bày tỏ hy vọng được đối xử thấu cảm, văn minh.
Trước đó, vào ngày 2/12, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã có quyết định tạm đình chỉ công việc với ông D.T.H., tiếp viên hàng không của hãng, để xem xét kỷ luật với hình thức sa thải do những vi phạm trong việc cách ly y tế phòng ngừa Covid-19.
Theo quyết định của Công ty cổ phần Cung ứng và xuất nhập khẩu lao động hàng không trực thuộc Vietnam Airlines, thời gian tạm đình chỉ công việc từ ngày 2/12 đến hết ngày 31/12/2020.
Lý do tạm đình chỉ là tiếp viên này đã vi phạm quy định của Nhà nước về cách ly y tế phòng ngừa Covid-19, gây hậu quả nghiêm trọng, quyết định nêu rõ.
Ông D.T.H. là BN1342 nhiễm Covid-19. Đây là trường hợp lây nhiễm từ khu cách ly, sau khi về nhà, bệnh nhân này lây nhiễm cho BN1347. Từ BN1347 đến nay có 2 bệnh nhân khác lây nhiễm.
Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 2 ông Phan Ngọc Linh, Đoàn trưởng Đoàn Tiếp viên Vietnam Airlines và Dương Quan Nhân, Phó đoàn trưởng, Trưởng Ban quản lý cơ sở lưu trú, cách ly tập trung phía Nam,
Lý do, để xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm có liên quan đến việc vi phạm quy định cách ly tại khu cách ly tập trung của tổ bay và cách ly tổ bay tại nhà. Thời hạn tạm đình chỉ công tác là 15 ngày.
Liên quan đến tiếp viên hàng không vi phạm quy định cách ly, chiều 2/12, Vietnam Airlines đã lên tiếng xin lỗi.
“Vietnam Airlines chân thành xin lỗi vì sự việc không mong muốn khi có ca lây nhiễm Sars-CoV-2 từ tiếp viên của hãng do không tuân thủ quy định cách ly”, Vietnam Airlines nêu rõ.