Chiều hôm qua 30/12, Tòa án nhân dân Trung cấp Hàng Châu đã ra tuyên bố rằng Xiaomi bị kết án phải bồi thường hơn 12 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,7 triệu USD) vì các vi phạm với nhãn hiệu "Mijia".
Cụ thể, công ty TNHH Kỹ thuật Bảo mật Liên An Hàng Châu cho biết đã đăng ký nhãn hiệu "米家" (Tạm dịch là Mễ Gia) hay "Mijia", có giá trị từ ngày 7/12/2012 tới ngày 6/12/2022. Do đó, công ty này đã đâm đơn kiện tập đoàn Xiaomi cùng các công ty con về việc đã sử dụng nhãn hiệu "米家" trên một loạt sản phẩm của mình. Các sản phẩm này bao gồm cổng đa chức năng, công tắc không dây, bộ đàm, camera thông minh, máy ảnh thông minh, cảm biến báo khói, cảm biến cửa sổ... Tổng cộng có 10 sản phẩm, có chứa nhãn hiệu "Mijia" trên các trang bán hàng và thương mại điện tử.
Số tiền bồi thường yêu cầu tổng cộng là 78 triệu nhân dân tệ (khoảng 11,2 triệu USD). Số tiền này tính từ thời điểm Xiaomi tuyên bố ra mắt thương hiệu "Mijia" năm 2016, đến tháng 12/2017. Một loạt các công ty thương mại điện tử khác cũng nằm trong danh sách bị kiện đòi bồi thường.
Tuy nhiên, phán quyết cuối cùng của tòa án Hàng Châu là Xiaomi chỉ phải bồi thường hơn 12 triệu nhân dân tệ. Một số công ty quản lý nền tảng thương mại điện tử như JD.com không phải chịu trách nhiệm. Dẫu vậy, các đơn vị này phải có trách nhiệm ngừng bán tất cả các mặt hàng kể trên.
Nhãn hiệu mà công ty Liên An Hàng Châu đăng ký trước Xiaomi.
Trên thực tế, nhãn hiệu thuộc sở hữu của Liên An Hàng Châu là "MIKA 米家", còn thương hiệu Xiaomi sở hữu là "Mijia", với tên tiếng Trung là "米家". Liên An cho rằng việc Xiaomi sử dụng thương hiệu "米家" khiến cho người tiêu dùng nhầm lẫn, cho rằng các sản phẩm của Liên An phụ thuộc, hoặc nhái theo Xiaomi, gây nên tổn thất với công ty. Sự thật thì hệ thống sản phẩm của hai bên có sự trùng lặp, khi Liên An cũng đang bán các mặt hàng về bảo mật như khóa chống trộm, máy quay video, báo động âm thanh, thiết bị liên lạc, loa và các loại hàng hóa khác.
Một loạt trang thương mại điện tử cũng bị lôi vào cụ kiện, nhưng... không mất đồng nào.
Trong thông cáo phản hồi, Xiaomi tuyên bố rằng mình không hề vi phạm bản quyền nhãn hiệu và vụ kiện sẽ không ảnh hưởng đến việc sử dụng nhãn hiệu "Mijia" của Xiaomi. Đại diện công ty cho biết kết quả của vụ kiện này chỉ là phiên tòa đầu tiên và Xiaomi sẽ kháng cáo đến cùng. Đồng thời, công ty cũng cho biết không đồng ý với phương pháp tính lợi nhuận để bồi thường, được đề cập trong phán quyết đầu tiên.
Tính đến thời điểm hiện tại, Xiaomi có hơn 140 nhãn hiệu liên quan đến "米家" và gần 140 nhãn hiệu liên quan đến "Mijia", bao gồm nhiều danh mục sản phẩm. Tuy nhiên vụ kiện trên chỉ liên quan đến tranh chấp về việc sử dụng nhãn hiệu của 10 sản phẩm của Xiaomi.
Tham khảo NetEase