Trong báo cáo mới nhất về tình hình công nghiệp ô tô của Bộ Công thương cho thấy, giá ô tô của Việt Nam hiện đang cao gấp đôi các quốc gia trong khu vự như Thái Lan và Indonexia. Còn nếu đem so sánh với các nước có nền công nghiệp ô tô ổn định và phát triển như Hoa Kỳ và Nhật Bản thì con số này còn cao hơn nhiều lần.
Đơn cử như mẫu Ford Fiesta và Toyota Camry 2.5G tại Mỹ có giá lần lượt là 13.660 USD và 23.070 USD nhưng khi về Việt Nam, người dân phải mua với chi phí lên đến 25.389 USD và 54.198 USD.
Hay như chiếc Suzuki Swift lắp ráp trong nước có giá bán 609 triệu đồng, tại Thái Lan giá bán ra chỉ 400 triệu đồng. Trong khi người Indonexia dễ dàng mua xe giá dưới 10.000 USD, ở Việt Nam đây là điều không thể.
Sang năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô của các nước ASEAN về Việt Nam sẽ về mức 0%, nhiều người kỳ vọng giá xe sẽ tiếp tục giảm mạnh nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, giá xe xuống sâu là điều khó có khả năng xảy ra.
Vì sao giá ô tô ở Việt Nam siêu đắt đỏ, cao gấp đôi các nước trong khu vực?